Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá vàng tăng sát mốc 57 triệu đồng/lượng

Diễn biến tích cực của giá vàng thế giới tuần qua là nguyên nhân chính giúp giá vàng trong nước khởi sắc, hiện giá bán ra tại hầu hết doanh nghiệp đã lên gần 57 triệu/lượng.

Thị trường vàng thế giới đã khép lại tuần giao dịch cuối tháng 5 với phiên tăng vào đêm qua (giờ Việt Nam), đưa giá vàng lần đầu đóng cửa tuần trên mức 1.900 USD/ounce kể từ đầu tháng 1 và hướng tới mức cao nhất từ đầu năm.

Cụ thể, giá vàng giao ngay trên cả sàn New York và Kitco đêm qua cùng đóng cửa ở mức 1.903,5 USD/ounce, cao hơn 7,6 USD so với phiên liền trước. Nếu so với giá đóng cửa cuối tuần trước, vàng giao ngay trên thị trường thế giới đã tăng gần 23 USD, tương đương mức tăng ròng 1,2% trong tuần này.

Trên sàn Comex, giá hợp đồng vàng tương lai giao tháng 6 đêm qua cũng tăng vượt ngưỡng tâm lý quan trọng này.

Nếu tính từ đáy gần nhất hồi cuối tháng 3, giá vàng thế giới đã tăng một mạch hơn 220 USD, tương đương mức tăng ròng 13,3%. Đây là mức tăng mạnh nhất của kim loại quý kể từ tháng 6/2020.

Theo các chuyên gia, đà tăng của giá vàng lần này vẫn đến từ các trợ lực cơ bản tốt, bao gồm nền kinh tế Mỹ và toàn cầu phục hồi chậm hơn dự báo, cùng lo ngại lạm phát tăng cao.

Gia vang tang len gan 57 trieu dong/luong anh 1

Giá vàng thế giới đã tăng hơn 220 USD từ đáy ghi nhận hồi cuối tháng 3. Nguồn: Tradingview.

Theo đó, nỗi lo lạm phát và các gói kích thích tài khóa hàng nghìn tỷ USD đã tạo ra các khoản nợ quốc gia khổng lồ. Điều này dẫn tới sự suy yếu của đồng USD và đà tăng của giá vàng.

Theo ông Bart Melek, chuyên gia chiến lược toàn cầu của TD Securities, giá vàng đang tăng tích cực khi thị trường đón nhận các thông tin kinh tế vĩ mô thất vọng và lạm phát tăng cao. Điều này sẽ khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) chưa thể thắt chặt các chính sách tiền tệ nới lỏng hiện tại vì vẫn phải hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Ngoài ra, Fed cũng đã thông báo với thị trường về việc chấp nhận để lạm phát tăng cao nhằm duy trì sự phục hồi cho nền kinh tế.

“Điều này không khác gì ngân hàng trung ương đang bật đèn xanh cho giá vàng tiếp tục tăng cao hơn. 1.950 USD/ounce là mức quan trọng tiếp theo để vàng hướng tới”, ông Edward Moya, chuyên gia phân tích đến từ sàn giao dịch OANDA cho biết.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng nhấn mạnh thị trường tiền mã hóa biến động mạnh thời gian qua đã tác động tích cực lên giá vàng.

Với việc giá vàng thế giới có tuần đầu tiên đóng cửa trên mức 1.900 USD/ounce sau 5 tháng, giá vàng miếng trong nước cũng đang hướng tới mức giá 57 triệu đồng/lượng sau 3 tháng suy yếu.

Gia vang tang len gan 57 trieu dong/luong anh 2

Sáng nay (29/5), Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng khu vực TP.HCM ở mức 56,34 - 56,82 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 40.000 đồng giá mua và 120.000 đồng giá bán so với cuối ngày hôm qua (28/5). Nếu so với cuối tuần trước, vàng miếng SJC đã tăng trên 350.000 đồng/lượng, tương đương 0,6%.

Tương tự, giá vàng SJC bán ra tại Hà Nội sáng nay phổ biến ở 56,84 triệu/lượng, cũng tăng hơn 300.000 đồng/lượng so với mức giá bình quân tuần liền trước.

Trong sáng nay, Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) hiện niêm yết giá vàng miếng ở 56,4 triệu/lượng (mua) và 56,8 triệu/lượng (bán), tăng tương ứng 150.000 đồng ở cả hai chiều so với cuối ngày 28/5.

Tương tự SJC, giá vàng miếng do PNJ bán ra hiện tại cũng cao hơn cuối tuần trước 350.000 đồng mỗi lượng.

Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI hiện chấp nhận mua vào vàng miếng với giá 56,3 triệu/lượng và bán ra ở mức 56,7 triệu đồng. So với hôm qua, giá tại đây đã tăng 150.000 đồng giá mua và 200.000 đồng giá bán.

Hiện một ounce vàng thế giới quy đổi ra tiền Việt có giá 53,2 triệu đồng/lượng, thấp hơn các doanh nghiệp trong nước đưa ra hơn 3,5 triệu đồng.

Giá vàng lại gặp khó tại vùng 1.900 USD/ounce

Giao dịch trên vùng 1.900 USD trong hầu hết phiên đêm qua, nhưng giá vàng thế giới lại chịu áp lực bán mạnh về cuối phiên và giảm xuống dưới ngưỡng tâm lý quan trọng này.

Giá vàng trong nước tiến sát ngưỡng 57 triệu đồng

Giá vàng thế giới trở lại mốc 1.900 USD/ounce sau 5 tháng giao dịch dưới vùng này, qua đó giúp giá vàng miếng trong nước bỏ xa vùng 56 triệu/lượng để hướng về 57 triệu đồng.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm