Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải cứu 6 con rùa biển

Trong lúc tuần tra, các chiến sĩ Đồn Biên phòng Bình Hải (Quảng Ngãi) phát hiện, thu giữ 6 con rùa biển do nhóm người đánh bắt trái phép chuẩn bị đưa đi bán cho các nhà hàng.

Chiều 4/5, Đồn Biên phòng Bình Hải (huyện Bình Sơn) phối hợp với Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Quảng Ngãi thả 6 con rùa biển về môi trường tự nhiên. Như vậy từ đầu năm đến nay, đây là lần thứ ba, cơ quan chức năng thu giữ và thả rùa về lại với môi trường biển Quảng Ngãi.

Trước đó, trưa cùng ngày, các chiến sĩ Đồn Biên phòng Bình Hải tuần tra dọc bờ biển địa phương thì phát hiện nhóm người tập trung bàn tán có nhiều dấu hiệu khả nghi. Kiểm tra đột xuất, các chiến sĩ phát hiện và thu giữ 6 con rùa biển còn sống (5 con vích và 1 con đồi mồi) với tổng trọng lượng hơn 45 kg. 

Giai cuu 6 con rua bien anh 1
Cơ quan chức năng Quảng Ngãi thả 6 con rùa về môi trường trường biển chiều 4/5. Ảnh: T.H.

Tất cả số rùa này đều được liệt kê trong Sách đỏ IUCN về các loài bị đe dọa hoặc là nguy cấp hay cực kỳ nguy cấp. Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế cũng đã xếp loại đồi mồi ở mức cực kỳ nguy cấp. Công ước về thương mại quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) cấm săn bắt và thương mại các sản phẩm từ đồi mồi vì mọi mục đích.

Chiều cùng ngày, cơ quan chức năng Quảng Ngãi thả 6 con rùa biển này về với môi trường tự nhiên tại bãi biển thôn An Cường (xã Bình Hải, huyện Bình Sơn) nhằm bảo tồn loài. Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Quảng Ngãi cũng gắn thẻ định dạng do Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế cấp nhằm theo dõi quá trình sinh trưởng, di cư của rùa biển.

Theo Nghị định 103/2013 NĐCP của Chính phủ trong lĩnh vực xử phạt hành chính thủy sản, đối với hành vi khai thác, mua bán, thu gom, nuôi, lưu giữ, sơ chế, chế biến các loài thủy sinh quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng, nguy cấp (CR) tùy theo trọng lượng sẽ bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 100 triệu đồng.

Từ chối 300 triệu, ngư dân Nghệ An thả rùa về biển

Anh Bé (ở Nghệ An) phát hiện một con rùa biển nặng 70 kg mắc lưới của mình. Nhiều người đến xem và trả giá 300 triệu nhưng anh không bán mà thả về biển.

 

 

Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm