Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá vàng thế giới có thể tiếp tục tăng trong năm 2023

Trong lúc triển vọng kinh tế ảm đạm, vàng có thể là kênh đầu tư mà nhiều người lựa chọn. Điều này có thể khiến giá vàng tiếp tục tăng trong năm 2023.

Giá vàng được nhiều chuyên gia dự báo có thể tiếp tục tăng trong năm sau. Ảnh: Bloomberg.

Thời gian qua, giá USD đã điều chỉnh trở lại sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) không có ý định tiếp tục tăng lãi suất thêm một khoảng thời gian nữa. Điều này góp phần giúp giá vàng tăng nhẹ trở lại nhưng không thể vượt qua các mức cản kỹ thuật.

Nguyên nhân là vì đồng USD đã ổn định lại và sức ép giảm giá đồng USD đã giảm bớt sau khi một số chỉ số chứng khoán chủ chốt của thế giới giảm trở lại. Trong thời gian sắp tới, yếu tố dự đoán về lạm phát và yếu tố lãi suất USD sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định xu thế giá vàng.

Bên cạnh đó, việc vàng vẫn được các nhà đầu tư quốc tế ưa chuộng xuất phát từ những dự đoán của chuyên gia về triển vọng tăng giá của loại tài sản này. Cụ thể, khi kinh tế có dấu hiệu hồi phục trên thị trường nhà ở và hàng hóa thô (bao gồm dầu thô), vàng sẽ tăng giá do nỗi lo lạm phát tăng lên. Ngoài ra, đây còn là công cụ bảo toàn giá trị khi có lạm phát cao.

Theo diễn biến xu thế tăng giá của một số kim loại và giá dầu thô, cộng với việc Mỹ tiếp tục duy trì lãi suất thấp và đã bơm vào nền kinh tế một lượng tiền lớn. Đây sẽ là những lý do để các nhà đầu tư tiếp tục duy trì mục tiêu đẩy giá vàng lên.

Từ năm 2000 trở lại đây, sản lượng khai thác vàng đã giảm đáng kể. Tại một số mỏ vàng lớn trên thế giới, những người thợ đào vàng phải đào sâu hơn để tìm kiếm nguồn vàng chất lượng. Điều này đồng nghĩa với việc công nhân phải đối mặt với nhiều nguy hiểm từ môi trường, thiệt hại về sức khỏe. Tình trạng khan hiếm về nhân công đào vàng càng khiến cho giá vàng tăng cao.

Ngoài ra, vàng còn là thành phần trong sản xuất công nghiệp và sản xuất trang sức. Hơn một nửa nhu cầu của người dùng đối với vàng là làm vật dụng trang sức. Đặc biệt tập trung nhiều ở các nước châu Á. Còn với công nghiệp điện tử, nhu cầu cần khoảng 12% trữ lượng vàng để sản xuất thiết bị điện tử, máy tính… Nhu cầu sử dụng vàng ngày càng lớn, trong khi lượng cung ngày càng khan hiếm khiến giá vàng tăng theo.

Giá vàng lên đỉnh 8 tháng

Giá vàng thế giới lập đỉnh 8 tháng sau khi xuyên thủng ngưỡng 1.880 USD/ounce. Trong khi đó, USD đã giảm mạnh.

Người Việt mua vàng để tránh lạm phát năm 2023

Theo khảo sát của Ngân hàng Standard Chartered, trong bối cảnh áp lực lạm phát gia tăng năm nay, vàng chính là kênh đầu tư được nhiều người Việt quan tâm nhất.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Thanh Vũ

Bạn có thể quan tâm