Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

LENS

Giấc mơ đấu vật kiểu Mỹ giữa lòng Sài Gòn của chàng trai văn phòng

“Không có đấu vật biểu diễn, mình chẳng là gì và không biết tồn tại để làm gì”, Huỳnh Hùng - Trưởng nhóm đấu vật Saigon Pro Wrestling Club chia sẻ.

GIẤC MƠ CỦA TRƯỞNG NHÓM ĐẤU VẬT BIỂU DIỄN SÀI GÒN

“Không có đấu vật biểu diễn, mình chẳng là gì và không biết tồn tại để làm gì”, Rocky Huỳnh Hùng, trưởng nhóm đấu vật Saigon Pro Wrestling Club (SPWC) chia sẻ.

Dau vat bieu dien anh 1

Niềm đam mê bắt đầu từ những chiếc VCD

Ngồi bên cạnh võ đài tự dựng bằng vài tấm nệm mút, Huỳnh Hùng (Rocky Huỳnh) cùng hơn chục người nữa đang hăng say bàn với nhau về kịch bản cho buổi diễn miễn phí sắp tới. Hùng là trưởng nhóm đấu vật biểu diễn Saigon Pro Wrestling Club - câu lạc bộ đấu vật duy nhất tại Việt Nam, người đặt những viên gạch đầu tiên để xây dựng và phát triển một bộ môn đã quá quen thuộc với thế giới nhưng vô cùng lạ lẫm ở Việt Nam, chàng trai dành cả thời niên thiếu của mình lớn lên cùng đấu vật biểu diễn, năm nay vừa tròn tuổi 24.

Dau vat bieu dien anh 2

Khi bạn bè đồng lứa đã bắt đầu có những bước tiến vững vàng trong sự nghiệp, thì Hùng lại chọn đi theo một hướng khác. Anh quyết tâm cùng sống với niềm đam mê từ thuở bé của mình, dù nó là một lựa chọn đầy mạo hiểm và mờ mịt, “Mình đã dành hơn 2/3 cuộc đời mình gắn liền với đấu vật biểu diễn rồi, không thể nào dừng lại ở đây được”, Hùng chia sẻ.

Dau vat bieu dien anh 3

Tám tuổi, cậu bé Huỳnh Hùng lần đầu tiên được biết đến thế giới đấu vật qua chiếc đĩa VCD mà người anh họ cho mượn. Hình ảnh của những ngón đòn đẹp mắt, những võ đài đông nghịt khán giả hò hét đã in đậm trong trí nhớ Hùng. Tám tuổi, cậu bé tiểu học đã dành dụm tiền ăn vặt chỉ để ra tiệm thuê hết băng đĩa đấu vật về nhà xem.

Mười một tuổi, đều đặn thứ bảy mỗi tuần, Hùng chực chờ trước màn hình TV của gia đình để xem từng trận đấu vật biểu diễn bằng tiếng... Thái, vì khi đó truyền hình cáp thì chỉ có đài của Thái Lan là phát sóng nội dung ưa thích.

Dau vat bieu dien anh 4

Mười lăm tuổi, Hùng lần tìm hết các diễn đàn ở Việt Nam về bộ môn lạ lẫm này, thế nhưng tư liệu có được lại vô cùng hạn hẹp. Thế là Hùng lại mò mẫm học tiếng Anh, tìm tòi tiếp ở những trang web nước ngoài về đấu vật biểu diễn. Cũng chính lúc đó, cậu phát hiện, hóa ra đấu sĩ không phải đánh nhau thật, họ chỉ diễn theo kịch bản thôi. Hùng hụt hẫng, nhưng rồi cậu nghĩ: “Diễn thì có sao, nó vẫn đẹp mắt, vẫn máu lửa là được, tình yêu dành cho đấu vật biểu diễn lớn quá rồi”.

Hai mươi mốt tuổi, đợi mãi vẫn chưa thấy một tiền bối nào đi trước, một đàn anh nào đánh tiếng thành lập sân chơi dành cho đấu vật biểu diễn để mình được tham gia vào, Hùng quyết tâm tự làm. “Cái gì cũng phải có người đầu tiên làm, mới có cái tiếp theo được chứ”, nghĩ vậy thế là Hùng gọi thêm một người bạn thân cùng đồng hành với mình, Saigon Pro Wrestling Club ra đời, câu lạc bộ đấu vật biểu diễn duy nhất ở Việt Nam.

Dau vat bieu dien anh 5

Buổi gặp mặt đầu tiên của câu lạc bộ, có cả thảy 5 người tham gia, đã gồm cả hai thành viên sáng lập là Hùng và cậu bạn thân. Những ngày đầu, Hùng soạn giáo án bằng cách tập những bài cơ bản trên YouTube, sau đó dạy lại cho mọi người. Tiền bạc và con người, Hùng không có. Anh bắt đầu đặt những viên gạch đầu tiên xây dựng mơ ước của mình chỉ bằng niềm đam mê.

Dau vat bieu dien anh 6

Thời điểm đó, nguyện vọng của Hùng là có một sân chơi nho nhỏ, để những người yêu thích bộ môn này có nơi cùng nhau ngồi trò chuyện, được gặp gỡ giao lưu, tập luyện vui vẻ cuối tuần. Để phát triển từng bước, SPWC lúc đó đã đăng bài lên từng diễn đàn để tìm kiếm thành viên tham gia. Tiền trang trải cho cơ sở vật chất hay thuê địa điểm là tất cả mọi người chia với nhau.

Dau vat bieu dien anh 7

Từ thời điểm bắt đầu đến nay, không lúc nào Hùng và SPWC không phải gặp những ý kiến trái chiều, những bình luận khiếm nhã và đầy chỉ trích hướng đến nhóm. Tuy nhiên, Hùng và mọi người gần như không xem đó là một vấn đề, anh chia sẻ: “Lúc bắt đầu mình đã biết bộ môn này không dễ dàng mà sống được ở Việt Nam rồi, bao nhiêu thứ khác mình còn vượt qua thì những cái đó không là gì. Mình đâu thể nào dừng lại đam mê của mình chỉ vì những lời người khác nói. Mình chỉ cần chứng minh là mình đúng bằng chính thành quả của mình thôi”.

Từ khi thành lập câu lạc bộ, Hùng vẫn luôn phải vật lộn với cuộc sống riêng, với gánh nặng cơm áo. Niềm đam mê đấu vật của Hùng chưa mang lại chút tiền nào. Ít ai có thể ngờ được, trưởng nhóm đầy nhiệt huyết của nhóm đấu vật biểu diễn duy nhất ở Việt Nam lại là một anh chàng giám sát viên trầm tính, cần mẫn ở rạp chiếu phim. Có những lúc Hùng phải chạy Grab kiếm thêm thu nhập chỉ để mua một đôi giày biểu diễn và góp tiền thuê phòng tập.

"Em chấp nhận làm mọi việc dù vất vả để đổi lại cuối tuần em sẽ được là chính mình, một Rocky Huỳnh - đô vật chính diện trên sàn diễn". Hùng cười nói.

Dau vat bieu dien anh 10

Mồ hôi và nước mắt để được đứng trên võ đài

Năm 2016 Rocky Huỳnh được biểu diễn ở một sàn đấu chuyên nghiệp, với sự theo dõi của hàng nghìn khán giả: Lễ hội giao lưu Văn hóa Việt Nam - Nhật Bản. Cảm giác lần đầu tiên được đứng trên sân khấu mà mình mơ ước, vừa run rẩy vừa sung sướng đã mang lại niềm tin để Rocky quyết tâm theo đuổi giấc mơ của mình.

Sau lần đó, Rocky biết rằng võ đài chuyên nghiệp là điều mà mình thật sự có thể chạm tới, và mình có thể sống với đam mê của chính mình chứ không chỉ là nuôi dưỡng một sở thích.

Thế nhưng không có con đường nào theo đuổi đam mê mà lại đơn giản.

Dau vat bieu dien anh 13

Không có cơ hội để nhóm được biểu diễn trước khán giả nên có một khoảng thời gian mà gần như các thành viên của SPWC rơi vào tình trạng thiếu động lực và chán nản. Rocky cùng các anh em quyết định sẽ mở những buổi biểu diễn miễn phí, kêu gọi khán giả tới xem. Mỗi lần được nghe khán giả gào tên mình dưới khán đài, các đấu sĩ lại được tiếp động lực để nuôi dưỡng giấc mơ. Những buổi diễn này đã lấy lại tinh thần cho mọi người. Niềm tin của các thành viên ngày càng nhiều hơn, họ nhìn thấy được sự nỗ lực của mình đã cho ra những trái ngọt.

Dau vat bieu dien anh 14
Ảnh: NVCC.

Đánh đổi nhiều thứ để theo đuổi đam mê, Rocky cuối cùng cũng giành được cơ hội đại diện cho nhóm được đứng trên võ đài chuyên nghiệp trong một lần diễn ở Singapore. “Cảm giác đứng trên võ đài chuyên nghiệp rất đặc biệt. Luôn sẽ có một khoảng lặng để mình bắt nhịp với khán giả. Phấn khích, tự tin, tự hào xen lẫn một chút căng thẳng, nhưng nhiều nhất là cảm giác hưng phấn khi được đứng trên sân khấu mà mình mơ ước từ bé” - Rocky kể lại.

“Trên võ đài, mỗi đô vật là một diễn viên, phải làm mọi cách để khán giả thăng hoa cảm xúc” - Rocky Huỳnh chia sẻ. Anh luôn muốn theo đuổi hình tượng một người đấu sĩ gần với bản thân mình nhất - người anh hùng vui tính.

Đằng sau những buổi diễn đẹp mắt và thăng hoa như vậy, người đấu sĩ phải trải qua không ít khó khăn. Ngoài chuyện ép cân, thiếu thốn vật chất, luyện tập vất vả, Rocky Huỳnh đã từng phải đối mặt với những chấn thương rất nặng, tưởng chừng khiến anh phải từ bỏ đam mê của mình. Trong một lần diễn những chiêu thức té ngã, anh bị một chấn thương nặng ở lưng, khiến cho Rocky phải ngừng tập suốt 2 tháng ròng. “Lúc đó mình sợ lắm, sợ khủng khiếp luôn, nghĩ tới cảnh mà không được đi tập đi đấu nữa, mình không chấp nhận được. Hoảng quá nên phải nghỉ tập tận 2 tháng, đợi cho hết đau hẳn, mình tự thấy mình bình thường lại mới đi tập tiếp” - Rocky kể.

Dau vat bieu dien anh 17

Nhưng niềm trăn trở của Rocky cũng như các anh em khác đó là đấu vật biểu diễn vẫn chưa được công nhận là một bộ môn chính thức ở Việt Nam. Rocky Huỳnh kể lại những lần chạy đôn đáo để xin giấy phép cho những buổi diễn, nhưng đều không thành công. Mong ước về một sự kiện để cộng đồng đấu vật được gặp gỡ, cùng giao lưu vẫn còn cách hiện thực một quãng đường dài.

Nhưng trước những rào cản đó, Rocky khẳng định: “Mình sẽ dốc hết sức mà làm, đấu vật biểu diễn là đam mê của mình, không có nó, mình sẽ không là gì và cũng không biết mình tồn tại để làm gì”.

Dau vat bieu dien anh 18

Hoàng Việt

Bạn có thể quan tâm