Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giả nhân viên siêu thị lớn, bán hàng dởm

Các "nhân viên" mạo danh này còn mặc nguyên trang phục, logo của đơn vị chính hãng, thậm chí có trường hợp có cả con dấu để lừa người tiêu dùng.

Giả nhân viên siêu thị lớn, bán hàng dởm

Các "nhân viên" mạo danh này còn mặc nguyên trang phục, logo của đơn vị chính hãng, thậm chí có trường hợp có cả con dấu để lừa người tiêu dùng.

Mới đây, anh Công, khách hàng ở quận 4, nhận được một danh thiếp có in logo của Siêu thị điện máy Nguyễn Kim, ghi là phòng Bảo hành - Trung tâm Chăm sóc khách hàng cùng số điện thoại liên hệ. Sẵn có nhu cầu bảo trì máy lạnh, anh gọi đến số điện thoại trên để yêu cầu vệ sinh máy lạnh định kỳ.

Trong quá trình quan sát, anh Công nghi ngờ 2 người đang thao tác bảo trì không phải là nhân viên của siêu thị nên anh đã gọi đến Trung tâm Chăm sóc khách hàng Nguyễn Kim đề nghị kiểm tra, giải quyết gấp. Sau khi tiếp nhận thông tin, siêu thị đã cử ngay người đến nhà anh Công. Kết quả: 2 thanh niên trên không phải là nhân viên Siêu thị Nguyễn Kim. Tuy vậy, trang phục họ mặc lại giống của nhân viên lắp đặt máy của Nguyễn Kim. Ngay sau đó, phòng Quản lý chất lượng của siêu thị đã phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành bắt giữ hai người này để xử lý.

Đại diện Siêu thị Nguyễn Kim bức xúc: “Có khá nhiều đơn vị mạo danh chúng tôi để tổ chức bán hàng dạo, tiếp thị đến tại nhà khách hàng. Các sản phẩm được bán thường là hàng gia dụng, không rõ nguồn gốc xuất xứ nhưng giá rất cao. Các đơn vị này nói với khách rằng nếu sử dụng có hư hỏng gì thì mang đến Nguyễn Kim bảo hành”. Thường việc bán dạo này xảy ra chủ yếu ở các tỉnh miền Tây, miền Trung.

 

 Trung tâm Bảo hành Nguyễn Kim tại 6 bis Trần Hưng Đạo, quận 1, TP.HCM

Công khai lên báo quảng cáo

Từ lâu, tại TP.HCM còn xảy ra tình trạng mạo danh Nguyễn Kim sửa chữa, bảo hành cho khách hàng để thu tiền. Theo ghi nhận, những người giả danh chẳng những không giấu giếm mà còn đăng quảng cáo trên các báo lớn để “bẫy” người tiêu dùng bằng các mẩu “dịch vụ sửa chữa điện máy”.

Đầu năm 2012, nhờ việc phản ánh kịp thời của khách hàng, siêu thị điện máy Nguyễn Kim đã tận tay bắt giữ và giao cho cơ quan điều tra xử lý hành vi giả mạo trên. Các đối tượng mạo danh chẳng những mặc nhái y chang trang phục, logo của Nguyễn Kim mà có trường hợp còn làm cả con dấu giả. Bên cạnh đó, từ khi các trung tâm mua sắm của Nguyễn Kim khai trương rộng rãi ở các tỉnh miền Tây, miền Trung, cơ hội để các đơn vị bán hàng mạo danh càng có điều kiện “làm ăn”. Các đơn vị này đến tận nhà khách hàng tiếp thị, bán hàng không xác định nguồn gốc xuất xứ, mượn danh hệ thống Nguyễn Kim cam kết bảo hành cho khách hàng. Chỉ khi sử dụng sản phẩm gặp vấn đề, khách hàng gọi đến trung tâm chính hãng thì mới vỡ lẽ ra là đã bị lừa.

Đại diện một DN không muốn nêu tên kể: “Gần đây chúng tôi cũng gặp tình trạng giả danh nhân viên bảo trì sửa chữa các dịch vụ tại nhà. Khi khách hàng gọi đến phàn nàn sao lấy giá cao cũng như vừa sửa xong đã bị hư hỏng lại… thì mới phát hiện được”.

Làm thế nào để không bị lừa?

Luật gia Phan Thị Việt Thu, Ủy viên Ban chấp hành Hội Luật gia TP.HCM hướng dẫn: Nếu DN có đầy đủ giấy tờ chứng minh mình bị một đơn vị khác giả mạo thì làm đơn tố cáo lên cơ quan công an. “Đối với trường hợp DN không thực hiện đăng ký bảo hộ độc quyền thương hiệu, khi một đơn vị khác cũng có tên tương tự lập lờ gây hiểu nhầm cho NTD thì DN cũng không có quyền kiện”. 

Đại diện Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM cho biết thêm: Trường hợp người tiêu dùng gặp phải đơn vị giả mạo, có giấy tờ liên quan đơn vị đó thì làm đơn khiếu nại đến hội. Tuy vậy, nếu chỉ biết mỗi nhân viên đến bảo trì, bán sản phẩm… mà không có giấy tờ nào làm bằng chứng thì người tiêu dùng không khiếu nại được. Vì vậy, khi mua bất kỳ sản phẩm nào, cần yêu cầu đơn vị bán cung cấp phiếu bảo hành của sản phẩm đó. Đồng thời cần xem rõ địa điểm bảo hành trên phiếu, nếu còn trong thời gian bảo hành thì đừng mang sản phẩm đến cửa hàng bên ngoài, họ làm hư hỏng hoặc trục trặc, khi ấy lại đem đến nơi bảo hành chính thức thì sẽ không được tiếp nhận.

Hiện tại chúng tôi chỉ có một trung tâm chăm sóc khách hàng duy nhất tại địa chỉ 6 bis Trần Hưng Đạo, quận 1, TP.HCM cùng 15 địa chỉ tiếp nhận bảo hành khác đặt ngay tại mỗi trung tâm mua sắm trên toàn quốc.

Để người tiêu dùng yên tâm khi đến với mình, Nguyễn Kim đã chính thức công bố chính sách chăm sóc khách hàng như dùng thử sản phẩm, chính sách miễn phí giao nhận và bao công lắp đặt tại nhà, dịch vụ bảo dưỡng định kỳ… Người tiêu dùng cần chú ý đến những thông tin từ Nguyễn Kim như giấy giới thiệu của nhân viên lắp đặt, sửa chữa; phiếu phục vụ khách hàng; giấy đề nghị thu hồi sản phẩm khi bảo hành... Tất cả đều được chuẩn hóa để khách hàng dễ nhận diện.

Ông Lê Phạm Anh Thy, Giám đốc marketing hệ thống siêu thị điện máy Nguyễn Kim

Theo Pháp Luật TP HCM

Theo Pháp Luật TP HCM

Bạn có thể quan tâm