Isabella Weems thành lập công ty trang sức Origami Owl vào năm 2010, khi cô mới 14 tuổi. Năm 2012, doanh thu của công ty đạt 24 triệu USD và ước tính sẽ mang lại 250 triệu USD trong năm nay.
Origami Owl tiếp nhận các cộng tác viên độc lập. Những người này mua sản phẩm có chiết khấu của công ty sau đó rao bán lại cho khách với giá cao hơn. Hiện công ty có khoảng 50.887 cộng tác viên như vậy.
Một trong những điểm thú vị trong bán hàng của công ty là “quầy trang sức”, hay chính là các bữa tiệc do chủ nhà tổ chức (chủ nhà giảm giá trang sức của mình và cũng đưa ra một số đồ miễn phí).
![]() |
Theo khía cạnh nào đó, công ty Origami Owl đang thu hút những doanh nhân tương lai. Đây cũng chính là điều thôi thúc Isabella khởi nghiệp. Khi 14 tuổi, Isabella nói với bố mẹ rằng cô muốn có một chiếc ô tô làm quà sinh nhật tuổi 16 của mình. Nhưng bố mẹ cô, ông bà Chrissy và Warren, nói rằng cô nên tự kiếm tiền để mua nó thay vì dựa dẫm vào họ. Và ông bà khuyên Isabella tự mình khởi nghiệp kinh doanh.
“Tôi đã bắt đầu tìm kiếm ý tưởng kinh doanh”, Isabella chia sẻ với Forbes, “và tôi nảy ra ý làm những chiếc vòng cổ có lồng ảnh”. Isabella đã dùng toàn bộ 350 USD kiếm được từ việc trông trẻ để mua nguyên liệu làm vòng. Cô nhanh chóng mở rộng mạng lưới cùng bạn bè để tìm người mua. “Chúng tôi bắt đầu bán sản phẩm của mình ở các bữa tiệc tại gia, những cửa hàng nhỏ, hay bất cứ nơi nào có bán trang sức mà mình biết. Sau đó, khách hàng đã tự tìm đến. Năm 2010, Isabella mở một ki-ốt tại khu Chandler Arizona để kịp ngày đại mua sắm thứ sáu đen. Năm 2011, công ty bắt đầu áp dụng việc bán hàng trực tiếp và thu về 280.00 USD. Doanh thu năm sau đó tăng gấp 86 lần, lên 24 triệu USD.
![]() |
Origami Owl tăng trưởng với mức doanh thu ấn tượng nhưng chính điều này khiến công ty càng cần thêm nhiều nguyên liệu sản xuất và nhân viên để duy trì đà phát triển. Dù công ty không tiết lộ lợi nhuận nhưng hiện công ty có 373 nhân viên chính thức và địa điểm làm việc chủ yếu là tại nhà kho rộng hơn 24.000 m2, nguyên liệu sản xuất từ Trung Quốc.
Isabella cho biết cô không đơn độc trong quản lý công ty trang sức này mà cùng cả gia đình mình. Ban lãnh đạo cấp cao của Origami Owl gồm có mẹ Isabella, bà Chrissy, cũng là nhà đồng sáng lập và làm việc cùng với cô trong đội thiết kế sản phẩm của công ty. Hiện bà đóng vai trò hỗ trợ. Các thành viên khác gồm bác John Weems, phó giám đốc phụ trách công nghệ thông tin, dì Jessica Reinhart phụ trách marketing, bác Jeff Reinhart, giám đốc điều hành hoạt động.
Crossman, người từng là cố vấn của công ty vài tháng trước khi trở thành CEO đã từng xin việc ở Amway Global, Home Interiors, Suzanne.com và Longaberger Company. Việc xây dựng đội ngũ kinh doanh là hết sức cần thiết đối với việc mở rộng quy mô của Origami Owl vì vậy Isabella đã thuê một số nhân viên chủ chốt, trong đó có COO Kevin Raulston, người từng có kinh nghiệm trong bán hàng tại các công ty khác. Công ty đang mở rộng bán hàng và sẽ sớm xây dựng một ứng dụng trên điện thoại để giới thiệu sản phẩm.
![]() |
Isabella đã học được nhiều điều từ công ty của mình. Sau khi tan học, cô tới trụ sở công ty. Vào mùa hè, cô dành thời gian làm việc với từng bộ phận của công ty. Tuy nhiên, bố cô cho biết “Con bé đã tự học được nhiều từ thực tế công ty của mình nhưng chúng tôi muốn nó có cuộc sống bình thường và có cơ hội vào đại học”.
Nhà sáng lập Isabella cũng đã thực hiện ước mơ nhỏ bé của mình bằng việc mua chiếc xe Jeep màu trắng vào năm 2012 và đặt tên là Alice.
Những sự thật ít biết về Ngày thứ Sáu đen
Black Friday được biết đến như ngày hội mua sắm lớn nhất ở nền kinh tế lớn nhất thế giới. Song không chỉ mua sắm, nó còn chứa đựng rất nhiều bí mật thú vị.
11 doanh nhân trẻ tiềm năng nhất châu Á
Tạp chí Fortune xếp hạng các doanh nhân trẻ tuổi và hứa hẹn trở thành thế hệ lãnh đạo tiếp theo của châu Á và có ảnh hưởng lớn tại châu lục này cũng như toàn cầu.
Cảnh người Mỹ mua sắm điên cuồng ngày 'thứ sáu đen tối'
Diễn ra vào thứ sáu ngay sau lễ Tạ Ơn, Ngày thứ sáu đen tối (Black Friday) được coi là thời điểm khởi động cho mùa mua sắm tấp nập kéo dài đến tận Tết của người Mỹ. Đây là thời điểm các cửa hàng, siêu thị liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi và bán hàng giảm giá khủng nhất trong năm, thu hút hàng triệu người đổ đến mua sắm. Để mua được hàng, nhiều người Mỹ thậm chí đã chờ từ đêm hôm trước để có một chỗ gần cửa nhất, chờ đón thời khắc 4h sáng, khi nhiều siêu thị bán lẻ như Walmart mở cửa. Năm 2011, người ta đã ghi nhận trường hợp một người chủ cửa hàng chết trong cơn đột quỵ do bị khách hàng bỏ mặc vì còn mải chen chúc tranh giành các món hời trong ngày Black Friday. Năm nay, ngày Black Friday sẽ diễn ra vào 29/11.