Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gia tộc giàu nhất Ấn Độ xây dựng tài sản hàng chục tỷ USD như thế nào

Khối tài sản trị giá hàng chục tỷ USD của gia tộc Ambani được đặt nền móng bởi ông Dhirubhai Ambani, người từng làm đủ nghề từ bán đồ ăn, bán xăng đến thư ký.

Dhirubhai Ambani,  An Do,  Mukesh Ambani,  Anil Ambani,  giau nhat An Do anh 1
Những năm gần đây, anh em tỷ phú giàu nhất Ấn Độ Mukesh Ambani và Anil Ambani thu hút sự chú ý lớn của dư luận. Cùng thừa hưởng khối tài sản khổng lồ từ cha, người anh Mukesh hiện là người giàu nhất châu Á và giàu thứ 5 thế giới với tài sản hơn 77 tỷ USD, còn người em Anil làm ăn thất bát, phá sản và suýt đi tù. Khối tài sản cùng tinh thần kinh doanh của họ đều được thừa hưởng từ cha Dhirubhai Ambani. Ảnh: The Hindu.
Dhirubhai Ambani,  An Do,  Mukesh Ambani,  Anil Ambani,  giau nhat An Do anh 2

Gia đình Ambani ngày nay được biết đến với cuộc sống giàu sang, đám cưới xa hoa, dinh thự lộng lẫy. Tuy nhiên, mọi thứ được bắt đầu từ những ngày tháng cơ cực của ông Dhirubhai Ambani. Từ bán đồ ăn vặt cho người hành hương vào cuối tuần cho tới làm nhân viên bán xăng, tộc trưởng của gia đình Ambani đã trải qua nhiều công việc khác nhau trước khi xây dựng nên đế chế Reliance Industries giúp thay đổi cả Ấn Độ. Ảnh: The Hindu.

Dhirubhai Ambani,  An Do,  Mukesh Ambani,  Anil Ambani,  giau nhat An Do anh 3
Ông Dhirubhai Ambani sinh năm 1932 tại một ngôi làng nhỏ ở Chorwad, bang Gujarat trong một gia đình bình dân, cha làm giáo viên. Từ khi còn nhỏ, ông Dhirubhai đã đặc biệt quan tâm tới tới việc kiếm tiền. Ông thường trốn học và ra phố quan sát những người bán hàng rong. Ảnh: Famous Entrepreneurs.
Dhirubhai Ambani,  An Do,  Mukesh Ambani,  Anil Ambani,  giau nhat An Do anh 4

Dù thường bị mẹ mắng vì trốn học, cậu bé Dhirubhai vẫn quyết tâm kiếm tiền. Dhirubhai bắt đầu bán món chiên bhajias vào cuối tuần. Sau khi tốt nghiệp, Dhirubhai tới Yemen và làm việc cho một công ty giao dịch xuyên lục địa với vị trí nhân viên bán xăng và thư ký văn phòng. Ông đã dành toàn bộ số tiền tiết kiệm được để trở về quê hương và khởi nghiệp kinh doanh. Ảnh: SCMP.

Dhirubhai Ambani,  An Do,  Mukesh Ambani,  Anil Ambani,  giau nhat An Do anh 5

Dhirubhai dùng toàn bộ số tiền tiết kiệm để mở một công ty xuất nhập khẩu sợi polyester và sau đó thành lập Reliance Commercial Corporation. Dù thu được lợi nhuận lớn từ việc kinh doanh, ông vẫn sống tại một căn hộ nhỏ cùng vợ và hai con trai suốt nhiều năm trước khi chuyển tới căn nhà lớn hơn tại con đường nổi tiếng Altamount, phía nam Mumbai. Ảnh: SCMP.

Dhirubhai Ambani,  An Do,  Mukesh Ambani,  Anil Ambani,  giau nhat An Do anh 6

Khi lên sàn chứng khoán, Reliance thu hút được hơn 50.000 nhà đầu tư, mang lại khối tài sản khổng lồ cho Ambani và nâng cao vị thế của ông trong giới kinh doanh. Trước đó, một vài doanh nghiệp lớn thống trị thương trường Ấn Độ. Ambani có năng lực thiên bẩm trong việc phát hiện những dư địa kinh doanh trên thị trường. Trong khi đó, sự cần mẫn và những ý tưởng sáng tạo đã giúp công ty dệt may và hóa dầu của ông trở thành một đế chế khổng lồ trên toàn cầu. Ông từng chia sẻ: “Tôi tự coi mình là một người dò đường. Tôi phá rừng, mở đường cho người khác đi. Tôi muốn là người đầu tiên đặt nền móng trong mọi thứ mình làm". Ảnh: SCMP.

Dhirubhai Ambani,  An Do,  Mukesh Ambani,  Anil Ambani,  giau nhat An Do anh 7

Dhirubhai Ambani được công nhận là người thay đổi cục diện kinh doanh tại Ấn Độ. Đam mê thành công và khả năng truyền cảm hứng cho những người xung quanh của ông vẫn còn được lan tỏa đến tận ngày nay. Trong hồi ký, vợ của ông, bà Kokilaben Ambani, nói rằng Dhirubhai sinh ra để trở thành một huyền thoại, một người luôn nhìn mọi thứ theo hướng tích cực. Ảnh: Famous Entrepreneurs.

Dhirubhai Ambani,  An Do,  Mukesh Ambani,  Anil Ambani,  giau nhat An Do anh 8

Ông Dhiribhai qua đời vào năm 2002 sau cơn đột quỵ. Hàng triệu người Ấn Độ đã khóc thương trong đám tang của ông. Đến nay, những cuốn sách nói về con đường đi đến thành công từ hai bàn tay trắng và cuộc đời của ông đến nay vẫn được yêu thích. Tuy nhiên, ông qua đời mà không để lại di chúc, châm ngòi cho cuộc chiến giành gia sản của hai con trai. Sau đó, vợ ông đã phải đứng ra chia đôi cơ nghiệp của gia đình cho hai con. Ảnh: AP.

Vượt mặt Elon Musk, tỷ phú Ấn Độ trở thành người giàu thứ 6 thế giới

Tỷ phú Ấn Độ Mukesh Ambani vừa vượt qua CEO Tesla Elon Musk và hai đồng sáng lập Google Serge Brin và Larry Page để trở thành người giàu thứ 6 thế giới.

Tỷ phú giàu nhất châu Á lọt nhóm 10 người giàu nhất hành tinh

Với khối tài sản lên đến 64,5 tỷ USD, tỷ phú Ấn Độ Mukesh Ambani là đại gia châu Á duy nhất gia nhập "câu lạc bộ" 10 người giàu nhất hành tinh.

Nguyễn Duy

Theo SCMP

Bạn có thể quan tâm