Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá USD vượt 23.000 đồng, Thống đốc NHNN nói gì?

Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết diễn biến tăng của tỷ giá thời gian qua đã nằm trong kế hoạch NHNN nắm bắt từ trước, và đơn vị hoàn toàn có thể kiểm soát được tình trạng biến động.

Chiều nay (2/7), tại hội nghị hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018 do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng đã chia sẻ về tình hình tỷ giá USD gia tăng mạnh thời gian vừa qua.

Sẵn sàng can thiệp thị trường

Theo Thống đốc Hưng, vài ngày gần đây tỷ giá trên thị trường, đặc biệt là tỷ giá USD có yếu tố tăng nhanh nhưng đã nằm trong kế hoạch và được đơn vị nắm bắt. Đó là những tác động của thị trường quốc tế như Mỹ tăng lãi suất hay tỷ giá USD trên thị trường quốc tế tăng mạnh, tình hình xuất nhập khẩu 6 tháng đầu năm và đặc biệt là tháng 6 của Việt Nam.

"Tuy nhiên, NHNN đã chủ động phương án điều hành tỷ giá, sẵn sàng can thiệp vào thị trường ngoại tệ khi cung cầu thị trường có vấn đề để kiếm soát tỷ giá, tránh biến động gây bất ổn vĩ mô", ông Hưng khẳng định.

Người đứng đầu NHNN cũng cho hay đơn vị hiện có đầy đủ công cụ và khả năng để sẵn sàng gia nhập thị trường ngoại tệ bất cứ khi nào thị trường có bất ổn để đảm bảo thị trường hoạt động thông suốt.

thong doc noi gi ve gia dola tang thoi gian qua anh 1
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ông Lê Minh Hưng. Ảnh: T.T

Thống đốc cũng cho biết thêm từ đầu năm đến nay tỷ giá trên thị trường vẫn được kiểm soát ổn định, với biến động xấp xỉ 1%, mọi nhu cầu ngoại tệ trên thị trường vẫn được đáp ứng.

Ngoài ra, từ đầu năm NHNN đã mua ròng trên thị trường 11 tỷ USD, nâng tổng dự trữ ngoại hối đạt 63,5 tỷ USD. Điều này cho thấy lòng tin của người dân vào đồng VNĐ ngày càng tăng lên so với đồng USD.

Nói về hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm, Thống đốc cho biết tình hình lạm phát nửa đầu năm đã được kiểm soát ổn định với lạm phát cơ bản tính đến cuối tháng 6 đã tăng 1,37% so với cùng kỳ, lạm phát cơ bản bình quân tăng 1,35%, duy trì trong biên độ 1,3-1,5% theo mục tiêu của Chính phủ và NHNN.

Mặt bằng lãi suất được duy trì ổn định, giảm lãi suất cho vay với lĩnh vực ưu tiên 0,5% hỗ trợ doanh nghiệp, người dân tiếp vay vốn.

Tín dụng cũng đã tập trung vào lĩnh vực sản xuất và ưu tiên theo mục tiêu của Chính phủ. Tính đến 26/6, tốc độ tăng trưởng tín dụng đạt khoảng 6,9% so với cuối năm 2017. Cơ cấu tập trung vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 7,7% chiếm 16,3% tổng tín dụng; nông nghiệp phát triển nông thôn tăng 7,2% chiếm 21%; DN vừa và nhỏ tăng 3% chiếm tỷ trọng gần 21%... Ngoài ra các lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro cũng được kiểm soát và duy trì tỷ trọng thấp như đầu tư chứng khoán hay kinh doanh bất động sản chiếm dưới 6%.

USD ngân hàng chạm ngưỡng 23.100 đồng

Những diễn biến trên thị trường quốc tế đặc biệt là động thái tăng lãi suất của Mỹ, đã khiến tỷ giá USD trên thế giới và Việt Nam tăng "chóng mặt". Dù tỷ giá trung tâm vẫn được NHNN niêm yết vẫn ở mức 22.635 đồng/USD nhưng nhiều ngân hàng thương mại đã có mức bán ra USD vượt ngưỡng 23.000 đồng/USD, mức cao trong nhiều năm trở lại đây.

Tại Vietcombank, nhà băng này hiện niêm yết giá USD ở mức 22.980 - 23.050 đồng/USD (mua vào – bán ra); tại Vietinbank tỷ giá USD đã vượt ngưỡng 23.000 đồng ở cả 2 ciều mua và bán, cụ thể 23.005 – 23.75 đồng/USD. Tương tự, tại BIDV là 23.020 - 23.090 đồng/USD; hay tại ACB là 23.020 - 23.100 đồng/USD.

thong doc noi gi ve gia dola tang thoi gian qua anh 2
Giá USD tại cả ngân hàng niêm yết và thị trường tự do đã vượt ngưỡng 23.000 đồng/USD. Ảnh: H.T

Trên thị trường chợ đen, giá USD cũng đã tăng lên phổ biến ở ngưỡng gần 23.100 đồng chiều mua vào và 23.120 đồng chiều bán ra, tăng 30 đồng so với cuối tuần trước.

Trên thế giới, giá USD tiếp tục duy trì ở mức cao. Trong phiên châu Á sáng đầu tuần, chỉ số Dollar Index đo sức mạnh đồng USD so với một rổ gồm 6 đồng tiền chủ chốt khác tăng 0,18%, đạt 94,808 điểm. Hôm thứ Sáu, chỉ số này có lúc đạt 95,324 điểm trong phiên giao dịch tại Mỹ, mức cao nhất trong 11 tháng.

Trước đó, lãnh đạo một số ngân hàng thương mại cũng cho biết tình hình giá USD hiện tại chưa có bất thường nên không đáng lo ngại. Giá USD tăng chủ yếu do yếu tố tâm lý khi Mỹ nâng lãi suất cơ bản, cộng thêm thông tin về căng thẳng thương mại giữa Mỹ - Trung Quốc gần đây. Việc điều chỉnh lãi suất của Mỹ cũng đã được dự báo từ trước nên bất ngờ.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN Chi nhánh TP.HCM, cũng nhận định diễn biến giá USD tăng trên thị trường tự do và ngân hàng thương mại mấy ngày qua là chưa đáng lo. Cầu ngoại tệ không đột biến và mọi nhu cầu về ngoại tệ hợp pháp của người dân, doanh nghiệp đều được đáp ứng.

Giá USD ngân hàng vượt 23.000 đồng/USD, doanh nghiệp bắt đầu lo

Giá USD trong các ngân hàng thương mại hôm nay 29/6 chính thức vượt 23.000 đồng/USD sau vài ngày tăng liên tục.



Hoàng Thanh

Bạn có thể quan tâm