Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải robot chiến đấu trên truyền hình Mỹ trở lại

BattleBots là series chương trình truyền hình Mỹ, người chơi chế tạo ra robot điều khiển từ xa được vũ trang để chiến đấu trên đấu trường bố trí nhiều cạm bẫy.

BattleBots từng được tổ chức 5 mùa giải trên American Comedy Central từ 2000 đến cuối 2012. Gần đây, chương trình này đã được hồi sinh bởi kênh ABC. Mùa giải thứ bảy của series này mới được trình chiếu vào ngày 23/6 vừa qua.

Giai thi dau robot chien dau BattleBots anh 1
Nhiều cỗ máy mang hình thù kỳ lạ tham gia BattleBots. Ảnh: BattleBots.

Giống như một trận đấu võ đài thực thụ, các trận đấu giữa robot cũng được tổ chức bài bản, chuyên nghiệp và diễn ra cay gấn. Đội ngũ hỗ trợ cũng hùng hậu với đầy đủ trọng tài, giám khảo tính điểm và các bình luận viên.

Ở những mùa trước, robot được chia thành 4 hạng cân nhưng từ mùa giải sau, hệ thống hạng cân sẽ bị loại bỏ. Các robot tham gia chỉ cần dưới 114 kg sẽ đạt yêu cầu. Ban tổ chức sẽ cung cấp cho họ ngân sách 8.000 USD để mua sắm vật dụng cần thiết.

Mỗi trận đấu ở BattleBots diễn ra trong ba phút. Hai robot dưới sự điều khiển của người chơi phải bằng mọi cách tiêu diệt đối thủ bằng bất cứ phương tiện có sẵn nào.

Nếu một robot không thể di chuyển trong 10 giây, vì hư hỏng quá nặng hoặc bị mắc kẹt vào các cạm bẫy trong đấu trường, nó sẽ bị xử thua. Trận đấu sẽ tạm dừng nếu cả 2 robot bất động hoặc dính chặt vào nhau không thể tách rời.

Giai thi dau robot chien dau BattleBots anh 2
Những cuộc đấu vô cùng gay cấn. Ảnh: Battlebots.

Nếu không robot nào bị "knock-out" trong vòng ba phút thi đấu chính thức thì ban giám khảo sẽ là người quyết định thắng thua dựa trên điểm số. Các hạng mục chấm điểm dựa vào các chỉ số: Xâm lược, Sức tàn phá, Chiến lược và Điều khiển.

Battle Bots có nhiều phiên bản truyền hình và từng có mặt ở một số quốc gia, nổi tiếng nhất là BattleBots bởi American Comedy Central từ những năm đầu thế kỷ 20, một trong những chương trình truyền hình cáp được đánh giá cao nhất, với trung bình 1,5 triệu người xem mỗi tập trong mùa giải đầu tiên.

Debbie Liebling, phó chủ tịch lập trình mạng lưới và phát triển của công ty cho rằng đây "là chương trình thể thao hay nhất cho dân ghiền máy tính và lập trình”.

Tuy nhiên, sau khi đối mặt với vô số những lùm xùm ở hậu trường cùng với lượng người xem giảm dần, vào tháng 9/2002, Comedy Central quyết định dừng BattleBots sau mùa giải thứ năm tổ chức.

Các robot tham dự trước đây thường được phân loại theo vũ khí mà nó được trang bị. Các đội chơi thường gắn thêm miếng xúc để lật ngửa robot đối phương.

Vũ khí trang bị cho các đấu sĩ cũng rất đa dạng. Đó có thể là một chiếc búa to để "đập dẹp đối thủ" như đội BlackSmith, thanh kiếm khổng lồ, máy phóng lửa, hoặc cả hai như đội Shenanigans & Co. Hypershock. Tất cả đều chọn cách riêng để tự vệ và hạ bệ đối phương.

Giai thi dau robot chien dau BattleBots anh 3
Hình ảnh con "quái thú" Minotaur, ứng cử viên vô địch của mùa giải năm nay. Ảnh: BattleBots.

Vào mùa thứ 7 đang được tổ chức, Bronco và Red Devil là những đội được đánh giá cao, trong khi BlackSmith được kỳ vọng nhiều lại bất ngờ thất bại trước Minotaur.

Các đội trên cùng với Yeti sẽ tranh tài vào ngày 21/7 tới đây để tìm ra đội vô địch với phần thưởng 100.000 USD tiền mặt.

Trận đấu BattleBots giữa Blacksmith vs. Minotaur Hai ứng cử viên vô địch Blacksmith và Minotaur đã có màn thi đấu nảy lửa trong khuôn khổ BattleBots năm 2016.



Đại Việt

Bạn có thể quan tâm