Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giả mạo trung tâm tiếng Anh để chiếm đoạt tài sản

Với hình thức giả mạo thương hiệu, kẻ lừa đảo tạo fanpage, website giống các đơn vị uy tín, lừa người dùng chuyển tiền nhận thưởng hoặc tham gia cuộc thi.

Fanpage của Hệ thống Anh ngữ Quốc tế Ocean Edu bị giả mạo. Ảnh: Cục ATTT.

Trong bản tin tuần vừa qua, Cục An toàn thông tin (ATTT) - Bộ Thông tin & Truyền thông, tiếp tục cảnh báo một số hình thức lừa đảo trực tuyến đáng chú ý.

Trước các thủ đoạn lừa đảo ngày càng phức tạp, người dùng cần thường xuyên cảnh giác, bảo vệ bản thân trên không gian mạng để tránh bị lừa chiếm đoạt tài sản.

Giả mạo trung tâm Anh ngữ để chiếm đoạt tài sản

Hệ thống Anh ngữ Quốc tế Ocean Edu vừa cảnh báo tình trạng xuất hiện nhiều fanpage giả mạo thương hiệu Ocean Edu trên mạng xã hội.

Những fanpage sử dụng logo, tên cuộc thi và hình ảnh của Ocean Edu để truyền thông và kêu gọi phụ huynh, học sinh đăng ký tham gia qua các trang/form giả mạo. Thực chất, chúng được lập để lừa đảo, thu phí, ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của Ocean Edu.

Với hình thức lừa đảo “giả mạo thương hiệu” như trên, các đối tượng tạo lập website, fanpage rất tinh vi và chuyên nghiệp. Trang giả mạo có giao diện giống website chính thức, sử dụng tên miền tương tự hoặc thay đổi vài ký tự.

Để tăng mức độ uy tín, đối tượng còn tạo ra các tài liệu, quảng cáo, giới thiệu sản phẩm với tên và logo của thương hiệu nổi tiếng. Chúng đăng tải nội dung về các cuộc thi có tính hấp dẫn để thu hút sự chú ý và đánh lừa người dùng.

Ocean Edu bi mao danh anh 1

Cảnh báo giả mạo trang thông tin của các tổ chức nhằm chiếm đoạt tài sản. Ảnh: Cục ATTT.

Khi có người liên hệ, đối tượng cho biết để tham gia cuộc thi, nạn nhân cần cung cấp thông tin cá nhân nhạy cảm như tên, địa chỉ, số điện thoại hoặc thông tin tài chính.

Sau khi người dùng cung cấp thông tin, kẻ lừa đảo gửi email thông báo trúng thưởng. Email thường yêu cầu nạn nhân cung cấp thêm thông tin hoặc trả phí để nhận thưởng. Các cuộc thi giả mạo thường hứa hẹn giải thưởng lớn, người tham gia khó từ chối.

Trước thực trạng lừa đảo diễn ra, Cục ATTT khuyến cáo người dân trọng trước lời mời hấp dẫn từ các cuộc thi trên mạng xã hội.

Cụ thể, cần xác minh danh tính của đối tượng tổ chức trước khi tham gia bất cứ dịch vụ/cuộc thi. Xác minh tính xác thực của trang web hoặc email bằng cách kiểm tra địa chỉ URL, liên hệ trực tiếp với thương hiệu hoặc tổ chức qua các kênh chính thức.

Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng dưới mọi hình thức. Nếu cảm thấy yêu cầu nhận thưởng, tham gia cuộc thi bất hợp lý hoặc quá tốt, người dân cần đặc biệt cẩn trọng.

Người dùng cũng nên đảm bảo máy tính hoặc thiết bị được bảo vệ bằng phần mềm chống virus và công cụ bảo mật khác.

Lừa đặt cọc tiền chung cư để chiếm đoạt tài sản

Đơn vị chủ đầu tư dự án QMS TOP TOWER (TP. Hà Nội) cho biết đã phát hiện 2 vụ lừa đảo nhắm đến khách hàng quan tâm căn hộ chung cư của dự án. Nhiều người làm theo hướng dẫn, cọc tiền trước khi ký hợp đồng mua bán, dẫn đến bị lừa hàng trăm triệu đồng.

Các đối tượng lừa đảo lập kế hoạch khá tinh vi. Đầu tiên, chúng đăng tải thông tin sai sự thật về việc có thể mua căn hộ với giá rất tốt để thu hút khách hàng.

Ocean Edu bi mao danh anh 2

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo liên quan đến bất động sản. Ảnh: Cục ATTT.

Tiếp đó, chúng yêu cầu khách hàng chuyển tiền cọc căn hộ ưa thích vào tài khoản của chủ đầu tư. Sau đó, đối tượng yêu cầu khách hàng nộp 300 triệu đồng trước khi đưa đến chủ đầu tư ký hợp đồng mua bán.

Tin tưởng và làm theo hướng dẫn, nạn nhân chuyển tiền nhưng ngay sau đó bị đối tượng ngắt liên lạc, chiếm đoạt toàn bộ số tiền đặt cọc.

Trước tình hình lừa đảo, Cục ATTT khuyến cáo người dân, đặc biệt nếu quan tâm đến dự án bất động sản, cẩn trọng với những dịch vụ môi giới trên mạng xã hội.

Cụ thể, tuyệt đối không tự ý nộp tiền mua căn hộ khi chưa có xác nhận số căn hộ từ chủ đầu tư, hoặc thông báo từ đối tác bán hàng cho chủ đầu tư. Không chuyển tiền cọc trước khi xác nhận rõ danh tính đối tượng/tổ chức/doanh nghiệp.

Nếu nghi ngờ bản thân bị lừa đảo, người dân cần báo cáo ngay cho cơ quan chức năng hoặc doanh nghiệp chính thống để được hỗ trợ, giải quyết và ngăn chặn kịp thời.

Cảnh báo lừa đảo liên quan đến bầu cử

Gần đây, thông tin xoay quanh cuộc bầu cử được nhiều người quan tâm theo dõi. Điều này vô tình trở thành cơ hội thuận lợi để đối tượng xấu lợi dụng, thực hiện hành vi lừa đảo.

Các đối tượng chủ yếu nhắm tới nạn nhân trẻ tuổi, ít am hiểu về chính trị cũng như vấn đề thời sự. Đây cũng là độ tuổi dành nhiều thời gian sử dụng thiết bị công nghệ và mạng xã hội, giúp phạm vi hoạt động của chúng rộng và khó kiểm soát.

Ban đầu, các đối tượng gửi tin nhắn từ số điện thoại mã vùng địa phương. Nội dung thường xoay quanh lời kêu gọi ủng hộ tiền, hoặc đính kèm đường link giả mạo nhằm dẫn dụ người dân truy cập, chiếm đoạt dữ liệu cá nhân, thông tin tài chính.

Ocean Edu bi mao danh anh 3

Cảnh giác trước hình thức lừa đảo liên quan đến bầu cử. Ảnh: Cục ATTT.

Các đối tượng cũng làm giả bài khảo sát nhằm thu thập ý kiến và thị hiếu của người dân, yêu cầu để lại thông tin và đánh giá. Những dữ liệu này được chúng đem bán hoặc sử dụng cho các cuộc lừa đảo tiếp theo.

Trong vài trường hợp, tin nhắn được gửi còn đính kèm đường link lạ, tên miền giống các trang web bầu cử chính thống, khi truy cập sẽ tự động tải về ứng dụng chứa mã độc, làm tê liệt hoặc theo dõi màn hình thiết bị của nạn nhân. Từ đó, kẻ xấu có thể đánh cắp thông tin hoặc chuyển tiền trái phép.

Trước thực trạng lừa đảo, Cục ATTT khuyến cáo người dân cảnh giác trước các tin nhắn, email có nội dung vận động bầu cử.

Cụ thể, cần xác định kỹ danh tính người gửi, tính chính thống của thông tin trước khi làm theo hướng dẫn. Tuyệt đối không chuyển tiền cho đối tượng lạ, không truy cập đường link lạ và cung cấp thông tin cá nhân trên website không chính thống.

Khi nhận thấy dấu hiệu lừa đảo, người dân cần trình báo ngay với các cơ quan chức năng có thẩm quyền để kịp thời ngăn chặn và truy vết đối tượng.

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.

Hàng loạt cách lừa đảo nhắm vào người du lịch hè

Lợi dụng nhu cầu du lịch tăng cao, đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên khách sạn, công ty du lịch để bán vé máy bay, phòng nghỉ giá rẻ rồi chiếm đoạt tài sản.

Chiêu lừa ghi danh ký túc xá nhắm vào sinh viên

Một số đối tượng mạo danh Trường Đại học Y Hà Nội, thông báo ghi danh ký túc xá để chiếm đoạt tiền của sinh viên.

Cảnh giác chiêu lừa lấy lại tiền, bán thuốc giả trên MXH

Bằng cách chạy quảng cáo trên mạng xã hội, kẻ xấu dễ dàng tiếp cận nạn nhân với các hình thức như hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa, bán thuốc chất lượng kém.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm