Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải pháp dự phòng cho Kante ở Chelsea

Hai năm trở lại đây, N'Golo Kante thường xuyên gặp chấn thương. Đó là sự cảnh báo dành cho Chelsea trong cách sử dụng tiền vệ này.

Ngay đầu hiệp 2 ở trận gặp Liverpool tại vòng 2 Premier League, HLV Thomas Tuchel phải tung Mateo Kovacic vào sân thay Kante. Không nhiều người nghĩ đó là động thái thay đổi người mang tính chiến thuật của Tuchel trong bối cảnh Chelsea đang dẫn bàn. Sự nghi ngại về việc Kante dính chấn thương lóe lên trong đầu người hâm mộ.

Sau trận đấu, Tuchel thừa nhận: “Kante dính chấn thương nên tôi buộc cho cậu ấy nghỉ ngơi. Ở trận thắng Arsenal, cổ chân của cậu ấy bị đau nhưng vấn đề chẳng có gì nghiêm trọng nên cậu ấy vẫn tập luyện. Tôi cũng quyết định sử dụng cậu ấy trước Liverpool".

"Dù vậy, trong một nỗ lực cắt bóng, cổ chân của Kante lại bị đau thêm lần nữa. Pha bóng ấy giống hệt ở trận gặp Arsenal. Cậu ấy không còn đảm bảo về mặt tốc độ nên tôi phải thay người”, HLV người Đức nói.

Kante anh 1

Kante dính nhiều chấn thương trong thời gian gần đây. Ảnh: Reuters.

ĐT Pháp gây tranh cãi vì Kante

Kante chấn thương trước thềm đợt tập trung quốc tế trong tháng 9. Những tưởng anh sẽ ở lại Chelsea để trải qua quá trình hồi phục nhưng tuyển Pháp vẫn quyết định triệu tập cựu cầu thủ Leicester City. Điều này gây cuộc tranh cãi lớn và khiến dư luận đặt dấu hỏi về cách làm việc của "Les Bleus".

Một trong những người phản ứng mạnh mẽ nhất là Adam Johnson, phóng viên của Chelsea ở tờ Football.London. Johnson sử dụng cụm từ “cú sốc trong tất cả cú sốc” để nói về tuyển Pháp khi họ triệu tập và rồi lại trả Kante về Chelsea vì chấn thương mắt cá.

Phần đông người hâm mộ cũng như Johnson tỏ rõ sự bất ngờ khi ĐT Pháp lại tốn thêm thời gian cho một việc làm vô nghĩa. Việc Kante chấn thương lan truyền rộng rãi trên truyền thông nhưng HLV Didier Deschamps vẫn muốn cầu thủ 30 tuổi lên tuyển.

Dù vậy, Liên đoàn Bóng đá Pháp (FFF) vẫn có lý do giải thích cho cách làm của mình. CLB và ĐTQG luôn xảy ra tranh cãi về cách sử dụng cầu thủ. Bên này muốn bảo vệ và tận dụng con người triệt để so với bên kia nên những động thái che giấu tình trạng sức khỏe cầu thủ là điều thường xuyên xảy ra.

Các CLB ngán ngẩm việc phải nhả người cho ĐTQG trong những lần tập trung quốc tế nên không bất ngờ nếu người Pháp cho rằng Chelsea cố tình khai gian để giữ chân Kante. Tuyển Pháp lo ngại điều đó nên vẫn triệu tập tiền vệ này.

Họ gọi người không phải vì muốn tung ngôi sao sinh năm 1991 vào sân mà nhằm tự kiểm tra mức độ chấn thương của Kante. Cách làm đó tuy sẽ khiến ĐT Pháp tốn thời gian nhưng giúp họ có lại sự yên tâm và dẹp bỏ nghi ngờ không đáng có dành cho Chelsea.

Kante anh 2

Kante đá 48 trận cho Chelsea mùa trước. Ảnh: Getty.

Kante thường xuyên chấn thương vặt

2 tuần vừa qua, quá trình hồi phục của Kante diễn ra rất suôn sẻ. Cách đây 2 ngày, hình ảnh Kante tập luyện lại đã xuất hiện. Song, khả năng cầu thủ 30 tuổi thi đấu trước Aston Villa ở vòng tiếp theo tại Ngoại hạng Anh vẫn bỏ ngỏ.

Nếu điều khả quan nhất xảy ra, Kante sẽ góp mặt trên sân từ ghế dự bị. Tuchel sẽ rất cân nhắc việc này vì thể trạng của Kante đang không ổn. Bài học tin dùng Kante trước Liverpool sau khi anh gặp chấn thương ở trận Arsenal còn nguyên đó.

Thực tế chỉ ra thể trạng của Kante đang thiếu ổn định suốt 2 năm trở lại đây. Anh không trải qua nhiều ca chấn thương nặng để rồi nghỉ thi đấu khoảng thời gian dài. Điều Kante mắc phải là anh dính chấn thương vặt vãnh quá nhiều. Mỗi khi Kante trở lại thi đấu vài ba trận, anh lại “làm bạn” trên giường bệnh. Điều đó tiếp diễn liên tục và dần trở thành hình ảnh quen thuộc trong mắt người hâm mộ Chelsea.

Số liệu ghi nhận bắt đầu từ tháng 4/2019, tần suất chấn thương của Kante diễn ra dày đặc. Anh dính khoảng 8 loại chấn thương khác nhau trong vòng 2,5 năm qua. Đó là còn chưa kể những lần nghỉ chấn thương với cùng một vấn đề như gân kheo, cơ bắp hay mắt cá chân.

Tổng cộng từ tháng 4/2019 đến nay, số ngày Kante nghỉ thi đấu là 279 (chưa tính chấn thương mắt cá chân mới đây). Anh bỏ lỡ 34 trận đấu của Chelsea.

Trước đó, từ mùa 2015/2016 đến trước tháng 4/2019, Kante chỉ dính khoảng 2 loại chấn thương, nghỉ thi đấu 34 ngày và vắng mặt trong 8 trận.

Những nhà chuyên môn chưa đưa ra nguyên nhân chính xác về câu chuyện của Kante nhưng qua góc nhìn thông thường, dư luận cho rằng phong cách thi đấu sở trường đang dần ảnh hưởng đến cầu thủ người Pháp. Ở vị trí tiền vệ trung tâm, phạm vi hoạt động của Kante phải bao quát hơn phần đông cầu thủ khác.

Kante thuộc dạng tiền vệ năng nổ, xông xáo khi anh vừa cắt bóng, phòng ngự vừa cố gắng tự kéo bóng lên tuyến trên. 2 trận gặp Real Madrid tại bán kết Champions League 2020/21 là dẫn chứng rõ nhất.

Đó là 2 cuộc đối đầu Kante lọt vào nhóm cầu thủ hoạt động nhiều nhất trên sân. Tiền vệ người Pháp hoàn thành tốt công tác phòng ngự trước khi đích thân vượt qua các tiền vệ đối thủ, đưa bóng đến tận khung thành Real. Sự hiệu quả trong cả 2 nhiệm vụ giúp ngôi sao 30 tuổi 2 lần nhận giải cầu thủ hay nhất trận.

Không thể phủ nhận Kante rất mạnh về thể chất nhưng anh vẫn chỉ là con người. Khi càng bước đến điểm giới hạn sự nghiệp vào giai đoạn hiện tại, việc Kante liên tục chấn thương không quá khó lý giải.

HLV Tuchel vốn dĩ nhận ra điều này khi phân phối khoảng thời gian nghỉ cho cậu học trò kể từ ngày nhận việc tại Chelsea. Jorginho, Kovacic mới là bộ đôi tiền vệ được Tuchel tín nhiệm nhất trong bối cảnh Kante ngồi dự bị 17/24 trận. Kante hưởng lợi nhờ điều đó nên anh mới có thể bung sức vào giai đoạn cuối, giúp Chelsea giành Champions League.

Kante anh 3

Saul vì thế là chữ ký tốt cho Chelsea. Ảnh: Getty.

Mua Saul là hợp lý

Giảm tải cho Kante giúp Chelsea trở thành CLB nhận ít ra chấn thương nhất tại Ngoại hạng Anh tính từ thời điểm HLV Tuchel đến Stamford Bridge. Nhà cầm quân người Đức cũng rất may mắn vì đội hình lành lặn trong nửa sau mùa giải trước. Ông dễ dàng xoay tua Kante, Jorginho, Kovacic cho 2 vị trí tiền vệ trung tâm.

Mùa giải năm nay rõ ràng là câu chuyện khác. Bão chấn thương có thể càn quét Chelsea bất cứ lúc nào. Chấn thương mắt cá mới đây của Kante có thể chỉ là hồi chuông cảnh báo đầu tiên. Khi ấy, cặp Jorginho - Kovacic sẽ thiếu phương án xoay tua ở khu trung tuyến nếu Chelsea bổ sung thêm người.

Việc họ chiêu mộ Saul Niguez vào ngày cuối thị trường chuyển nhượng là phương án dễ hiểu. Mặc cho các thông tin Chelsea cố gắng thuyết phục Sevilla bán Kounde, sự thật chỉ ra họ cần một tiền vệ trung tâm mới. 4 tiền vệ trung tâm dành cho 2 suất giữa sân mới là con số đủ trong hệ thống 3-4-3.

Chiêu mộ Saul là động thái dự phòng trong trường hợp Kante không đảm bảo mặt thể lực. Những bước chạy, nguồn năng lượng của Kante đang bị ảnh hưởng bởi tuổi tác. Điều này mang lại khó khăn cho Chelsea nên họ buộc phải tìm cách thích nghi.

'Kante chính là Makelele phiên bản nâng cấp' Huyền thoại Rio Ferdinand và các chuyên gia của BT Sport không tiếc lời khen ngợi N'Golo Kante sau màn trình diễn đẳng cấp ở trận chung kết Champions League.

Lý do khiến đối thủ khó lấy bóng trong chân Kante

Cựu danh thủ Yaya Toure dành nhiều lời khen ngợi cho tiền vệ N'Golo Kante và nhấn mạnh rất khó để lấy bóng trong chân của ngôi sao này.

Chỉ cao 1,68 m, tại sao Kante được gọi là người không phổi?

Tiền vệ của Chelsea duy trì chế độ ăn uống, tập luyện nghiêm ngặt để có cơ thể khỏe mạnh dù thân hình không quá chuẩn như các cầu thủ khác.

Jerome Boateng hau toa hinh anh

Jerome Boateng hầu tòa

0

Tại Munich sáng 9/9, cựu hậu vệ Bayern hầu tòa khi bị cáo buộc hành hung và xúc phạm bạn gái cũ Sherin Senler trong kỳ nghỉ hồi tháng 7/2018.

Quốc Tiến

Bạn có thể quan tâm