Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Giải mã CLB Hà Nội

Ngoài đội hình gồm các tuyển thủ quốc gia và những ngoại binh chất lượng, bí quyết trong sự áp đảo của CLB Hà Nội với phần còn lại của bóng đá Việt Nam là gì?

Phân tích

CLB Ha Noi vs CLB Viettel anh 1

Ngay cả khi phải đẩy trung vệ Thành Chung lên đá tiền đạo trong thời gian qua, CLB Hà Nội vẫn quá khó bị các đối thủ trong nước đánh bại. CLB TP.HCM cũng chỉ thực sự được chơi bóng trong khoảng hơn 30 phút ở bán kết trước khi bị đội bóng Thủ đô đè bẹp trong phần còn lại.

Bí quyết trong sự áp đảo này của CLB Hà Nội là gì ngoài đội hình toàn sao với các tuyển thủ quốc gia và những ngoại binh đẳng cấp?

CLB Ha Noi vs CLB Viettel anh 2

Quang Hải và Văn Quyết là những viên ngọc trên chiếc vương miện của CLB Hà Nội. Ảnh: Minh Chiến.

"Triết lý" của CLB Hà Nội

CLB Hà Nội là đội bóng hiếm hoi tại V.League giữ được lối chơi và sơ đồ đội hình trong suốt nhiều năm. Khi vô địch V.League lần đầu tiên năm 2010 dưới thời HLV Phan Thanh Hùng, CLB Hà Nội đã chơi 4-3-3 cùng lối đá ban bật nhỏ ở khu vực giữa sân với các tiền vệ trung tâm làm bóng, luồn lách tốt và chủ động pressing.

Lúc này, hệ thống của CLB Hà Nội về cơ bản vẫn vậy. Tuy nhiên, việc duy trì xuyên suốt hệ thống chơi qua gần một thập niên giúp CLB Hà Nội có những tiếp nối tốt về giá trị.

CLB Ha Noi vs CLB Viettel anh 3

Khi cả V.League đều tính đến phương án chơi với sơ đồ 3 hậu vệ, CLB Hà Nội vẫn đá tấn công với sơ đồ 4-3-3 với ngôi sao Văn Quyết ở vị trí tiền đạo lệch trái. Ảnh: Minh Chiến.

Ngoại binh tới đây sẽ không mất quá nhiều thời gian để làm quen với lối đá này. Cầu thủ trẻ được đôn lên từ lò đào tạo cũng sẽ thích nghi nhanh chóng với chiến thuật của đội một, bởi đây là điều họ đã được học và rèn luyện từ trước.

Trong phòng họp báo của sân Hàng Đẫy từng vang lên không ít câu hỏi về việc thay đổi lối chơi nhắm vào HLV đối thủ của CLB Hà Nội. HAGL, CLB TP.HCM hay CLB Viettel đều từng phải đối mặt với chuyện này và có xu hướng lảng tránh chúng.

Việc dịch chuyển sang chơi sơ đồ 3 hậu vệ trong bối cảnh hiện tại mang tới nhiều lợi thế cho các CLB này. Song hiếm có phóng viên nào đặt ra câu hỏi tương tự với CLB Hà Nội.

Cách chơi của đội bóng thủ đô đã đóng khung, vai trò của mỗi cầu thủ có thể thay đổi tùy biến trận đấu, song chuyện đội bóng Thủ đô ra sân ào lên tấn công đối thủ bằng lối đá ban bật nhỏ, nhuyễn là điều có thể xem mặc định.

Câu chuyện trung vệ Thành Chung được đẩy lên đá tiền đạo, nhưng vẫn chơi tốt đúng là điều hiếm gặp trên thế giới. Song ở đội bóng duy trì sự nhuần nhuyễn vượt trội phần còn lại của V.League như CLB Hà Nội, đây lại là điều không quá khó hiểu.

Chỉ cần Thành Chung biết chơi chân và có những tố chất trong vai trò này, anh sẽ không mất quá nhiều thời gian để làm quen với vị trí mới.

Hóa giải CLB Hà Nội như thế nào?

Trong 10 năm qua, CLB Hà Nội vô địch V.League 5 lần, về nhì 4 lần và trong lần hiếm hoi văng khỏi top 2, họ về thứ ba. Đội bóng Thủ đô là CLB duy nhất giữ được sức mạnh xuyên suốt trong thời gian dài như vậy từ khi bóng đá Việt Nam vươn mình lên chuyên.

Song không phải CLB Hà Nội không thể bị đánh bại. Thực tế, đội bóng của HLV Chu Đình Nghiêm đã gặp không ít khó khăn tại V.League mùa này khi các trụ cột dính chấn thương liên miên. Họ thua CLB Nghệ An, CLB Sài Gòn trên sân nhà Hàng Đẫy với cùng kịch bản: Tấn công nhiều nhưng không ghi được bàn thắng và thua sát nút.

CLB Ha Noi vs CLB Viettel anh 4

Phi Sơn với khả năng di chuyển linh hoạt từ biên vào trung lộ để phối hợp tam giác với đồng đội, từng có thời điểm khiến CLB Hà Nội suýt bị đánh bại. Ảnh: Minh Chiến.

Trước khi vùi dập CLB TP.HCM 5-1 ở bán kết, đội bóng Thủ đô đã có những giây phút bị ép sân. Như chính HLV Chu Đình Nghiêm thừa nhận "nếu Phi Sơn ghi bàn, chúng tôi có thể đã thua đậm".

CLB TP.HCM làm điều ấy như thế nào? Trong 30 phút đầu của hiệp một, đội khách liên tục đẩy cao đội hình, bố trí vây ráp những cầu thủ lên bóng chính của đội chủ nhà gồm bộ ba tiền vệ làm bóng và hai hậu vệ biên của CLB Hà Nội.

Quang Hải, Moses, Văn Kiên, Văn Xuân hay Tấn Tài đều không có khoảng trống để xử lý và phát triển bóng. Mỗi lần đoạt bóng thành công, CLB TP.HCM đều chuyển trạng thái nhanh để ngay lập tức tấn công với sự di chuyển linh hoạt của Phi Sơn. Cú đá buộc Tấn Trường phải đổ người cản phá ở giữa hiệp một là minh chứng cho lối đá sát ván này.

Tuy nhiên, khi thể lực suy giảm, CLB TP.HCM lập tức gánh chịu hậu quả. Trong phòng họp báo sau trận, HLV Chung Hae-song nói đội bóng của ông đã kiệt sức vì di chuyển liên tục (từ Vũng Tàu đến Hà Nội trong 4 ngày). Thực tế là CLB TP.HCM không đủ chính xác để ghi bàn trong thời điểm CLB Hà Nội dễ tổn thương nhất và lái thế trận theo cách họ muốn.

Muốn đánh bại CLB Hà Nội, đối thủ nhất quyết phải sắc sảo và chắt chiu trong các cơ hội. Lối đá với hai hậu vệ biên thường xuyên dâng cao của CLB Hà Nội sẽ luôn tồn tại những khoảng trống ở phía sau. Nếu chuẩn bị sẵn tinh thần cho cuộc đấu liên tục về việc chuyển trạng thái, đối thủ có thể sẽ gây được khó dễ cho đội bóng của Chu Đình Nghiêm.

CLB Ha Noi vs CLB Viettel anh 5

Hậu vệ trái của CLB Hà Nội sẵn sàng bứt tốc lên cao để pressing và chặn đường chuyền của đối thủ ngay khi thấy Quang Hải không thể áp sát và cướp bóng.

CLB Ha Noi vs CLB Viettel anh 6

Sau 3 nỗ lực pressing không thành từ tiền đạo, tiền vệ và hậu vệ biên, CLB Hà Nội lập tức để lộ khoảng trống và bị khai thác.

Mặt khác, CLB Hà Nội có những trung vệ biết chơi bóng bằng chân, nhưng lại không mạnh về tốc độ. Văn Toàn của HAGL từng trừng phạt nhà ĐKVĐ V.League vào phút chót trong mùa giải trước bằng cú rướn người khó tin để vượt qua cả Thành Chung lẫn Duy Mạnh.

Dù manh mún về phương thức, song đó cũng có thể là chỉ báo cho những đội bóng không có đủ thời gian để xây dựng nên hệ thống đủ bài bản và liều lĩnh như CLB TP.HCM từng trình diễn tại Hàng Đẫy cách đây vài ngày.

Ở trận chung kết Cúp Quốc gia diễn ra lúc 18h ngày 20/9, CLB Hà Nội sẽ đối đầu với CLB Viettel, đội bóng mới lên hạng cách đây một năm và vẫn loay hoay trong việc định hình chiến thuật và lối chơi.

Kịch bản như trận bán kết vì vậy không phải là không thể xảy ra.

Highlights CLB Hà Nội 5-1 CLB TP.HCM CLB Hà Nội vào chung kết Cúp Quốc gia sau khi đánh bại đội khách TP.HCM với tỷ số 5-1 ở trận bán kết tối 16/9.

Quang Hải là điểm khác biệt giữa CLB Hà Nội và CLB TP.HCM

Văn Quyết ghi hat-trick, Thành Chung chơi nổi bật, nhưng Quang Hải mới là người hay nhất trong chiến thắng 5-1 của CLB Hà Nội trước TP.HCM tại bán kết Cúp Quốc gia.

'Quang Hải đang trở lại đúng với diện mạo của mình'

BLV Ngô Quang Tùng cho rằng Nguyễn Quang Hải, với phong độ cao ở 2 trận đấu gần đây, có thể tỏa sáng trước CLB Viettel tại chung kết Cúp Quốc gia 2020 tối 20/9.

Phong độ cao của Quang Hải khiến HLV CLB Viettel lo lắng

Huấn luyện viên Trương Việt Hoàng của CLB Viettel bày tỏ sự lo ngại trước trận chung kết Cúp Quốc gia với đội đương kim vô địch Hà Nội.

Việt Nhật

Bạn có thể quan tâm