Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá trị dinh dưỡng của sữa tươi A2

Với những ai mắc hội chứng không dung nạp đường lactose trong sữa, sản phẩm sữa A2 là sự lựa chọn phù hợp nhất. Vậy sữa A2 là gì, mua ở đâu sẽ được sữa A2 chuẩn?

Trên thế giới, khái niệm “sữa A2” bắt đầu được biết tới phổ biến từ đầu những năm 2000, xuất phát từ Australia và New Zealand. Sữa A2 được lấy từ giống bò mang gene A2A2. Sữa A2 được cho là không chứa thành phần gây ra chứng bất dung nạp đường lactose trong sữa.

Nguồn gốc của sữa A2

Trước đây, bò vốn chỉ cho sữa chứa đạm A2 (gọi đầy đủ là Beta Casein A2). Nhưng cùng với tiến hoá về gene, trong sữa bò đã xuất hiện thêm loại đạm Beta Casein A1 (đạm A1). Chính loại đạm A1 này được cho là nguyên nhân gây ra các phản ứng rối loạn tiêu hoá, chẳng hạn chứng không dung nạp đường lactose trong sữa với một số người, kéo theo việc người uống sữa bò bị đầy hơi, khó tiêu, đau bụng, nôn nao…

Ngày nay, để chọn lọc được giống bò mang gene thuần cho ra sữa A2, cần qua quá trình chọn lọc nghiêm ngặt, phức tạp về mặt công nghệ di truyền. Sữa A2 trở thành sữa hiếm ngay tại những quốc gia có ngành công nghiệp sữa phát triển nhất thế giới và nhanh chóng thu hút người tiêu dùng tại nhiều quốc gia như Anh, Mỹ, Trung Quốc… Những doanh nghiệp tỷ đô đã nhanh chóng ra đời nhờ dòng sữa A2 độc đáo này.

Tại Việt Nam, khi người tiêu dùng ngày càng có ý thức về dinh dưỡng, nhiều người cũng đã bắt đầu tìm mua sữa A2 xách tay từ nước ngoài về. Đối tượng tiêu thụ sữa A2 có thể là trẻ nhỏ, bà mẹ mang thai, người già, hay người mắc những vấn đề dị ứng với sữa…

Mua sữa A2 sao cho chuẩn?

Sau những tranh cãi ban đầu, nhiều chuyên gia dinh dưỡng đã phải thừa nhận giá trị dinh dưỡng độc đáo của sữa A2.

Trang tin tức New Zealand - stuff - đã đăng tải ý kiến của các chuyên gia trong ngành dinh dưỡng, khẳng định: “Sữa A2 sở hữu tất cả lợi ích dinh dưỡng tuyệt vời của sữa thông thường và gần như không có nhược điểm”.

“Giáo sư David Cameron-Smith, chuyên gia về sữa A2 đã chỉ ra sự khác biệt tích cực khi cho người tham gia thử nghiệm dinh dưỡng uống sữa A2 thay vì sữa A1 thông thường. Sữa bò A2 làm giảm một số triệu chứng buồn nôn, đau dạ dày và đầy hơi… Một số nghiên cứu ở Trung Quốc thực hiện trên hơn 600 người cũng cho thấy đa số mọi người đáp ứng về tiêu hóa tốt hơn với sữa A2. Vấn đề nằm ở chỗ túi tiền bạn đáp ứng được đến đâu cho nhu cầu sữa A2”, trang này viết.

Tại Việt Nam, dạo quanh các trang so sánh giá cả sữa A2 nhập khẩu trên mạng, có thể thấy trung bình giá sữa A2 nhỉnh hơn các loại sữa thông thường, ở quanh mức 400.000 đồng/kg - 600.000 đồng/kg cho sản phẩm sữa tươi dạng bột xách tay từ Australia.

Tuy nhiên, người tiêu dùng Việt Nam còn lo ngại độ tin cậy của nguồn gốc, chất lượng hàng hoá nhập khẩu. Thêm vào đó, đa phần sữa A2 xách tay về Việt Nam là dưới dạng sữa bột. Theo ông Hoàng Kim Giao, Chủ tịch Hiệp hội Gia súc lớn Việt Nam, sữa bột phải pha lại để sử dụng nên đã qua hai lần xử lý nhiệt, làm mất nhiều dinh dưỡng quý trong sữa.

Đáp ứng nhu cầu của thị trường, các hãng sữa trong nước đã bắt đầu tung ra dòng sữa A2 “made in Vietnam”. Trong đó, TH true Milk công bố đã sản xuất được dòng sữa A2 từ đàn bò Việt Nam được phân lập, tách đàn với sự hỗ trợ công nghệ của các chuyên gia quốc tế.

Theo ông Craig Tanner, Chuyên gia thú y quốc tế của Totally Vets - đơn vị hợp tác với TH trong việc chăm sóc đàn bò 45.000 con tại trang trại bò sữa công nghệ cao của TH tại Nghệ An, quá trình xác định bò sữa có gen A2A2 trong đàn bò của TH đã bắt đầu với việc xem xét phả hệ của đàn bò, 500 bò sữa A2 đầu tiên đã được chọn lọc thành công dựa trên các đặc điểm về cấu tạo cơ thể, độ tuổi, khả năng sinh sản, hồ sơ sản xuất sữa và sức khỏe.

Lợi thế của TH chính là sở hữu đàn bò sữa được chăn nuôi công nghệ cao lớn nhất châu Á với hơn 45.000 con tại Nghĩa Đàn, Nghệ An (kỷ lục được Asia Book of Records chứng nhận năm 2015). TH có hệ thống chip điện tử theo dõi sức khỏe từng cá thể bò, sử dụng những cánh tay tưới vận hành bằng cảm biến trên đồng cỏ, máy rải thức ăn tự động, hệ thống vắt sữa và chế biến sữa tự động, khép kín, an toàn cho sức khoẻ.

TH true Milk anh 1
500 bò sữa A2 đầu tiên đã được chọn lọc thành công dựa trên các đặc điểm về cấu tạo cơ thể, độ tuổi, khả năng sinh sản, hồ sơ sản xuất sữa và sức khỏe.

Với sản phẩm sữa A2, TH vẫn theo đuổi tôn chỉ phải là sữa tươi đích thực, đem đến cho người tiêu dùng dòng sữa thơm ngon, tươi sạch nhất.

Sản phẩm sữa A2 của Tập đoàn TH được các chuyên gia đánh giá rất cao. Ông Hoàng Kim Giao, Chủ tịch Hiệp hội Gia súc lớn Việt Nam nhận định, đây là bước đi thể hiện nội lực mạnh mẽ của tập đoàn TH khi tự nhân giống đàn bò A2A2. Bà Thái Hương - nhà sáng lập TH cùng các cộng sự tại tập đoàn TH tiếp tục khẳng định con đường khác biệt và tận tâm mình lựa chọn “Vì sức khỏe cộng đồng”, vì niềm tự hào chân chính, kiêu hãnh của người Việt Nam, muốn làm những gì tốt nhất cho người Việt trên chính mảnh đất Việt.

TH true Milk anh 2

Từ nay tới 30/4/2019, TH true Milk dành tặng các bé món quà sức khoẻ hấp dẫn với chương trình khuyến mại đặc biệt: Mua 2 tặng 1. Theo đó, khách hàng khi mua 2 hộp sữa tươi TH true Milk Organic hoặc 2 hộp sữa tươi TH true Milk A2 sẽ được tặng thêm một hộp sữa TH true Milk Topkid - sữa tươi organic bổ sung vi chất đặc biệt phù hợp cho trẻ em.


Giang Tiểu San

Bạn có thể quan tâm