Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải cứu đội bóng ở Thái: Đội cứu hộ tìm thấy lỗ thông mới

Nhóm cứu hộ đã phát hiện một lỗ thông có thể dẫn đến hang Tham Luang Nang Non, tỉnh Chiang Rai, nơi 12 nam sinh và một huấn luyện viên bóng đá Thái Lan đang mắc kẹt.

Bangkok Post dẫn lời ông Narongsak Osotthanakorn, tỉnh trưởng tỉnh Chiang Rai, cho biết lỗ thông trên được phát hiện khi đội khảo sát đang thăm dò địa hình ngọn núi phía bắc hang Tham Luang Nang Non.

Nhóm cứu hộ đã thả dây xuống lỗ thông sâu 40 m và cho người khảo sát khoang đất bùn bên trong, ông Osotthanakorn khẳng định. Tuy chưa rõ lỗ thông này sẽ dẫn đến đâu, họ vẫn hy vọng tiếp cận được địa điểm 13 người đang bị mắc kẹt.

doi cuu ho Thai Lan tim thay cua hang moi anh 1
Một nhân viên cứu hộ đu mình xuống lỗ thông sâu 40 m. Ảnh: Phuket News.

Trong khi đó, cửa chính và gần như toàn bộ lòng hang động Tham Luang đã chìm trong nước sau trận lũ quét hồi tuần trước, gây cản trở quá trình giải cứu. Đội cứu hộ đã tìm cách bơm nước khỏi hang và khoan lỗ xả nước nhưng không có kết quả.

Ông Ekchawin Longpinit, thuộc Cục Nước ngầm Thái Lan, cho biết họ đã đào lỗ sâu 30 m nhưng không tìm được khoang ngầm thoát nước. 

"Chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng, nhiều thiết bị hỗ trợ đang được gửi đến hiện trường", ông Longpinit cho biết.

Theo báo cáo của Hải quân Hoàng gia Thái Lan, một nhóm thuộc lực lượng "Seal" (biệt danh của Đơn vị Tấn công Phá hủy Dưới nước của hải quân Thái Lan) và ba thợ lặn chuyên nghiệp người Anh đã cố gắng lặn qua đường hầm ngập nước nhằm tiếp cận một khoang thuộc hệ thống hang động Tham Luang. Tuy nhiên, họ phải bỏ cuộc giữa chừng vì dòng nước quá mạnh.

Theo AP, cơ quan chức năng không muốn thợ lặn bơi qua những đường dẫn dài hoàn toàn ngập nước. Họ muốn đội ngũ "người nhái" có thể nổi lên để thở nếu cần thiết.

Ông Anmar Mirza, điều phối viên của Ủy ban Cứu nạn Hang động Quốc gia Mỹ, cho rằng trong tình huống như vậy, đội ngũ cứu hộ chỉ có thể làm hai việc: tháo nước từ hang động và tìm kiếm lối vào khác.

Nhà chức trách Thái đang tiến hành cả hai, nhưng việc tháo nước gặp khó khăn vì mưa liên tục. Hy vọng chỉ được hé mở khi đội ngũ cứu hộ tìm thấy lỗ thông nằm ở ngọn núi phía bắc hang Tham Luang.

doi cuu ho Thai Lan tim thay cua hang moi anh 2
Hộp sinh tồn được thả vào trong hang động. Ảnh: The Nation.

Trong khi đó, cảnh sát đã thả hàng chục hộp sinh tồn chứa thực phẩm, bản đồ, bút bi và điện thoại di động theo dòng nước vào hang với hy vọng chúng đến tay các nam sinh và huấn luyện viên. Những người mắc kẹt có thể đánh dấu lại vị trí của họ trên bản đồ và thả những hộp này đến đội cứu hộ. 

Theo thông tin ban đầu, 12 nam sinh và huấn luyện viên mắc kẹt trong hang Tham Luang Nang Non từ chiều ngày 23/6. Hang động này vốn được biết là nơi thường ngập vào mùa mưa ở Thái Lan, kéo dài từ tháng 6 đến tháng 11.

90s: Thái chạy đua với thời gian giải cứu học sinh mắc kẹt Lực lượng cứu hộ gặp nhiều trở ngại trong nỗ lực giải cứu đội bóng trẻ em bị mắc kẹt trong hang. Các cậu bé được cho là vẫn còn sống, nhưng thời gian không còn nhiều.

Người dân Thái trông ngóng đội bóng bị kẹt: 'Tất cả đang đợi các bạn'

Người dân Thái Lan truyền đi các thông điệp đầy ắp hy vọng và yêu thương cho đội bóng trẻ mắc kẹt 6 ngày trong hang động ngập nước.

Chiến dịch giải cứu đội bóng Thái gặp khó vì nước vẫn dâng cao

Mực nước trong hang không rút mà tiếp tục dâng cao vì mưa lớn ở Chiang Rai, phía bắc của Thái Lan. Lực lượng cứu hộ đang đặt hy vọng vào các mũi khoan mở lối vào xuyên vách hang.

Chi Mai

Bạn có thể quan tâm