Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gia hạn, ưu đãi thuế cho nhiều loại hình doanh nghiệp

Các doanh nghiệp sản xuất, đầu tư dự án, nông nghiệp và cá nhân chuyển nhượng chứng khoán, bất động sản... sẽ được ưu đãi mức thuế suất, gia hạn thời gian nộp thuế.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo báo chí về các thông tin điều hành của Chính phủ nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, đẩy mạnh sự phát triển của các doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp sẽ được gia hạn thời hạn nộp thuế không quá 60 ngày đối với số tiền thuế giá trị gia tăng của máy móc, thiết bị nhập khẩu để tạo tài sản cố định của dự án đầu tư mà tổng giá trị nhập khẩu từ 100 tỷ đồng trở lên. Để được hoàn thuế, doanh nghiệp làm hồ sơ gửi lên các cơ quan chuyên trách, và sẽ được trả lời chậm nhất sau 5 ngày làm việc. 

Đối với các hoạt động chuyển nhượng chứng khoán và bất động sản, cá nhân được lựa chọn phương pháp tính, nộp thuế theo thu nhập chuyển nhượng hoặc giá chuyển nhượng. Mức áp dụng với hoạt động chuyển nhượng bất động sản là 25% trên thu nhập từng lần hoặc 2% trên giá bán; còn với chứng khoán là 20% thu nhập năm hoặc 0,1% giá bán chứng khoán từng lần.

Người chuyển nhượng bất đống ản và chứng khoán có thể được tự lựa chọn cách tính và nộp thuế.
Người chuyển nhượng bất động sản và chứng khoán có thể được tự lựa chọn cách tính và nộp thuế.

Người nộp thuế có doanh thu từ 50 tỷ đồng/năm trở xuống thực hiện khai thuế giá trị gia tăng theo quý. Ngoài ra, doanh nghiệp còn được tính vào chi phí với các khoản chi có tính chất phúc lợi trả trực tiếp cho người lao động có kèm hóa đơn, chứng từ, với tổng số chi không quá một tháng lương bình quân thực tế thực hiện.

Các dự án đầu tư có quy mô vốn đầu tư tối thiểu 200 tỷ đồng, thực hiện giải ngân không quá 5 năm kể từ khi được cấp phép đầu tư thì mức thuế suất ưu đãi được áp dụng trong 15 năm là 10%. Riêng các dự án đầu tư trong lĩnh vực sản xuất (trừ sản xuất mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt và khai thác khoáng sản) sẽ được miễn thuế trong 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo. Trường hợp cần đặc biệt thu hút đầu tư thì được xem xét kéoDự dài thêm thời gian áp dụng thuế suất ưu đãi 10% nhưng tối đa không quá 15 năm. 

Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp sử dụng thường xuyên trên 300 lao động và thực hiện bao tiêu sản phẩm thu hoạch mà không thuộc địa bàn kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn sẽ được áp dụng thuế suất 20% trong năm 2014 và 2015, và giảm còn 17% kể từ năm 2016.

Để hỗ trợ, khuyến khích phát triển chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản Thủ tướng Chính phủ đồng ý với đề nghị của Bộ Tài chính về việc đưa mặt hàng thức ăn chăn nuôi sản xuất công nghiệp đang áp dụng mức thuế giá trị gia tăng là 5% về đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng. Riêng thuế tài nguyên đối với nước nước thiên nhiên dùng cho nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp cũng được miễn thu.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho ý kiến về việc rà soát, xây dựng các dạnh mục ngành, nghề cấm đầu tư, kinh doanh, danh mục ngành, nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện và danh mục ngành, nghề, địa bàn ưu đãi đầu tư tại dự án Luật đầu tư (sửa đổi). Theo đó, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu, việc rà soát sẽ thực hiện theo hướng loại bỏ các ngành, nghề không cần cấm, cắt giảm những ngành nghề có điều kiện, các điều kiện đầu tư, kinh doanh không cần thiết, mở rộng quyền tự do kinh doanh của người dân và doanh nghiệp, gắn với đơn giản hóa các thủ tục hành chính...

 

T.A

Bạn có thể quan tâm