Các vụ giả danh nhân viên sân bay để lừa tiền mới xuất hiện trong vài tháng trở lại đây song vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Giám đốc Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài Hoàng Thanh Quang trả lời Báo Giao thông.
Mất tiền oan vì bạn “ảo” trên mạng xã hội
Gần đây nhất, đầu tháng 12, Trung tâm an ninh hàng không Nội Bài nhận được tường trình của một phụ nữ tên P.U về việc chị này bị lừa đóng hơn 11 triệu đồng tiền phí hải quan để nhận quà từ một người bạn trên mạng xã hội.
Số tiền này thậm chí có thể cao gấp mấy lần nếu như chị P.U không tỉnh táo để kịp thời báo cáo lại cơ quan an ninh hàng không tại sân bay.
Hành khách cần đề phòng những người giả danh nhân viên sân bay để lừa tiền. |
Cụ thể, chị P.U cho biết, có quen biết một người bạn tên George Conner (ở Manchester, Anh) qua mạng xã hội. Gần đây, anh này nói sẽ gửi tặng chị một món quà thông qua một công ty dịch vụ giao nhận.
Ngày 27/11, chị P.U có nhận một cuộc gọi từ số điện thoại lạ của một người tự xưng là nhân viên công ty giao nhận, thông báo về kiện hàng đang ở Sân bay quốc tế Nội Bài. Tuy nhiên, muốn nhận kiện hàng này chị phải đóng một khoản phí, thuế hải quan.
Chị P.U sau đó đã liên lạc với anh George nhưng anh này nói bên Manchester đang khuya nên anh không đóng tiền được và nhờ chị P.U chuyển khoản phí này trước, anh ta sẽ trả lại tiền sau. Chị P.U cuối cùng cũng đã chấp nhận chuyển số tiền 11,215 triệu đồng vào tài khoản tại Ngân hàng Sacombank, Chi nhánh Ngô Gia Tự.
Chưa dừng ở đó, ngày hôm sau, chị P.U lại nhận được điện thoại báo rằng trong thùng quà của chị có tiền và do phí trả tiền bên người gửi chỉ là hàng hoá đảm bảo thông thường nên chị cần phải thông báo lại cho bên gửi để nộp phạt.
Một lần nữa, chị P.U liên lạc với phía người bạn của mình là George để thông báo về việc này, lại nhận được câu trả lời “anh sắp ra sân bay, không đóng tiền phạt được, phí phạt là 1.000 USD”. Đến lúc này chị P.U mới nghi ngờ và quyết định trình báo cơ quan chức năng.
Trên thực tế, những trường hợp tương tự như chị P.U bị lừa đảo hàng nghìn USD vì trót tin vào lời của những kẻ mạo danh nhân viên sân bay mà không hề kiểm chứng.
Trước đó, chị T.L (Bắc Kạn) là một trường hợp tương tự. Chị có chồng sắp cưới người Mỹ (hiện đang ở Afganistan) gửi 1 kiện hàng. Tuy nhiên, đến ngày nhận hàng, chị nhận được điện thoại thông báo có người tự xưng là nhân viên sân bay gọi điện thông báo hàng đã về đến Việt Nam, chị L. muốn nhận hàng cần chuyển gấp 7.500 USD vào tài khoản số thuộc Ngân hàng BIDV chủ TK là chị Trần Thị Thu Hiền.
Công an vào cuộc điều tra
Theo ông Nguyễn Văn Huynh, Đội trưởng Đội An ninh cơ động (Trung tâm ANHK Nội Bài), các nghi phạm giả danh nhân viên sân bay Nội Bài “nhắm” tới mục tiêu là những hành khách có thân nhân ở nước ngoài hoặc có giao dịch, mua bán hàng hóa ở nước ngoài để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
“Các nghi phạm người nước ngoài đã câu kết với người Việt Nam giả danh nhân viên công ty chuyển phát, nhân viên sân bay gọi điện cho người bị hại nói rằng, lô hàng chuyển từ nước ngoài về đang bị giữ tại sân bay và đề nghị nộp tiền phí chuyển phát nhanh, tiền thuế, tiền phí hải quan thì mới lấy được hàng”, ông Huynh nói.
Trao đổi với PV, ông Hoàng Thanh Quang cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân, CHK quốc tế Nội Bài đã phối hợp với lực lượng an ninh quốc gia, Công an TP Hà Nội và các cơ quan chức năng có liên quan để điều tra làm rõ, tuy nhiên hiện vẫn chưa bắt giữ được trường hợp lừa đảo nào.
Cảng cũng phối hợp với các hãng hàng không, tuyên truyền cho hành khách hiểu về quy trình vận chuyển hàng hóa quốc tế để không bị kẻ xấu lợi dụng và lừa đảo.
Từ đầu tháng 10 đến nay, CHK quốc tế Nội Bài đã tiếp nhận hàng chục trường hợp phản ánh bị lừa đảo bởi một số người giả danh nhân viên sân bay. Khi phát hiện bị lừa đảo, hành khách có thể thông báo về số hotline: 04.3584.4444/01689.166.566; Chi cục Hải quan cửa khẩu Nội Bài 04.3884.3264; hoặc Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài 04.3584.2627.