Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải ảnh 'Khoảnh khắc vàng' trở lại sau 6 năm

Chiều 5/7, cuộc thi ảnh báo chí Khoảnh khắc vàng lần thứ 4 được phát động. Các tác phẩm gửi dự thi yêu cầu được chụp trong vòng một năm và chưa đoạt giải ở các cuộc thi nào khác.

Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) vừa phát động cuộc thi ảnh với tên gọi "Khoảnh khắc vàng" lần thứ tư. Đây là giải ảnh báo chí dự kiến tổ chức thường niên nhưng đã bị gián đoạn 6 năm qua. Lần gần nhất chủ đề này được TTXVN tổ chức là vào năm 2010.

Giải năm nay được tổ chức trên phạm vi toàn quốc. Người dự thi được gửi các tác phẩm với chủ đề không giới hạn, đa lĩnh vực, bao gồm chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hóa, y tế, giáo dục, thể thao, môi trường... trên con đường phát triển hội nhập của Việt Nam. Đối tượng bao gồm các phóng viên nhiếp ảnh chuyên nghiệp và không chuyên, là công dân Việt Nam.

Ban tổ chức cho biết, đây là cơ hội thẩm định, đánh giá, định hướng sự phát triển của ảnh báo chí trên toàn quốc thông qua việc lựa chọn, trao giải cho các tác phẩm đạt chất lượng cao. Tác phẩm ảnh báo chí xuất sắc là những bức ảnh đảm bảo tính chính xác, nhanh nhạy, phản ánh trung thực các vấn đề của đời sống.

cuoc thi anh Khoanh khac vang anh 1
Cuộc thi ảnh có chủ đề không giới hạn ở bất cứ lĩnh vực nào. Ảnh minh họa: Hoàng Hà.

Những bức ảnh dự thi đạt yêu cầu là các tác phẩm chưa sử dụng hoặc đã sử dụng trên các phương tiện thông tin truyền thông trên toàn quốc trong thời gian từ 1/9/2015 đến 31/8/2016. Số lượng không hạn chế.

BTC chỉ nhận các tác phẩm bằng file. Tác giả có thể ghi đĩa, USB, tải trực tiếp lên website hoặc gửi qua email với thông số kỹ thuật tối thiểu 2Mb, kích thước file 2.000 x 3.000 px, độ phân giải 300 pixel/in, định dạng JPG.

Về phần nội dung, ban tổ chức yêu cầu các tác giả phải đảm bảo tính chính xác, trung thực của nội dung thông tin. Trong đó chú thích ảnh cần ghi rõ tên nhân vật, sự kiện, thời gian, địa điểm. Không chấp nhận các tác phẩm dàn dựng, bố trí, chắp ghép hoặc có sự can thiệp xử lý kỹ thuật làm sai lệch hiện thực khách quan. Tác giả cũng là người phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về nội dung bức ảnh. Những thông tin cá nhân gồm họ tên, số CMND, địa chỉ nơi ở hoặc nơi công tác, số điện thoại, fax, email của tác giả phải được gửi kèm theo tác phẩm.

Có hai hình thức dự thi gồm ảnh đơn và phóng sự ảnh, nhóm ảnh. Đối với ảnh nhóm không quá 12 tấm, trên file ghi rõ số thứ tự và chú thích từng file ảnh. Tác giả không được quá 3 người một phóng sự.

cuoc thi anh Khoanh khac vang anh 2
Đại diện ban tổ chức tại lễ phát động. Ảnh: Như Ý.

Ban tổ chức thông báo được quyền giữ lại và sử dụng miễn phí các tác phẩm đoạt giải và chọn treo triển lãm vào các sản phẩm không có mục đích thương mại. Ban tổ chức cũng khẳng định được quyền biên tập lại tên tác phẩm và nội dung thông tin cho phù hợp (có trao đổi với tác giả) khi thực hiện công tác trưng bày triển lãm.

Các tác phẩm đoạt giải sẽ được nhận bằng chứng nhận, giải thưởng bằng tiền hoặc hiện vật, được tính điểm theo quy chế của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam. Giải thưởng bằng tiền phải thực hiện nghĩa vụ đóng thuế thu nhập theo quy định của pháp luật.

Thành phần Hội đồng giám khảo sẽ do Chủ tịch Hội đồng giải ảnh báo chí Khoảnh khắc vàng ra quyết định thành lập và công bố trước thời gian chấm giải.

Giải thưởng gồm; giải nhất ảnh đơn 15 triệu đồng, giải nhất ảnh bộ 20 triệu đồng, giải nhì ảnh đơn 7 triệu đồng, nhì ảnh bộ 10 triệu đồng, giải ba ảnh đơn 4 triệu, giải ba ảnh bộ 5 triệu đồng.  

Ảnh được chụp trong thời gian từ 15/9/2015 đến ngày 31/8/2016. Các tác phẩm phải chưa từng được sử dụng dưới bất kỳ hình thức nào của các cơ quan báo chí khác. Thời gian nhận tác phẩm từ ngày 5/7/2016 đến hết ngày 31/8/2016 căn cứ theo dấu bưu điện hoặc dữ liệu thời gian trên website và email. Dự kiến ngày 15/9/2016, lễ tổng kết và trao giải được tổ chức.


Hoàng Hà

Bạn có thể quan tâm