Từ 1,5 tỷ USD trong danh sách công bố năm 2016, năm nay, giá trị thương hiệu Vinamilk tăng 13% và lớn gấp đôi so với doanh nghiệp xếp thứ hai trong bảng xếp hạng. Kết quả này không chỉ minh chứng sự lớn mạnh của Vinamilk, mà còn cho thấy nỗ lực vượt qua thành công đã đạt được trước đó của doanh nghiệp này.
Trong danh sách 40 công ty có giá trị lớn nhất Việt Nam lần này, nhóm doanh nghiệp hàng tiêu dùng chiếm số lượng áp đảo, xếp sau là nhóm tài chính - ngân hàng và cuối cùng là công nghệ - viễn thông. Hầu hết doanh nghiệp nổi bật trên thị trường hiện nay đều góp mặt trong danh sách này, nhưng không phải toàn bộ doanh nghiệp có trong bảng xếp hạng đều thuộc khối tư nhân hoặc Nhà nước. Việc đánh giá chỉ được thực hiện với những doanh nghiệp có số liệu tài chính minh bạch.
Vinamilk là một trong những thương hiệu luôn dành được sự quan tâm của người tiêu dùng. |
Phương pháp đánh giá của Forbes tính toán vai trò đóng góp của thương hiệu vào hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Những thương hiệu giá trị nhất phải đạt mức doanh thu lớn trong các ngành mà thương hiệu đóng vai trò chủ đạo.
Sau khi lập danh sách sơ bộ hơn 80 doanh nghiệp có thương hiệu, Forbes Việt Nam tính toán thu nhập trước thuế và lãi vay, sau đó xác định giá trị đóng góp của tài sản vô hình. Giá trị thương hiệu chung được xác định dựa trên chỉ số P/E trung bình ngành (hệ số giữa giá thị trường và thu nhập ròng trên mỗi cổ phần mà thương hiệu mang lại). Những công ty chưa niêm yết sẽ được so sánh với doanh nghiệp cùng ngành và quy mô để xác định giá trị thương hiệu.
Trụ sở chính của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam tại TP.HCM. |
Từ đầu năm đến nay, Vinamilk và Bà Mai Kiều Liên - Tổng giám đốc Vinamilk đã được vinh danh 4 lần trên tạp chí Forbes châu Á và Việt Nam qua các bình chọn: 2000 công ty lớn nhất toàn cầu - Global 2000, 50 công ty niêm yết xuất sắc nhất Việt Nam, 50 người phụ nữ có ảnh hưởng nhất Việt Nam và giờ đây là Top 40 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam.
Đây đều là những danh sách bình chọn uy tín và danh giá không chỉ ở Việt Nam mà còn trên quốc tế. Những con số và thành tựu mà công ty gặt hái được đã chứng minh nội lực mạnh mẽ và khao khát vươn cao của Vinamilk trong thời gian vừa qua.
Công ty Vinamilk đặt trụ sở chính tại TP.HCM, có 3 chi nhánh, 13 nhà máy và 10 trang trại phủ khắp Việt Nam, trong đó có một trang trại organic đạt tiêu chuẩn organic châu âu tại Việt Nam vừa được khánh thành vào tháng 3. Ngoài ra, Vinamilk còn có nhà máy tại nước ngoài như Mỹ (sở hữu 100% nhà máy Driftwood tại bang California), Campuchia (sở hữu 100% nhà máy Angkormilk tại thủ đô Phnompenh), New Zealand (sở hữu 22,8%) cùng một công ty con tại Ba Lan. Sản phẩm của công ty đã xuất khẩu đến 43 nước trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Australia, Thái Lan, Myanmar, Bangladesh, khu vực Trung Đông…
Với kế hoạch phát triển các trang trại mới, công ty sẽ đưa tổng số đàn bò của Vinamilk từ các trang trại, nông hộ lên khoảng 100.000 con vào năm 2017 và khoảng 120.000 - 140.000 con vào năm 2020; sản lượng nguyên liệu sữa dự kiến đến năm 2020 tăng lên gấp đôi là 1.000 - 1.200 tấn/ngày, đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liệu sữa thuần khiết thiên nhiên dồi dào cho hàng triệu gia đình Việt Nam.