Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải phẫu camera 108 MP của Samsung Galaxy S20 Ultra

Để hiểu cách mà cụm camera này hoạt động, không có cách nào tốt hơn là "mổ" nó ra.

mo Samsung Galaxy S20 Ultra anh 1

Trang thông tin về sửa chữa điện thoại iFixit vừa công bố quá trình "mổ" và khám phá nội thất chiếc Samsung Galaxy S20 Ultra. Đây là smartphone có cấu hình mạnh nhất của Samsung hiện tại, trong đó nổi bật là cụm camera với độ phân giải lên đến 108 MP, cùng khả năng zoom kết hợp 100x.

mo Samsung Galaxy S20 Ultra anh 2

Quá trình mở chiếc máy này cũng giống những mẫu smartphone lưng kính khác của Samsung: dùng nhiệt hơ nóng mặt sau, sau đó hút mặt lưng này ra. Các con ốc để mở đều là ốc tiêu chuẩn, việc tháo máy đến bo mạch khá đơn giản.

mo Samsung Galaxy S20 Ultra anh 3

Cụm camera của Galaxy S20 Ultra rất lớn, với hai thành phần chính là cảm biến 108 MP và camera phóng đại cùng cụm ống kính quang học. Cảm biến 108 MP có kích thước lớn vượt trội so với nhiều đối thủ smartphone khác.

mo Samsung Galaxy S20 Ultra anh 4
Từ ảnh này, có thể thấy cảm biến 108 MP của Galaxy S20 Ultra (trên) lớn hơn hẳn so với cảm biến chính 12 MP của iPhone 11 Pro Max (dưới). Về lý thuyết thì cảm biến lớn hơn cho phép thu sáng tốt hơn, nhưng không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với hình ảnh đẹp hơn.
mo Samsung Galaxy S20 Ultra anh 5
Thông số ấn tượng khác là khả năng zoom của Galaxy S20 Ultra. Cụm phóng đại của máy lớn nổi bật, cấu tạo gồm một bộ gương cho phép xoay hình ảnh 90 độ, vài thấu kính đem lại khả năng phóng đại quang học 4x và cảm biến 48 MP. Đây là cách sắp xếp để S20 Ultra có thể tích hợp nhiều thấu kính phóng đại chồng lên nhau mà không khiến thân máy quá dày.
mo Samsung Galaxy S20 Ultra anh 6
Bên trong cụm phóng đại, có thể thấy phần gương đã được tích hợp chống rung quang học. Galaxy S20 Ultra phóng đại quang học được 4x, nhưng có thể kết hợp với hình ảnh từ các cảm biến khác để phóng đại tối đa tới 100x.
mo Samsung Galaxy S20 Ultra anh 7
Các linh kiện chính ở mặt trên của bo mạch, trong đó có cụm chip Qualcomm Snapdragon 865 và RAM 12 GB (khoanh đỏ), modem 5G Qualcomm SDX55M (vàng) và chip nhớ 128 GB (da cam).
mo Samsung Galaxy S20 Ultra anh 8
Viên pin của Galaxy S20 Ultra được gắn keo khá chắc, phải dùng mút để kéo lên. Viên pin này có dung lượng lớn hơn 28% so với iPhone 11 Pro Max, và 16% so với Galaxy Note 10+ 5G.
mo Samsung Galaxy S20 Ultra anh 9
Màn hình 6,9 inch của Galaxy S20 Ultra có tần số quét 120 Hz, đem lại hình ảnh mượt mà hơn. Tuy nhiên đây vẫn chỉ là một module màn hình thông thường, không có những tính năng lạ như gập nên tháo ra khá dễ dàng.
mo Samsung Galaxy S20 Ultra anh 10
iFixit đánh giá khả năng sửa chữa của Galaxy S20 Ultra được 3/10 điểm (10 là mức dễ sửa chữa nhất). Một số rào cản khi sửa chữa là máy dùng quá nhiều keo để cố dịnh các chi tiết, lấy pin ra khó và để thay màn hình thì phải tháo bung máy.
Phẫu thuật Samsung Galaxy S20 Ultra Quá trình tháo rời smartphone đầu bảng mới của Samsung cho thấy cách mà hệ thống phóng đại 100x hoạt động.

Nhật Minh

Theo iFixit

Bạn có thể quan tâm