Theo Tổng cục Đường bộ, hiện cả nước có gần 4,2 triệu ôtô, trong đó số đã đổi GPLX theo mẫu mới là gần 2,2 triệu (đạt 50%); môtô có hơn 32 triệu chiếc, số GPLX loại này đã đổi là hơn 3,1 triệu (gần 10%).
Việc đổi GPLX theo mẫu mới được Bộ GTVT áp dụng từ 1/7/2012. Theo quy định, đến 31/12/2014 sẽ đổi hết GPLX ôtô, còn môtô là 31/12/2020.
Với lộ trình trên, nếu sau 31/12 người tham gia giao thông vẫn sử dụng GPLX cũ thì không hợp lệ, sẽ bị xử lý vi phạm. Với hạn chót cận kề này, người dân kéo nhau đến các cơ sở cấp đổi GPLX rất đông những ngày qua, gây tình trạng quá tải.
Lý do của sự chậm trễ, theo Tổng cục là do khối lượng công việc quá nhiều, cán bộ chưa chuyên nghiệp, trang thiết bị chưa đầy đủ. Tổng Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT gia hạn thêm thời gian đổi GPLX ôtô đến hết năm 2015.
Thời hạn đổi GPLX sang vật liệu PET được đề nghị hết năm 2015 thay vì 31/12/2014. |
Theo Bộ GTVT, GPLX bằng vật liệu giấy hiện hành có mức độ bảo mật không cao, dễ bị làm giả, tẩy xóa, sửa đổi, dễ hư hỏng trong quá trình sử dụng; kích thước không gọn gàng; không thuận tiện cho công tác quản lý, xử lý khi người lái xe vi phạm.
GPLX bằng vật liệu PET có kích thước phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế; độ bảo mật cao, hạn chế được việc làm giả; độ bền cao cả về cơ học, chịu nhiệt, ẩm; có song ngữ Việt - Anh để đáp ứng yêu cầu hội nhập...
Lệ phí đổi GPLE xe sang vật liệu PET được Bộ Tài chính quy định là 135.000 đồng/lần.