Sáng 31/8, tại cuộc họp Tổ điều hành thị trường trong nước thường kỳ, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước cho rằng để bảo đảm nguồn cung xăng dầu, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Ngân hàng Nhà nước cần chỉ đạo các ngân hàng thương mại tạo điều kiện nâng hạn mức tín dụng cho các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu để bảo đảm nguồn cung cho thị trường.
Do giá xăng dầu tăng cao nên mức hạn mức tín dụng của các năm trước chỉ còn tương đương với 50-70% lượng nhập khẩu theo nhu cầu của doanh nghiệp.
"Bên cạnh đó, đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu được nhập khẩu xăng dầu thuận lợi để kịp thời cung ứng xăng dầu cho thị trường", ông nói.
Đồng thời, ông đề nghị sớm rà soát và gửi thông báo cho Bộ Công Thương về việc áp dụng mức chi phí đưa xăng dầu trong nước về đến cảng và premium trong nước theo mức phù hợp với thực tế phát sinh thời gian vừa qua để bảo đảm tính đúng, tính đủ trong giá cơ sở xăng dầu theo quy định hiện hành.
"Đây cũng là vấn đề đã được Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đề xuất rất nhiều lần nhưng chưa được giải quyết. Nếu giải quyết được khó khăn này sẽ gỡ khó được rất nhiều cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu", ông Đông nhìn nhận.
Nhiều doanh nghiệp xăng dầu phản ánh thiếu nguồn cung và chiết khấu thấp. Ảnh: Quỳnh Danh. |
Ngoài ra, ông Đông cho biết thời gian vừa qua, doanh nghiệp xăng dầu phản ánh rất nhiều khó khăn trong việc thiếu hụt nguồn cung cũng như chiết khấu thấp.
"Hiểu được vấn đề này, Bộ Công Thương đã ngay lập tức thành lập 3 đoàn thanh tra do 3 Thứ trưởng làm trưởng đoàn tập trung kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật kinh doanh xăng dầu", lãnh đạo Vụ thị trường trong nước cho biết.
Tuy nhiên, ông nhấn mạnh đoàn chỉ tập trung kiểm tra, giám sát những nơi thực hiện không đúng quy định, đặc biệt là các cơ sở đóng cửa, có dấu hiệu "găm hàng", không thực hiện đúng nghĩa vụ và các quy định về kinh doanh xăng dầu.
Thông tin về giá xăng dầu thế giới, đại diện Hiệp hội Xăng dầu cho biết trong nửa đầu tháng 8, giá xăng dầu thế giới liên tục lao dốc, nửa sau tháng 8 giá mới bắt đầu có dấu hiệu phục hồi. Đặc biệt, giá dầu diesel trong 2 tuần gần đây tăng mạnh trở lại với mức tăng 10-16% so với giá bình quân kỳ điều hành ngày 22/8.
"Đáng chú ý, giá bán lẻ của 2 mặt hàng là dầu diesel và dầu hỏa đã ngang bằng với giá bán lẻ của mặt hàng xăng, trong khi trước đây bao giờ cũng thấp hơn vài nghìn đồng", đại diện hiệp hội nêu rõ.
Theo vị này, việc tăng giá trở lại xuất phát từ một số nguyên nhân như nhu cầu tăng cao khi các nước châu Âu chuyển sang sử dụng nhiên liệu thay thế cho khí đốt của Nga, vốn đang rất đắt đỏ.
"Cùng với việc nhiều nước tăng cường dự trữ dầu diesel để chuẩn bị cho mùa đông do lo ngại thiếu hụt mặt hàng này. Ngoài ra, do lượng xuất khẩu dầu diesel từ Nga và Trung Quốc giảm. Điều này khiến cho việc điều hành xăng dầu trong kỳ điều hành tới có thể chịu áp lực tăng giá trở lại", đại diện hiệp hội dự báo.