Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá xăng giữ nguyên trong kỳ điều chỉnh trước Tết

Trong phiên điều chỉnh cận Tết Nguyên đán, giá xăng giữ nguyên so với lần trước, ở mức 17.594 đồng/lít RON 92. Một số loại dầu tăng, mức cao nhất 350 đồng.

Cụ thể, theo thông báo của Liên bộ Tài chính - Công Thương, trong kỳ điều chỉnh 15h ngày 19/1, giá xăng RON 92 và xăng E5 giữ nguyên so với kỳ trước. Trong khi đó, dầu diesel tăng 190 đồng/lít, dầu hỏa tăng 350 đồng/lít.

Hiện tại, giá bán lẻ với xăng RON 92 tới tay người tiêu dùng giữ nguyên mức 17.594 đồng/lít, E5 là 17.322 đồng/lít.

gia xang giu nguyen anh 1
Giá xăng vẫn chưa tăng kể từ đầu năm. Ảnh: Lê Quân

Trong đợt điều chỉnh này, liên bộ cũng quyết định không trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với xăng khoáng, xăng E5, giữ nguyên mức trích lập đối với các mặt hàng dầu như hiện hành.

Mức chi sử dụng Quỹ bình ổn đối với xăng khoáng là 503 đồng/lít, cao hơn so với 229 đồng kỳ trước; với xăng E5 là 514 đồng/lít (kỳ trước 567 đồng). Các loại dầu không áp dụng chi sử dụng Quỹ bình ổn.

Theo nhận định của một doanh nghiệp đầu mối phía Nam, giá xăng không tăng một phần là do mục tiêu bình ổn giá thị trường cho dịp Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, giá thế giới sau một chu kỳ tăng mạnh đến nay đã có dấu hiệu chững lại khiến áp lực về tăng giá trong nước khong còn nhiều. Hiện tại, tính trên giá cơ sở, mỗi doanh nghiệp lỗ khoảng gần 1.000 đồng/lít.

Với việc giữ nguyên mức giá trong lần điều chỉnh này, lần thứ hai liên tiếp, giá xăng được giữa nguyên kể từ đầu năm.

Tại kỳ điều chỉnh trước, giá bán lẻ xăng dầu nói chung chịu sức ép lớn do diễn biến thị trường thế giới. Do vậy, để giảm áp lực lên giá bán ra, cơ quan quản lý đã cho phép doanh nghiệp giảm mức trích Quỹ bình ổn (đang ở 300 đồng một lít, kg với tất cả các mặt hàng) về 0 đồng với xăng.

 


Bình Nguyên

Bạn có thể quan tâm