Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải thưởng sách Việt Nam: Chất lượng đều, minh họa đẹp

Sáng nay (23/11), Hội Xuất bản Việt Nam, Hội đồng Giải thưởng Sách Việt Nam đã tổ chức Hội nghị xét chung khảo giải thưởng sách Việt Nam lần thứ 9.

Phát biểu khai mạc tại cuộc họp, ông Đỗ Quý Doãn – Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng sách Việt Nam đã đánh giá cao Hội Xuất bản, Hội đồng Giải thưởng sách đã tích cực lựa chọn và chấm giải công bằng.

Năm 2013 là năm thứ 9 Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Giải thưởng sách Việt Nam. Đây cũng là năm thứ ba Hội thực hiện đề án Giải thưởng sách Việt Nam giai đoạn 2 (2011-2015) với việc mở rộng phạm vi xét giải sang cả thể loại văn học và sách dịch. Chính sự lựa chọn, đánh giá của Hội đồng chấm giải sẽ góp phần trong việc nâng cao chất lượng của hoạt động xuất bản nói chung và đặc biệt là nâng cao uy tín của Giải thưởng sách Việt Nam nói riêng…

Ông Đỗ Quý Doãn – Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng sách Việt Nam.

Ban tổ chức cho biết, tham gia giải năm 2013 có 37 NXB tham dự với tổng số sách tham dự là 328 cuốn, trong đó có 140 cuốn sách đẹp và 188 cuốn sách hay. Đáng chú ý là một số NXB mới thành lập tham gia và đoạt giải Bạc cả về sách hay và sách đẹp như NXB Thời đại. Tuy nhiên, năm nay thiếu vắng một số NXB lâu năm như Thanh niên, Lao động, Văn hóa dân tộc, Công an nhân dân…

Năm nay, về tổ chức bộ máy chấm giải vẫn giữ nguyên cơ cấu như những năm trước bao gồm Hội đồng Giải thưởng sách Việt Nam, 8 Tiểu ban chuyên ngành và Tiểu ban thư ký. Tuy nhiên, số lượng sách tham gia xét giải phân bố không đều, tập trung nhiều nhất vẫn là các mảng: Lý luận chính trị, khoa học xã hội và nhân văn, khoa học công nghệ, các mảng khác sách ít hơn là thiếu nhi và giáo dục đào tạo.

Sách tham dự được trưng bày,

Ông Nguyễn Kiểm – Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Giải thưởng sách Việt Nam báo cáo kết quả chấm giải vòng sơ khảo giải thưởng sách Việt Nam năm nay như sau: “Sau gần 4 tháng làm việc khẩn trương, nghiêm túc, 8 Tiểu ban chuyên ngành đã hoàn thành kế hoạch chấm giải sơ khảo. Kết quả bao gồm: Sách hay có 55 giải (trong đó có 3 giải Vàng, 16 giải Bạc, 19 giải Đồng và 16 giải Khuyến khích). Sách đẹp bao gồm 39 giải (trong đó có 4 giải Vàng, 7 giải Bạc, 11 giải Đồng, 13 giải khuyến khích, 4 giải Bìa đẹp)”.

Ông Nguyễn Kiểm – Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Giải thưởng sách Việt Nam.

Qua số liệu kết quả vòng sơ khảo xét thấy chất lượng sách không cao hơn so với năm 2012, bởi giải Vàng giảm 1 giải, số giải Bạc tăng 2 giải, giải Đồng và giải Khuyến khích tăng 3 giải mỗi loại. Bốn cuốn sách được đề cử giải Vàng đều là những tác phẩm có giá trị cao về lý luận, khoa học và thực tiễn.

Hội nghị xét chung khảo giải thưởng.

Chất lượng trình bày minh họa sách được đánh giá cao với 140 đầu sách của 37 NXB. Chất lượng ấn loát khá đồng đều nhờ công nghệ in được trang bị kỹ thuật hiện đại. Những cuốn sách dày hàng ngàn trang vẫn đảm bảo độ chính xác của bát  chữ, nét chữ đanh, gọn, hình ảnh rõ ràng. Một số sản phẩm in trên giấy không trắng lóa, có màu ngà, bắt mực tốt lại mỏng và nhẹ khiến cho cuốn sách thanh thoát, ưa nhìn.

Công việc trình bày sách được quan tâm đặc biệt, phần áo bìa, mép bìa gấp sao cho phù hợp với nội dung và thuận tiện khi sử dụng. Hình ảnh minh họa thường đặt dưới hoặc phía trên tên sách càng làm tăng vẻ đẹp và sự hấp dẫn cho độc giả bắt đầu tiếp cận tác phẩm.

Ví dụ, cuốn sách “Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ” cửa tác giả Nguyễn Nhật Ánh được trình bày khá độc đáo, trên bìa sách khoét một khung tròn hiện lên chú mèo, khi lật trang bìa là trang tít sách với một đôi mèo đang vui đùa sinh động.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, nhìn tổng thể kết quả xét giải sơ khảo là tốt, các Tiểu ban làm việc nghiêm túc, khách quan. Tuy nhiên số lượng giải đồng và giải khuyến khích sách hay hiện chiếm số lượng nhiều, cần rà soát, xem xét kỹ để đảm bảo chất lượng của giải.

Sau phần báo cáo kết quả chấm giải của các Tiểu ban và ý kiến phản biện đối với sách đề cử giải Vàng, buồi chiều cùng ngày sẽ là phiên họp riêng Hội đồng Giải thưởng sách Việt Nam để có kết quả chấm chung khảo.

Sắp tới, lễ trao giải sẽ được tổ chức vào lúc 8h30 ngày 28/12 tại Hội trường HV Báo chí và Tuyên truyền (Hà Nội).

Quyên Quyên

Bạn có thể quan tâm