Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá vàng sẽ tăng trở lại tuần tới?

Sau khi giảm về dưới vùng 1.900 USD/ounce, nhiều chuyên gia cho rằng giá vàng đang ở mức hấp dẫn và sẽ tăng trở lại vùng 1.920 USD ngay trong tuần tới.

Thị trường vàng thế giới và trong nước đã khép lại tuần giao dịch đầu tiên của tháng 6 với biến động lớn trong 2 phiên cuối tuần.

Tuy nhiên, trái ngược với đà giảm của vàng thế giới, giá vàng trong nước vẫn ghi nhận mức tăng mạnh so với cuối tuần trước.

Cụ thể, giá vàng thế giới giao ngay sau khi giảm một mạch từ vùng 1.910 USD/ounce xuống 1.860 USD phiên thứ năm đã phục hồi trở lại và đóng cửa ở mức 1.892 USD trong phiên thứ sáu. Tuy vậy, giá đóng cửa tuần này vẫn thấp hơn 11,5 USD so với cuối tuần trước.

Ngược lại, giá vàng miếng trong nước sau khi giảm về vùng 57 triệu/lượng theo biến động của giá thế giới, đã ghi nhận đà tăng trở lại trong phiên hôm qua (5/6) và đóng cửa ở mức 56,8 - 57,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Tuy không phải vùng giá cao nhất tuần này, so với cuối tuần trước, giá vàng vẫn tăng lần lượt 410.000 đồng chiều mua và 580.000 đồng chiều bán.

Lý do chính giúp giá trong nước giữ được mức tăng bất chấp đà giảm của thế giới là việc kim quý thế giới phục hồi mạnh phiên cuối tuần (ngày 4/6 theo giờ Mỹ).

Gia vang trong nuoc hom nay anh 1

Giá vàng trong nước vẫn giữ được vùng xấp xỉ 57,5 triệu đồng/lượng, bất chấp đà giảm của vàng thế giới tuần này. Ảnh: Chí Hùng.

Dù chưa thể trở lại vùng 1.900 USD/ounce, việc giá tăng từ đáy 1.860 USD đã cho thấy đà giảm phiên thứ năm của vàng chỉ là nhất thời. Các chuyên gia cho biết mức giá hợp lý với vàng hiện tại vẫn ở trên 1.900 USD.

Trong khi đó, việc các doanh nghiệp trong nước giữ giá vàng ở vùng 57,5 triệu đồng/lượng đến từ dự báo của nhiều chuyên gia thế giới cho rằng giá vàng sẽ tăng trở lại vùng 1.900 USD tuần tới (7-12/6).

Động lực chính giúp vàng tăng trở lại là các dữ liệu tăng trưởng kinh tế thấp hơn dự báo và áp lực lạm phát cao hơn. Tuy vậy, những chỉ báo này không đủ mạnh để Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) phải thắt chặt chính sách tiền tệ. Và các yếu tố này đều tốt cho giá vàng.

Kết quả khảo sát giá vàng tuần tới của Kitco News ghi nhận đa số chuyên gia và nhà đầu tư đều kỳ vọng giá vàng tăng trong tuần tới.

Cụ thể, có 11/16 chuyên gia (69%) dự báo giá vàng sẽ tăng vượt mốc 1.900 USD tuần tới. Ngược lại, chỉ 2 nhà phân tích (12%) đưa quan điểm giá giảm. Ngoài ra, 3 người khác (19%) cho rằng giá sẽ đi ngang vùng 1.890 USD/ounce hiện tại.

DỰ BÁO GIÁ VÀNG TUẦN TỚI (7-12/6)
Nguồn: Kitco
NhãnCác chuyên gia phân tíchNhà đầu tư cá nhân
Tăng giá % 6954
Không thay đổi
1917
Giảm giá
1229

Cuộc khảo sát với 1.023 nhà đầu tư cá nhân cũng cho kết quả tương tự, khi có 552 người (54%) tin rằng giá sẽ tăng tuần tới. Ngược lại, số người đưa ra dự báo giảm là 301 người (29%) và 170 người còn lại (17%) đưa quan điểm trung lập.

Lý do các chuyên gia đưa quan điểm tăng với giá vàng tuần tới là triển vọng cơ bản vẫn đang hỗ trợ xu hướng đi lên.

Ông Kevin Grady, Chủ tịch quỹ Phoenix Futures & Options cho biết bất chấp đà bán tháo hôm thứ năm, thị trường vàng vẫn giữ được đà tăng kéo dài 2 tháng qua cùng các mốc hỗ trợ quan trọng. Ông cho rằng kim quý sẽ sớm trở lại mốc giá cao nhất từ đầu năm 2021 ở 1.950 USD/ounce.

Tương tự, nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures - Bob Haberkorn cho biết giá vàng sẽ giao dịch quanh vùng 1.920 USD tuần tới, tương đương mức tăng 1,5% so với hiện tại.

Ông Haberkorn cho rằng điều duy nhất có thể phá vỡ đà tăng của giá vàng thời điểm này là thông tin liên quan vấn đề thắt chặt chính sách tiền tệ. Vị chuyên gia cho biết thêm thị trường vàng còn có thể đón nhận dòng tiền mới từ các nhà đầu tư tuần tới nếu vượt được mốc 1.915 USD, điểm hòa vốn trong năm nay của vàng.

Giá vàng ngược dòng tăng trở lại

Sau khi giảm về vùng thấp nhất 3 tuần ở 1.860 USD/ounce phiên trước, giá vàng thế giới đêm qua (giờ Việt Nam) đã tăng vọt trở lại và đóng cửa tuần ở mức 1.892 USD/ounce.

Vàng rớt giá mạnh

Giá vàng thế giới giảm sâu từ vùng 1.900 USD do áp lực bán của giới đầu tư. Vàng trong nước không còn duy trì được đà tăng, hiện giảm về quanh mức 57 triệu đồng/lượng.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm