Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá vàng sẽ tiếp tục gặp khó ở vùng 1.900 USD/ounce

Tâm lý bi quan về giá vàng của các nhà đầu tư cá nhân đang tăng lên, chạm mức cao nhất kể từ giữa tháng 2. Họ tin rằng ngưỡng kháng cự 1.900 USD/ounce khó bị vượt qua tuần tới.

Tâm lý lo ngại giá vàng tiếp tục sụt giảm trong tuần tới gia tăng nhưng nhà đầu tư coi đây là thời điểm tốt để mua vào. Ảnh: Getty.

Theo Kitco, khi các nhà đầu tư chuẩn bị đóng sổ sách giao dịch của tháng 6, giá vàng lại ghi nhận hiệu suất tháng thấp nhất kể từ tháng 2 khi có lúc rơi xuống vùng 1.930 USD/ounce. Kim loại quý tiếp tục gặp khó khi tâm lý kém khả quan về giá tuần tới bao trùm thị trường.

Khảo sát giá vàng hàng tuần của Kitco cho thấy các nhà phân tích Phố Wall và nhà đầu tư cá nhân đều đồng thuận với xu hướng giảm nhẹ sẽ diễn ra tuần tới (26-6-1/7). Một số nhà phân tích cho biết với dự báo đi xuống của giá vàng tuần tới, việc kim loại quý muốn trở lại vùng 1.900 USD/ounce phải cần thêm thời gian.

Tuy nhiên, việc giá vàng dự báo tiếp tục suy yếu khiến nhiều nhà đầu tư tin rằng đây là thời điểm tốt để mua vào. Điều này giúp xây dựng một hàng rào chống lại đà suy giảm quá sâu của kim loại quý.

Ông Phillip Streible, Giám đốc chiến lược thị trường tại Blue Line Futures, cho biết rất thất vọng với diễn biến của giá vàng tuần này. Tuy nhiên, việc bán ra là điều dễ hiểu vì các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới vẫn liên tục tăng cường lập luận "diều hâu" đối với chính sách tiền tệ.

Tuy nhiên, ông Streible vẫn cho rằng trong bối cảnh thị trường hiện nay, đây là thời điểm tốt nhất để mua vàng. “Bạn nên mua vàng vào thời điểm mọi người đều đang ghét nó", vị chuyên gia nhận định.

Tương tự, ông James Stanley, chiến lược gia cấp cao tại Forex.com, cho biết ông cũng thất vọng với biến động giá vàng tuần này khi kỳ vọng kim quý sẽ quay trở lại mức 2.000 USD/ounce đã không xảy ra. "Quyết định lãi suất của Ngân hàng Trung ương châu Âu là cơ hội để đẩy giá vàng lên mức 2.000 USD/ounce. Nhưng thực tế điều đó đã không xảy ra”.

Ông Stanley cho biết thêm lạm phát cơ bản vẫn dai dẳng sẽ buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) duy trì xu hướng "diều hâu", điều này tạo ra môi trường đầy thách thức đối với vàng.

Tuần này, 22 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát của Kitco. Trong đó, có tới 11 nhà phân tích (50%) cho rằng giá vàng sẽ giảm trong thời gian tới; 9 nhà phân tích (41%) dự báo giá vàng tăng và 2 nhà phân tích (9%) cho rằng giá sẽ đi ngang.

Trong khi đó, 966 phiếu của các nhà đầu tư cá nhân đã được thu thập trong các cuộc thăm dò trực tuyến. Trong đó, 395 người (41%) kỳ vọng giá vàng sẽ tăng tuần tới; 403 người khác (42%) dự báo giá giảm và 168 người còn lại (17%) đưa ý kiến trung lập.

DỰ BÁO GIÁ VÀNG THẾ GIỚI TUẦN TỚI
Nguồn: Kitco; Tổng hợp.
Nhãn Tăng giá Giảm giá Đi ngang
Nhà phân tích Phố Wall % 41 50 9
Nhà đầu tư bán lẻ
41 42 17

Bất chấp làn sóng bi quan về giá vàng tuần tới, vẫn có một số nhà phân tích lạc quan với kim loại quý. Ông Alex Kuptsikevich, nhà phân tích thị trường tại FxPro, cho biết trong khi lãi suất tăng khiến trái phiếu hấp dẫn hơn vàng, xu hướng "diều hâu" của các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới vẫn tiếp tục gây rủi ro cho thị trường tài chính toàn cầu.

Ông cho biết: "Vàng tăng giá trước đó là do tác động từ các cuộc khủng hoảng ngân hàng khu vực, vốn đã không còn được chú ý, dẫn đến một số dòng vốn chảy ra khỏi vàng. Vấn đề này có thể bùng phát trở lại do việc thắt chặt tiền tệ tiếp tục được thực hiện".

Ông Kuptsikevich cho biết ông đang theo dõi xem liệu giá vàng trong ngắn hạn có sụt giảm tới mốc thấp nhất là 1.910 USD/ounce hay không. Nếu điều này xảy ra, khả năng những nhà đầu cơ có thể làm mọi cách để đẩy giá vàng lên trên mức 1.910 USD/ounce.

"Lúc đó, chúng ta có thể thấy sự phục hồi tăng giá hướng tới mốc 1.940 USD/ounce và thậm chí có khả năng đạt mức 2.000 USD/ounce vào cuối tháng 7", vị chuyên gia nhận định.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Những người kiếm hàng tỷ USD từ AI

Ngành công nghiệp trí tuệ nhân tạo đang bùng nổ, và nhiều nhà sáng lập mới nổi trong ngành này cũng giàu lên nhanh chóng nhờ các khoản tiền đầu tư.

Ông lớn Phố Wall sa thải 125 giám đốc điều hành

Tập đoàn đầu tư Goldman Sachs của Mỹ đã bắt đầu cắt giảm cả khối nhân sự cấp cao trong bối cảnh thị trường đi xuống.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm