Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải mã bí ẩn đá tự di chuyển trong lòng hồ cạn ở Mỹ

Các nhà khoa học đã tìm ra lý do những hòn đá biết “chạy” trong lòng hồ khô cạn Racetrack Playa ở Vườn quốc gia Thung lũng chết, nước Mỹ.

Đá di chuyển để lại những vệt trượt dài trên mặt hồ. Ảnh: Getty Images

Từ lâu, những viên đá biết “chạy” để lại trên mặt hồ Racetrack Playa những vệt trượt dài đã trở thành hiện tượng bí ẩn thu hút sự chú ý của nhiều người. Nhiều giả thuyết được đưa ra, chẳng hạn lốc xoáy kéo theo bụi, cuồng phong..., nhưng không giả thuyết nào mang tính thuyết phục.

Tuy nhiên, mọi chuyện đã trở nên rõ ràng khi hai nhà nghiên cứu Richard Norris và James Norris của Viện Hải dương học thuộc Đại học California, San Diego phát hiện nguyên lý hoạt động của những viên đá này. Họ đặt những viên đá có gắn thiết bị định vị toàn cầu GPS vào lòng hồ và chờ đợi.

“Chúng tôi ghi lại sự di chuyển của chúng nhờ sử dụng thiết bị GPS cùng một trạm khí tượng và các camera chụp ảnh liên tục”, hai nhà khoa học cho biết.

Richard Norris và James Norris đã chứng kiến sự di chuyển của 60 hòn đá. Họ phát hiện rằng, sự dịch chuyển đó đòi hỏi sự kết hợp hoàn hảo giữa các sự kiện. Trước tiên, lòng hồ phải ngập nước, đủ sâu để hình thành băng đá nổi trong mùa đông. Khi nhiệt độ ban đêm giảm xuống, hồ đóng băng thành các phiến băng đá mỏng.

Khi mặt trời ló rạng, băng tan và nứt thành các mảng trôi nổi. Những mảng băng này được gió thổi đi, đẩy theo các hòn đá tiến lên phía trước. Đá dịch chuyển để lại trên mặt hồ các vệt kéo dài.

Thanh Hương

Bạn có thể quan tâm