Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá vàng có mất mốc 60 triệu đồng tuần tới?

Việc giá vàng thế giới không chắc chắn tăng trở lại tuần tới khiến giá vàng trong nước đối mặt áp lực giảm thêm, sau khi đã mất gần 2 triệu đồng chỉ trong 2 phiên cuối tuần này.

Cả thị trường vàng trong nước và thế giới đã khép lại tuần giao dịch giữa tháng 11 với 2 phiên giảm liên tiếp cuối tuần.

Trong khi vàng thế giớ đóng cửa tuần ở mức 1.845 USD/ounce, thấp hơn 20 USD so với đầu tuần trước, tương đương mức giảm ròng 1,1%. Giá vàng miếng tại Công ty SJC cũng giảm 850.000 đồng giá mua và 350.000 đồng giá bán, đóng cửa ở mức 59,3 - 60,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Nếu so với vùng giá cao nhất ghi nhận được trong tuần này, giá vàng miếng tại SJC hiện tại đã giảm hơn 1,5 triệu đồng/lượng, trong khi giá tại Công ty PNJ và DOJI đều giảm trên 2 triệu đồng.

Tuần giảm giá này cũng chấm dứt chuỗi 4 tuần tăng liên tiếp trước đó của vàng miếng trong nước.

Lý do chính khiến giá vàng trong nước lao dốc cuối tuần này là do vàng thế giới bị bán tháo và mất mốc 1.850 USD/ounce.

Trong đó, nguyên nhân khiến giá vàng thế giới suy yếu lại đến từ tâm lý không chắc chắn của nhà đầu tư trước các chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương trong bối cảnh lạm phát tăng cao.

Gia vang trong nuoc hom nay anh 1

Giá vàng miếng SJC trong nước đã mất 2 triệu đồng/lượng chỉ trong 2 phiên giao dịch cuối tuần này, hiện phổ biến được bán ra trên mức 60 triệu đồng/lượng. Ảnh: Chí Hùng.

Đầu tuần này, lạm phát tăng cao đã giúp giá vàng tăng vọt lên mức trên 1.870 USD. Tuy nhiên, sau khi ông Christopher Waller, Thành viên Hội đồng Thống đốc Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đưa quan điểm cho rằng lạm phát hiện tại sẽ kéo dài lâu hơn so với dự tính của FED và cần điều chỉnh quá trình cắt giảm lượng mua tài sản hàng tháng theo hướng nhanh hơn, kim quý đã chịu áp lực bán mạnh khiến giá sụt giảm.

Theo các chuyên gia, giá vàng tuần tới sẽ còn chịu áp lực bởi việc Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra lựa chọn nhân sự cho vị trí chủ tịch FED, có thể được công bố trong vài ngày tới.

Hai ứng viên tiềm năng nhất hiện nay là ông Jerome Powell, Chủ tịch FED đương nhiệm và bà Lael Brainard, Thành viên Hội đồng Thống đốc FED.

Theo ông Edward Moya, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao của OANDA, nếu bà Brainard được chọn, giá vàng sẽ tăng cao hơn vì vị lãnh đạo này có chính sách ôn hòa hơn với tình trạng lạm phát hiện tại.

Cuộc khảo sát giá vàng tuần tới (22-26/11) của Kitco với các chuyên gia cho kết quả kém tích cực hơn nhiều tuần trước khi chỉ có 8/17 chuyên gia (47%) kỳ vọng giá vàng tăng trở lại. Ngược lại, có 4 chuyên gia (24%) cho rằng giá vàng sẽ tiếp tục giảm và 5 người khác (29%) cho rằng giá sẽ đi ngang.

DỰ BÁO GIÁ VÀNG TUẦN TỚI (22-26/11)
Nguồn: Kitco
NhãnChuyên gia phân tíchNhà đầu tư cá nhân
Tăng giá % 4771
Không thay đổi
2914
Giảm giá
2415

Trong tuần trước đó, có tới 83% chuyên gia đưa quan điểm tích cực về giá vàng.

Trong khi đó, tâm lý tích cực vẫn ghi nhận tại cuộc khảo sát với các nhà đầu tư cá nhân với 747/1.057 người (71%) tin rằng giá vàng sẽ tăng vào tuần tới; 162 người (15%) cho biết giá thấp hơn và 148 người (14%) đưa quan điểm trung lập.

Lý do chính khiến các chuyên gia và nhà đầu tư vẫn lạc quan với giá vàng là áp lực lạm phát toàn cầu vẫn ở mức cao. Tuần này lạm phát tại Anh đã tăng lên mức cao nhất trong một thập niên trở lại đây, trong khi chỉ số giá tiêu dùng của Canada cũng đã lên mức cao nhất 18 năm.

Với vàng trong nước, nhà đầu tư đã chứng kiến phản ứng của thị trường trước việc giá vàng thế giới mất mốc 1.850 USD. Nếu giá thế giới tiếp tục giảm thêm, vàng miếng có thể mất mốc 60 triệu đồng trong tuần tới.

Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty Vàng bạc Đá quý SJC Phú Thọ, cho rằng giá thế giới đang trong giai đoạn kiểm tra vùng 1.900 USD/ounce.

Và nếu không thể vượt qua mốc giá này, nhu cầu mua vàng SJC giảm trong nước cũng sẽ giảm xuống, nhà đầu tư có thể đổ tiền vào chứng khoán, bất động sản, thì giá vàng miếng sẽ lại giảm về mức 57-58 triệu đồng/lượng rất nhanh.

Giá vàng mất gần 2 triệu đồng/lượng sau 2 ngày

Sau khi chạm mốc 62 triệu đồng/lượng bán ra trong sáng ngày 18/11, giá vàng miếng trong nước đã giảm liên tục đến nay chỉ còn giao dịch quanh mức 60 triệu/lượng.

Giá vàng mất nửa triệu đồng/lượng sau một ngày

Sau nhiều phiên tăng liên tiếp, giá vàng miếng SJC sáng nay đã ghi nhận xu hướng giảm mạnh, hiện phổ biến bán ra quanh mức 61,7 triệu/lượng, giảm 500.000 đồng so với sáng 18/11.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm