Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá xăng giảm kỷ lục: 'Lẽ ra cước taxi cũng phải giảm'

Giá xăng dầu tiếp tục giảm 480 - 550 đồng/lít, về mức thấp nhất kể từ năm 2012 nhưng cước taxi vẫn tiếp tục ở mức cao và chưa có tín hiệu điều chỉnh.

Giá cước không giảm còn tăng

Sau đợt điều chỉnh giảm gần đây nhất vào ngày 23/10 với mức điều chỉnh giảm giá xăng, dầu là 480 - 550 đồng/lít, giá xăng hiện đang ở mức 22.340 đồng/lít, giá dầu là 19.760 đồng/lít. Như vậy, tính đến nay giá xăng đã giảm tới 8 lần với tổng mức giảm là 3.300 đồng/lít. Dầu diesel giảm tới 14 lần với tổng mức 3.060 đồng/lít, dầu hoả giảm tới 11 lần, tổng giảm là 2.890 đồng/lít và dầu madut giảm 9 lần. 

Hiện, giá xăng dầu đã hạ nhiệt về mức thấp nhất của mặt bằng giá xăng dầu năm 2012. Tuy nhiên, theo khảo sát của PV chiều tối 24/10 (một ngày sau khi điều chỉnh giảm giá xăng) giá cước của các hãng taxi, doanh nghiệp vận tải chưa giảm, thậm chí có doanh nghiệp mới điều chỉnh giá tăng lên từ 6/10 vừa qua nằm trong khoảng thời gian giá xăng giảm liên tục.

Taxi và các loại hình vận tải khác vẫn giữ giá dù giá xăng dầu giảm kỷ lục.

Taxi và các loại hình vận tải khác vẫn giữ giá dù giá xăng dầu giảm kỷ lục.

Cụ thể, Taxi Mai Linh với xe 4 chỗ hãng Vios giá mở cửa là 14.000 đồng/km trong khi Kia rẻ giá mở cửa 10.000 đồng/km, từ 0,6 - 25km là 13.000 đồng/km, từ 26 km trở đi là 11.000 đồng/km. "Giá xăng có giảm nhưng giá cước chưa có sự thay đổi. Mức giá này hợp lý rồi, có hãng đang điều chỉnh tăng giá chứ không giảm", nhân viên taxi Mai Linh nói. 

Taxi Group hiện đang áp dụng mức giá cước đã thay đổi từ 06/10/2014, tức là mới điều chỉnh trong khoảng thời gian giá xăng liên tiếp giảm. Theo đó, giá mở cửa đối với xe 4 chỗ Vios là 14.000 đồng/0,506 km, đến 30 km tiếp theo là 15.100 đồng/km, từ km 31 km trở đi là 12.200 đồng/km. 

Trong khi đó, Taxi Nội Bài giá mở cửa có mức cao hơn so với 2 hãng Taxi Mai Linh và Taxi Group, nhưng giá ở những km tiếp theo lại thấp hơn. Giá mở cửa là 14.500 đồng, đến 30 km tiếp theo là 12.500 đồng/km, từ km 31 trở đi là 11.500 đồng/km. 

Chưa giảm vì còn độ trễ

Trao đổi với PV về việc giá xăng mặc dù đã giảm sâu và giảm liên tục nhưng giá cước taxi, cước vận tải chưa giảm, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam (VATA) thừa nhận, từ tháng 7 đến nay đã có 7 lần giảm xăng dầu, theo đó xăng giảm 12,4% nhưng giá cước taxi và cước vận tải chưa giảm. 

"Giá cước vận tải luôn được điều chỉnh theo thị trường, biến động giảm hay tăng giá nhiên liệu có ảnh hưởng trực tiếp đến giá vận tải. Tuy nhiên, phải có độ trễ nhất định, giá xăng chỉ cần điều chỉnh một ngày là xong nhưng giá vận tải thủ tục để tính lại, đăng ký cơ quan nhà nước để điều chỉnh phức tạp hơn", ông Thanh nói.

Theo ông Thanh, những lần giá xăng dầu giảm chỉ từ 300 đến 500 đồng/lít là mức giảm quá ít nên không thể giảm giá cước vận tải vì mỗi lần taxi giảm giá phải cài lại đồng hồ với chi phí tốn kém, không bù lại được. 

Tuy nhiên, với mức giá xăng như hiện tại vị Chủ tịch cũng bày tỏ quan điểm, giá cước taxi phải giảm từ 600 đến 1.000 đồng/km là hợp lý do chi phí cho giá xăng dầu hiện nay với taxi chiếm 45 - 50% nên xăng giảm hơn 12% giá sẽ giảm khoảng 6 - 7%. 

Về cước vận tải nói chung, theo ông Thanh, khó có thể có sự điều chỉnh giảm giá do vận tải hàng hóa vì trong thời gian rất dài phải chịu mức thuế phí, giá đầu vào như vật tư sửa chữa săm lốp, điện đều tăng từ bao nhiêu năm năm nay. Đồng thời, phải giảm tải nên vận tải hàng hóa cũng chưa thể tính chuyện giảm giá.

Bảng giá cước của Taxi Group đăng tải trên website của hãng.

Bảng giá cước của Taxi Group đăng tải trên website của hãng.

Cũng theo ông Thanh, vận tải hàng hóa đa số là tư nhân làm, bản thân doanh nghiệp hiện nay đang nghe ngóng mặt bằng chung của vận tải thế nào, họ chỉ có thể giảm ở từng khách hàng cụ thể, từng lô hàng cụ thể. Trong khi có thời điểm xăng tăng, một số phương tiện vận tải như xe buýt mặc dù giá in trên vé không thay đổi nhưng vẫn có phụ thu xăng dầu in chèn thêm nhưng khi giá xăng giảm, giá cước không giảm theo, ông Thanh lý giải đây là loại xe buýt doanh nghiệp tự trang trải. 

"Họ tính giá ổn định cho chặng đường, ở thời điểm họ tính khi xăng tăng lên họ phải phụ thu, nhưng giá đấy đều phải đăng ký và có sự đồng ý của cơ quan tài chính, cơ quan thuế", ông Thanh nói.

Xăng giảm giá liên tiếp, cước tàu xe, taxi có giảm?

Giá xăng chiều 19/8 tiếp tục giảm lần thứ 3 trong vòng một tháng, nhưng theo các đơn vị vận tải, giá cước vẫn chưa có sự điều chỉnh.

http://bizlive.vn/thuong-truong/gia-xang-giam-ky-luc-le-ra-cuoc-taxi-phai-giam-tu-600-1000-dongkm-523659.html

Theo Nguyễn Thảo/ Bizlive

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm