Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá vàng tăng mạnh

Sau khi rơi xuống vùng giá dưới 57 triệu đồng/lượng, giá vàng miếng trong nước phiên đầu tiên của tháng 10 hôm nay đã tăng vọt 350.000 đồng, trở lại mức 57,2 triệu đồng/lượng.

Sau nhiều phiên suy giảm liên tiếp, giá vàng thế giới vừa ghi nhận phiên hồi phục mạnh trong ngày giao dịch cuối cùng của tháng 9 đêm qua (giờ Việt Nam).

Cụ thể, giá vàng giao ngay trên sàn New York phiên 30/9 đã tăng một mạch 31,1 USD, đóng cửa ở mức 1.757,2 USD/ounce. Diễn biến này tương đương với việc giá kim quý đã tăng ròng 1,8% một này.

Đà tăng kể trên cũng xóa đi toàn bộ mức giảm giá của vàng trong hơn một tuần trở lại đây, đưa giá kim quý trở lại vùng 2 tuần trước đó.

Trên sàn Kitco, giá vàng giao ngay khu vực châu Á cũng ghi nhận mức tăng tương tự, hiện phổ biến ở mức 1.753,2 USD/ounce, cao hơn 27 USD so với phiên liền trước.

Với thị trường tương lai, giá hợp đồng vàng giao tháng 12 đêm qua cũng tăng 34,6 USD, hiện cố định ở mức 1.757,5 USD/ounce.

Theo ông Gary Wagner, chuyên gia phân tích giá vàng của Kitco, có nhiều yếu tố dẫn đến phiên tăng giá mạnh của vàng phiên 30/9 vừa qua.

Trong đó, có nguyên nhân đến từ những thông tin mà bà Janet Yellen, Bộ trưởng Tài chính Mỹ và ông Jerome Powell, Chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đưa ra gần đây.

Gia vang trong nuoc hom nay anh 1

Cụ thể, trong buổi điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện mới đây, bà Janet Yellen cho biết Mỹ sẽ không thể đáp ứng các nghĩa vụ nợ trong thời gian tới nếu không được nâng trần nợ công. Hiện khả năng thanh toán của nền kinh tế số 1 thế giới đang bị hạn chế ở mức 28.400 tỷ USD tính theo trần nợ công nước này.

Bà Yellen cũng cảnh báo nếu không thể nâng trần nợ công, niềm tin của nhà đầu tư và người tiêu dùng có thể bị lung lay, dẫn tới lãi suất tăng và xu hướng bán tháo cổ phiếu.

Trong khi đó, tại cuộc họp báo của FED, ông Powell cho biết FED có thể giảm bớt số lượng mua trái phiếu hàng tháng trị giá 120 tỷ USD sớm hơn dự kiến, sớm nhất là tháng 11 năm nay. Điều này cũng khiến nhà đầu tư lo ngại về việc cơ quan quản lý tiền tệ Mỹ sẽ sớm nâng lãi suất cùng với việc thu hẹp các chính sách tiền tệ khác.

Ngoài những thông tin trên, giá vàng cũng tăng vọt nhờ sự suy yếu của đồng USD và tâm lý lo ngại rủi ro của các nhà đầu tư trên thị trường.

Tại thị trường trong nước, ngay khi vàng thế giới ghi nhận xu hướng phục hồi, các doanh nghiệp cũng lập tức đẩy giá bán vàng miếng trở lại vùng 57 triệu đồng/lượng sau khi suy yếu từ đầu tuần này.

Cụ thể, Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) hiện niêm yết giá vàng miếng ở mức 56,6 - 57,2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 350.000 đồng so với ngày 30/9.

Tính trong tuần này, đây là giá cao nhất mà SJC niêm yết với mặt hàng vàng miếng. Tuy vậy, so với một tuần trước, giá tại đây vẫn thấp hơn khoảng 150.000 đồng/lượng.

Tương tự, sau nhiều phiên giảm giá liên tiếp, Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) sáng nay đã tăng giá mua vàng miếng thêm 100.000 đồng, hiện ở 56,5 triệu/lượng. Giá bán ra cũng được đẩy lên mức 57,3 triệu, cao hơn 100.000 đồng so với phiên cuối cùng của tháng 9.

Xu hướng tăng cũng được PNJ áp dụng đối với cả mặt hàng vàng nhẫn do công ty tự chế tác. Giá vàng nhẫn PNJ hiện phổ biến giao dịch ở mức 50,3 - 51,4 triệu/lượng (mua vào - bán ra), tăng 300.000 đồng chiều mua và 100.000 đồng chiều bán so với ngày 30/9.

Tuy vậy, so với một tháng trước, giá vàng nhẫn tại PNJ vẫn ghi nhận mức giảm 1,7 triệu đồng/lượng.

Với mức tăng 900.000 đồng/lượng (theo tỷ giá quy đổi) đêm qua, vàng thế giới quy đổi ra tiền Việt hiện có giá 48,5 triệu/lượng, thấp hơn giá các doanh nghiệp trong nước đưa ra khoảng 8,7 triệu đồng.

Giá vàng tiếp tục giảm sâu

Việc giao dịch dưới mốc 1.730 USD phiên đêm qua đã khiến giá vàng thế giới rơi xuống vùng thấp nhất 6 tháng, kéo giá vàng miếng trong nước tiếp tục giảm sâu.

Giá vàng xuống dưới 57 triệu đồng/lượng

Lần thứ 2 trong tháng 9, giá vàng miếng trong nước do SJC niêm yết giảm xuống dưới vùng 57 triệu/lượng, nguyên nhân chủ yếu đến từ đà suy giảm của giá vàng thế giới đêm qua.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm