Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá trị thật của trò đùa coin Thanh Hóa, ‘Doge Phú Quốc’

Cùng với trào lưu coin thú vật, hàng loạt đồng tiền mã hóa với ý nghĩa giải trí đã được tạo ra.

Công nghệ blockchain hiện tại cho phép bất kỳ ai có kiến thức cơ bản tạo ra đồng token chỉ trong thời gian ngắn. Trong thời gian qua, các loại tiền mã hóa được thiết kế với mục đích làm trò đùa (meme coin) đang trở thành trào lưu.

Nhiều người Việt cũng không bỏ qua trào lưu này. Một số đồng token dựa mang yếu tố Việt Nam như đồng ThanhHoa Token (TH36) hay DogePhuQuoc (DPQ) đã được tạo ra, giao dịch trong tuần trước, khi phong trào “coin động vật” trở nên phổ biến.

Chưa đầy một giờ là tạo ra được một đồng tiền mới

“Việc tạo các đồng coin chó, mèo, thú vật, gọi chung là các meme coin rất đơn giản. Để tạo meme coin chỉ cần một cái logo và hình ảnh dễ thương, văn bản để giải thích mục đích của đồng đó, sau đó tìm một hợp đồng thông minh để định nghĩa những thông số cơ bản nhất.

trao luu coin rac anh 1

ThanhHoa Token, với tên mã TH36, được tạo ra cách đây một tuần. Ảnh: TA.

Hợp đồng thông minh hiện tại rất nhiều, chỉ cần sao chép rồi chỉnh sửa là xong. Những lập trình viên có hiểu biết về blockchain cũng chỉ mất nhiều nhất là một giờ để có token mới”, Huy Nguyễn, đồng sáng lập kiêm Giám đốc kỹ thuật của KardiaChain chia sẻ với Zing.

Trong tuần qua, khi trào lưu “coin động vật” phát triển, nhiều đồng tiền mới mọc lên và được nhiều người chia sẻ. Nổi bật nhất là đồng Shiba Inu (SHIB), với biểu tượng chú chó Shiba và mục tiêu đánh bại đồng Dogecoin.

Sau SHIB, một vài đồng tiền động vật khác như PIG, AQUAGOAT hay ASS cũng có lượng giao dịch lớn, mức giá dao động mạnh. Nhiều người dùng đầu tư sớm vào các đồng này đã thu lời.

trao luu coin rac anh 2

Các loại coin động vật phát triển mạnh thời gian qua. Ảnh: Luno.

Tuy nhiên, cũng có những token được tạo ra với đúng mục đích chỉ để cho vui. Đồng TH36, kết hợp tên và biển số xe của thành phố Thanh Hóa được tạo ra cách đây khoảng một tuần. Theo thông tin trên BscScan, TH36 có tổng cung 1 triệu tỷ đồng, nhưng mới chỉ thực hiện 5 giao dịch trên blockchain. Chỉ có 4 ví giữ được đồng tiền này.

DogePhuQuoc cũng là đồng coin chạy theo trào lưu động vật, khi kết hợp chữ Doge trong Dogecoin với danh từ "chó Phú Quốc". Đồng tiền này có tổng cung 100.000 tỷ đồng, chỉ có 5 ví giữ và mới thực hiện 14 giao dịch. Tất cả diễn ra trong vài giờ sau khi token này được tạo ra.

Giá trị của những trò đùa coin nằm ở đâu?

Dù làm ra những đồng coin mới rất đơn giản, việc tạo ra nhu cầu hay tâm lý sợ đứng ngoài cuộc (FOMO) để nhiều nhà đầu tư đổ xô vào mua mới là vấn đề khó.

“Khía cạnh kỹ thuật thì rất đơn giản, nhưng để tạo được trào lưu thì phải có cộng đồng, một thông điệp để người ta muốn mua, rồi mở ra tâm lý FOMO của nhà đầu tư”, ông Huy Nguyễn chia sẻ.

trao luu coin rac anh 3

Đồng DogePhuQuoc có tổng cung 100.000 tỷ đồng, nhưng chỉ có 5 người nắm giữ và 14 giao dịch. Ảnh: TA.

Trong bài viết của mình, tác giả Joe Weisenthal kể lại trải nghiệm được người lạ làm cho một token mang tên mình. Chỉ sau gần một giờ hỏi trên Twitter, một tài khoản đã gửi cho anh địa chỉ đồng tiền mã JOE, có thể giao dịch trên nền tảng PancakeSwap.

Mặc dù tạo ra hoàn toàn để giải trí, Joe Weisenthal cho biết đồng tiền JOE sau đó đã được giao dịch và trong phút chốc đã có tổng giá trị vốn hóa hơn 100.000 USD. Tất nhiên, con số này không có ý nghĩa. Lượng giao dịch của coin quá ít đồng nghĩa giá trị đó không phải thật.

Chỉ sau vài giờ, giá trị của đồng JOE đã trở về con số 0.

“Cả một thị trường đã sụp đổ chỉ trong vài giờ”, tác giả này chia sẻ.

Dù không có ứng dụng tài chính cụ thể, cũng không sở hữu hệ sinh thái, các loại meme coin vẫn có giá trị nhất định.

trao luu coin rac anh 4

Đồng JOE được tạo ra như trò đùa, nhưng cũng có người giao dịch trong vài giờ. Ảnh: Bloomberg.

“Bản chất của các meme là để giải trí. Người ta mua meme coin cho vui, cũng giống như mình mua đồ trang trí vì nó mang giá trị về mặt tinh thần. Tôi nghĩ meme sẽ luôn ở đó, vì con người luôn cần một thứ gì đó để giải trí.

Meme coin đã có từ lâu, và ban đầu giá của chúng rất thấp. Gần đây, những người mới tham gia thị trường rất tin tưởng vào Dogecoin do được Elon Musk cổ vũ. Hiện tại, giá của chúng biến động mạnh vì thị trường đang rất sôi động. Sau một thời gian, khi cảm xúc qua đi thì meme coin sẽ về giá trị thật của chúng, là cái giá người ta sẵn sàng bỏ ra cho niềm vui của họ”, ông Huy Nguyễn nhận xét.

CEO của BKAV bị phản ứng vì nói hàng nghìn CMND rò rỉ từ Pi Network

Bài viết được cho là của CEO Bkav đã nhắc đến ứng dụng Pi Network như nguồn lộ dữ liệu trong vụ hàng nghìn CMND bị rao bán trên mạng.

'Tôi lãi 300 triệu nhờ đồng Shiba nhưng sẽ tránh xa coin động vật'

Trào lưu coin động vật đang nổi lên trên thế giới. Nhiều nhà đầu tư Việt Nam cũng tham gia trào lưu này với hi vọng kiếm lời, nhưng không phải ai cũng đủ tỉnh táo để thoát sớm.

Nhật Minh

Bạn có thể quan tâm