Ngày 23/3, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã quyết tạm đình chỉ chức danh Giám đốc Ban quản lý dự án Đường sắt đối với ông Nguyễn Văn Hiếu trong 15 ngày. Việc đình chỉ này để xác minh những vấn đề có liên quan tới việc báo Nhật thông tin: "Công ty Tư vấn GTVT Nhật Bản (JTC) thừa nhận trả tiền "lại quả" 80 triệu yên (16,4 tỷ đồng) cho quan chức đường sắt Việt Nam".
Hình minh họa cho vụ hối lộ quan chức các nước của JTC trên báo Nhật. |
Nói về việc bị tạm đình chỉ chức danh, ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Ban quản lý các dự án đường sắt (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) khẳng định, không liên quan gì đến việc nhận hối lộ như báo Yomiuri Shimbun Nhật Bản đã nêu.
"Việc báo nêu ra chỉ là thông tin một phía. Là người phụ trách quản lý dự án, tôi cam đoan là không nhận bất kỳ khoản tiền hối lộ nào từ Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC). Tôi cũng không làm gì sai trái cả. Tôi là Đảng viên tôi cam đoan về điều đó”, ông Hiếu khẳng định.
Ông Hiếu cũng đã cam đoan với Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng rằng không dính líu, liên quan gì đến nội dung báo Nhật Bản đã đăng tải.
Một trong dự án lớn là JTC tham gia ở Việt Nam là Dự án nâng cao an toàn cầu đường sắt tuyến Hà Nội - TP.HCM. Dự án thiết kế khôi phục 44 cầu đường sắt và các hạng mục liên quan là dự án đặc biệt quan trọng, đi qua 15 tỉnh từ Nam Định đến Bình Thuận sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản. Dự án trên do Ban quản lý dự án đường sắt làm đại diện chủ đầu tư. Thiết kế kỹ thuật do Liên danh giữa Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC), Công ty tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (PCI) và Công ty dịch vụ kỹ thuật đường sắt Nhật Bản (JARTS).
Trước đó, trên một tờ báo Nhật, Chủ tịch Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) ông Tanio Kanikuma thừa nhận công ty đã "lại quả" tổng cộng 130 triệu yen để giành được hợp đồng trong 5 dự án ODA tại Uzbekistan Indonesia, Việt Nam.
Trong đó, JTC đã hối lộ 80 triệu yen (khoảng 16,5 tỷ đồng, theo tỷ giá hiện tại) cho một quan chức tại cơ quan có trách nhiệm quản lý dự án tại Đường sắt Việt Nam. Đổi lại, JTC trúng thầu một dự án ODA trị giá 4,2 tỷ yen.
Theo JTC, những dự án mà họ đưa hối lộ để trúng thầu đều có liên quan tới thiết kế công trình đường sắt, khảo sát xây dựng, và các dịch vụ khác.