Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá vé tiền triệu, dân leo tường ngóng Thu vọng nguyệt

Đêm hội đèn lồng có tên Thu vọng nguyệt tại Văn Miếu (Hà Nội) giá vé từ 390.000 tới 2 triệu đồng/người khiến nhiều du khách lắc đầu, chụp ảnh từ ngoài tường rào rồi quay về.

Thu vong nguyet o Van Mieu anh 1
Tối 1/10, đêm cuối của sự kiện "Thu vọng nguyệt" tại khu di tích Văn Miếu thu hút rất đông du khách.
Thu vong nguyet o Van Mieu anh 2
Đây là hoạt động văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực được dàn dựng mang nhiều màu sắc của hoài niệm xưa kết hợp với sự hiện đại của ngày nay.
Thu vong nguyet o Van Mieu anh 3
Chương trình bắt đầu mở cửa đón khách từ 18h. Tuy nhiên, do nhiều người tưởng chương trình miễn phí hoặc cho rằng giá vé như tham quan bình thường đã đến rồi quay về và tỏ ra thất vọng.
Thu vong nguyet o Van Mieu anh 4
Lối ra vào bên ngoài cũng bị thu hẹp chỉ vừa đủ cho một người lách.
Thu vong nguyet o Van Mieu anh 5
Để vào được bên trong tham dự chương trình, du khách phải mua vé với giá ít nhất 390.000 đồng/người loại VIP...
Thu vong nguyet o Van Mieu anh 6
... còn vé loại rất VIP (VVIP) là 2 triệu đồng/người.
Thu vong nguyet o Van Mieu anh 7
Đó là lý do quầy vé không có hiện tượng xếp hàng, nhiều thời gian còn khá vắng.
Thu vong nguyet o Van Mieu anh 8
Phương Anh (trái) và Hoài vừa vào qua lớp cổng sắt ngó bảng giá rồi lắc đầu quay ra. Hai cô gái cho biết không có tiền mua vé và về luôn.
Thu vong nguyet o Van Mieu anh 9
Kim, một cô gái người Hàn Quốc đi du lịch Hà Nội dịp Trung thu quay video bằng điện thoại gắn gậy tự sướng từ bên ngoài bờ tường khu di tích. Khi được hỏi vì sao cô cho biết bận nên không đủ thời gian mua vé vào trong.
Thu vong nguyet o Van Mieu anh 10
Nhóm bạn của cô gái đến từ xứ Kim Chi cho biết nếu vào chơi sẽ phải chi phí khoảng 2,4 triệu đồng. Mọi người loanh quanh bên ngoài chụp ảnh với số ít đèn lồng treo trên cao.
Thu vong nguyet o Van Mieu anh 11
Bé Phúc (nhà ở Quán Thánh) được công kênh lên cổ nhiều phút để ngó vào xem người ta chơi Trung thu. Bố bé cho biết đi cùng vợ con, cả nhà mất ít nhất 800.000 đồng vào chỉ để chụp ảnh với đèn lồng cũng lãng phí nên quyết định không vào.  
Thu vong nguyet o Van Mieu anh 12
Bà Tứ (nhà ở Định Công) đi 4 người lớn, 1 trẻ em, tính ra mất 1,2 triệu đồng. Bà kêu đắt và chỉ chụp vài tấm bên ngoài hàng rào.
Thu vong nguyet o Van Mieu anh 13
Bạn trẻ Huyền Trang biết Văn Miếu trang trí đẹp đã diện áo dài đến chụp một bộ ảnh lưu niệm. Tuy nhiên sau khi biết giá vé cao đành chụp bên ngoài.
Thu vong nguyet o Van Mieu anh 14
Tương tự là chị Ngọc Anh (ở tập thể Nghĩa Tân) và con trai cũng bị lỡ buổi đi chơi tưởng nơi đây sẽ rất hấp dẫn. "Chẳng biết cho trẻ nhỏ chơi Trung thu ở đâu, lên phố cổ thì chen bẹp người, ở đây thì giá vé cao quá", chị Ngọc Anh nói.
Thu vong nguyet o Van Mieu anh 15
Tương tự, nhiều gia đình đi từ 4-6 người cả ông bà, cháu nhỏ, muốn vào trong họ phải mất tiền triệu nên có rất nhiều cảnh trẻ em, phụ nữ chụp nhanh vài tấm với tấm biển rồi ra về.
Thu vong nguyet o Van Mieu anh 16
Nhiều người loay hoay bên ngoài khu vực tổ chức tối 1/10.
Thu vong nguyet o Van Mieu anh 17
Khách Tây khi đến nơi cũng bị bất ngờ với giá vé. Trong ba tối diễn ra sự kiện, Văn Miếu treo biển thông báo dừng đón tiếp khách tham quan khu di tích.
Thu vong nguyet o Van Mieu anh 18
Nhiều người tưởng vào cửa bình thường, tới nơi thì được bảo vệ hướng dẫn quay ra mua vé.
Thu vong nguyet o Van Mieu anh 19
Những gia đình "có điều kiện" sẵn sàng bỏ ra vài triệu mua vé vào xem Trung thu vọng nguyệt Văn Miếu. Và họ được đóng con dấu vào tay để BTC và lực lượng an ninh dễ kiểm soát.
Thu vong nguyet o Van Mieu anh 20
Chương trình Thu vọng nguyệt do một doanh nghiệp tư nhân phối hợp tổ chức cùng Ban quản lý di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội. Theo họ khuôn viên chỉ đón tiếp được khoảng 500 người nên giá vé cao là nhằm hạn chế số lượng khách vào bên trong.

“Thu vọng nguyệt” là chương trình văn hóa, nghệ thuật kết hợp với ẩm thực, được quảng bá là hấp dẫn nhất trong dịp Tết Trung thu 2017 khi quy tụ hơn 500 nghệ sĩ, họa sĩ, nghệ nhân dân gian, nhà thiết kế, các nhà nghiên cứu văn hóa…

Những nghệ sĩ tên tuổi chung tay trong sự kiện này là Tổng đạo diễn Phạm Hoàng Nam, họa sĩ Lê Thiết Cương (Giám đốc mỹ thuật), nhạc sĩ Quốc Trung (Giám đốc âm nhạc), nghệ sĩ Xuân Bắc, Tự Long, diễn viên Chiều Xuân, NTK Đức Hùng, NTK Hà Linh Thư, NTK Anh Thư… cùng nhiều nghệ nhân ẩm thực - làng nghề từ khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Thu vọng nguyệt diễn ra các ngày 29, 30/9 và 1/10 có nhiều hoạt động nhằm thể hiện sự giao thoa giữa không gian Tết Trung thu xưa với cách thể hiện mới. Nhiều trò chơi dân gian được tổ chức kèm những hoạt động văn hóa dân gian tương tác với các nghệ nhân.

Văn Miếu đẹp rực rỡ trong đêm 'Thu vọng nguyệt'

Hàng nghìn chiếc đèn lồng được trang trí kết hợp với ánh sáng, âm nhạc đã tạo nên một Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) khác biệt dịp Tết Trung thu 2017.

Vân Ngọc

Bạn có thể quan tâm