Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Giải mã sức hút của ngành học Quản trị kinh doanh

Đặt trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng tích cực, ngành Quản trị kinh doanh thu hút đông đảo người trẻ đam mê lĩnh vực này đăng ký, tìm hiểu.

Theo Tổng cục Thống kê, trong quý IV/2021, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới của nước ta đạt 31.400 đơn vị. Tính tổng năm ngoái, cả nước có 116.800 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, đi kèm tổng số vốn đăng ký là 1.611 nghìn tỷ đồng.

Nguồn vốn FDI dồi dào, cộng hưởng cùng tốc độ tăng trưởng đáng kỳ vọng của nền kinh tế Việt Nam đã tạo ra nền tảng để hàng nghìn doanh nghiệp quốc tế tự tin đặt chân vào thị trường. Trong bối cảnh đó, thị trường đứng trước cơn “khát” đội ngũ nhân viên nắm vững kiến thức về kinh doanh và nghiệp vụ liên quan để dẫn dắt doanh nghiệp đứng vững trước thử thách, tiến đến những thành tựu mới.

Trong thời đại 4.0, các nhóm ngành kinh doanh nói chung và Quản trị kinh doanh nói riêng giàu tiềm năng, hứa hẹn cơ hội nghề nghiệp mà ở đó, người trẻ có thể phát huy bản lĩnh kinh doanh dựa trên kiến thức đã được trui rèn từ trên ghế nhà trường.

Nhóm ngành kinh doanh - quản lý mà nổi bật là Quản trị kinh doanh (QTKD) luôn đứng đầu danh sách lựa chọn của thí sinh trong mùa tuyển sinh đại học nhiều năm qua. Tuy vậy, đối với phần lớn bạn trẻ đứng trước ngưỡng cửa đại học, Quản trị kinh doanh vẫn là một ngành học khá mơ hồ và “đại trà”, khi có rất nhiều sinh viên theo học nhưng tỷ lệ tìm được đam mê, làm việc đúng ngành chưa cao.

Quản trị kinh doanh đòi hỏi tư duy hệ thống, sáng tạo gắn với môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động, nhiều áp lực và cơ hội thăng tiến cao. Do đó, việc hiểu đúng ngành đào tạo, lộ trình và những kỹ năng, kiến thức được học là điều các thí sinh cần quan tâm tìm hiểu kỹ trước khi quyết định theo học.

Ngành học này cho sinh viên kiến thức tổng hợp và chuyên sâu về hai mảng “quản trị” và “kinh doanh”. Sinh viên QTKD sẽ được đào tạo đầy đủ kiến thức trong khối ngành kinh tế như nguyên lý kế toán, nguyên lý thống kê kinh tế, chiến lược kinh doanh, luật kinh doanh, quản trị tài chính, marketing, nhân sự,... để có cái nhìn tổng quát về cách một doanh nghiệp vận hành. Có thể nói, QTKD là một ngành học rộng và bao quát, đòi hỏi sinh viên có tư duy mạch lạc, nhằm kết nối, ứng dụng những môn học riêng lẻ thành một tổng thể liền mạch, phục vụ cho mục đích phát triển kinh doanh.

Bởi lượng kiến thức dàn trải đều ở nhiều chuyên ngành, sinh viên QTKD mới ra trường có cơ hội trở thành chuyên viên tại các văn phòng kinh doanh, kế hoạch, marketing hay hỗ trợ - giao dịch khách hàng. Trong kế hoạch dài hạn, cử nhân QTKD cũng có cơ hội được đề bạt nắm giữ nhiều chức vị quan trọng như giám đốc điều hành, giám đốc tài chính tại các công ty, doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong và ngoài nước. Sinh viên cũng có đủ kiến thức và khả năng tự thành lập, quản trị và điều hành công ty riêng, hoặc học cao thêm với tấm bằng MBA (Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh).

Hutech anh 1

TS. Nguyễn Quốc Anh - Phó hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (Hutech) chia sẻ: “Quản trị kinh doanh là ngành học cung cấp cho sinh viên một cách toàn diện từ kiến thức, kỹ năng đến thái độ, cách xử lý những vấn đề thuộc phạm trù doanh nghiệp và kinh doanh. Đây là bệ phóng để các bạn trẻ tư tin đảm nhận tốt vị trí nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp, từ đó thăng tiến đến vị trí quản lý, lãnh đạo cao cấp hơn trên hành trình sự nghiệp”.

Đào tạo những sinh viên giàu trải nghiệm để định vị bản thân trong ngành kinh doanh thời hội nhập là định hướng đào tạo tại Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (Hutech). Với mục tiêu tạo bệ phóng để sinh viên tự tin vững bước cùng nghề nghiệp tương lai, trường tiên phong sáng tạo nhiều phương pháp giảng dạy và thực hành mới lạ. Nhờ vậy, sinh viên có cơ hội trải nghiệm, tiếp xúc với môi trường kinh doanh từ sớm.

Nổi bật trong đó là nội dung học được nghiên cứu theo hướng tinh giản và có tính ứng dụng cao. Chương trình giảm tải những phần lý thuyết hàn lâm, khô cứng và thay bằng ví dụ, giải đáp thực tế. Đội ngũ giảng viên đứng lớp cũng là các doanh nhân giàu kinh nghiệm, giúp sinh viên cảm nhận môi trường kinh doanh ngay trong quá trình học tập.

Bên cạnh đó, Hutech cũng là trường đại học tiên phong với hoạt động kết nối doanh nghiệp, giao lưu cùng chuyên gia thông qua các ngày hội tuyển dụng, chương trình đối thoại cùng CEO... Đơn cử, trường thường xuyên tổ chức các chương trình như “Học kỳ doanh nghiệp” - cơ hội để sinh viên thực tập tại các doanh nghiệp uy tín hay “Ngày hội việc làm” - nâng cao kỹ năng phỏng vấn xin việc cho sinh viên. Đây là cơ hội học hỏi kinh nghiệm, cọ xát thực tế, giúp các bạn hình thành cảm quan về môi trường lao động và nắm bắt nhu cầu nhà tuyển dụng ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Hutech anh 2

Thông qua mô hình hợp tác doanh nghiệp chặt chẽ và tạo cơ hội trải nghiệm thực tế, sinh viên QTKD tại Hutech sẽ được tiếp xúc nền giáo dục tinh giản, thực tiễn, có tính ứng dụng cao. Đây là “vườn ươm” hiệu quả để sinh viên nuôi dưỡng niềm đam mê kinh doanh, từng bước xây dựng con đường sự nghiệp.

Không chỉ chú trọng đào tạo kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp theo nhu cầu doanh nghiệp, Hutech còn được biết đến là trường đại học năng động, chú trọng phát triển toàn diện kỹ năng mềm cho sinh viên.

Với môi trường đại học trẻ và năng động, những cuộc thi là một phần không thể thiếu tạo nên bản sắc của sinh viên Hutech. Các cuộc thi học thuật, nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực kinh tế như Hutech Startup Wings đã tạo ra sân chơi để sinh viên thử sức tranh tài, đồng thời thể hiện bản lĩnh, sự sáng tạo, nhạy bén của cá nhân.

Ánh Nguyệt (sinh viên năm 3 ngành QTKD, đạt giải Khuyến khích Startup Wings 2021) chia sẻ: “Cuộc thi là dịp để mình củng cố kiến thức, học hỏi kinh nghiệm quản trị từ các anh chị đi trước. Quan trọng hơn, qua các vòng thi đầy tính thực tiễn như triển lãm dự án, gọi vốn, mình đã có dịp trau dồi kỹ năng đàm phán, thương thuyết, thuyết phục nhà đầu tư đưa dự án ra thị trường. Những trải nghiệm quý giá này khó thể tìm thấy trên sách vở, và cũng là nền tảng để mình bước gần hơn tới mục tiêu trở thành quản lý cấp cao của công ty”.

Hutech anh 3

Bên cạnh những cuộc thi học thuật, mảng năng khiếu - nghệ thuật cũng được sinh viên Hutech ưu ái lựa chọn để nuôi dưỡng sở thích, đồng thời xây dựng mạng lưới quan hệ cho hành trình tương lai. Các CLB năng khiếu, văn hóa ở trường là nơi để người trẻ giao lưu, kết nối, rèn luyện kỹ năng mềm cần thiết cho người làm kinh doanh nói riêng, cũng như trong hầu hết lĩnh vực nghề nghiệp nói chung.

Sinh viên Hutech cũng được xây dựng trải nghiệm sống phong phú, bồi đắp tình thương qua các hoạt động thiện nguyện, hoạt động ngoại khóa. Đặc biệt, trường còn có nhiều sân chơi giải trí để rèn luyện khả năng tiếng Anh cho sinh viên. Đây được đánh giá là kỹ năng quan trọng để sinh viên nhanh chóng hội nhập trong môi trường quốc tế và làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia.

Quản trị kinh doanh là ngành học phù hợp với những bạn trẻ năng động, có niềm đam mê với kinh tế. Với môi trường hội nhập, chú trọng trải nghiệm thực tiễn cùng phương pháp giảng dạy tiên tiến, Hutech đã và đang trở thành địa chỉ đào tạo uy tín cho ngành học này, chắp cánh cho hàng nghìn sinh viên vững bước chạm tới ước mơ.

Giang Nghiên Dương

Đồ họa: Nguyên Thảo

Bình luận

Bạn có thể quan tâm