Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: 'Trong phim anh Sơn rất đời'

Trước dư luận trái chiều quanh bộ phim “Em và Trịnh”, gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã lên tiếng.

Với gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, hình ảnh của cố nhạc sĩ được tái hiện trên màn ảnh trọn vẹn, “rất đời, gần gũi và chân thực”.

- Từng từ chối rất nhiều lời đề nghị làm phim về Trịnh Công Sơn, điều gì khiến gia đình cho phép ê-kíp “Em và Trịnh” khai thác hình ảnh về cố nhạc sĩ?

- 5 năm trước, đoàn phim đặt vấn đề với gia đình về việc làm phim tài liệu và phim điện ảnh về Trịnh Công Sơn. Khối lượng tư liệu về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn họ thu thập được rất nhiều và công phu, từ hình ảnh, văn bản, ghi âm phỏng vấn đến câu chuyện người thật, việc thật. Cung cách làm phim của họ cũng rất tỉ mỉ, trọng thị ý kiến của gia đình và người thân. Nhìn thấy cái tâm và công sức của đoàn làm phim, gia đình đồng ý ủng hộ.

- Khi xem “Em và Trịnh”, gia đình đánh giá bộ phim có được như kỳ vọng, nhất là về tính chân thực của hình ảnh cố nhạc sĩ trong phim?

- Khi xem phim, chúng tôi đã khóc vì xúc động. Bộ phim đẹp, âm nhạc hay giúp chúng tôi như được sống lại thời đã qua. Chúng tôi nghĩ phải có tình yêu đủ lớn với Trịnh Công Sơn, ê-kíp mới làm được bộ phim như vậy. Gia đình chúng tôi trân trọng.

Từ đầu, chúng tôi đã ý thức Em và Trịnh là phim điện ảnh. Do đó, phim không nhất thiết phải mô phỏng như ngoài đời. Chúng tôi tôn trọng quyền sáng tạo của đạo diễn. Nói về sự chân thực, chúng tôi nhìn vào tinh thần, tổng thể mà bộ phim hướng tới chứ không phải qua từng chi tiết như cái áo, đôi dép, hay giọng nói,...

Em và Trịnh tôn vinh tình yêu, cái đẹp, âm nhạc - những giá trị mà anh Sơn cả đời theo đuổi. Chúng tôi thấy ở đó trái tim yêu thương, tâm hồn nhạy cảm, hoài bão tuổi trẻ và cả những nỗi đau của anh,... Trong phim anh Sơn rất đời, gần gũi và chân thực.

Trinh Cong Son,  Em va Trinh anh 3

“Em và Trịnh” tôn vinh tình yêu, cái đẹp, âm nhạc - những giá trị mà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cả đời theo đuổi.

- Có người cho rằng “Em và Trịnh” bóp méo hình tượng Trịnh Công Sơn khi để nhân vật trong phim “yêu hết cô này đến cô khác”. Gia đình nghĩ sao?

- Em và Trịnh chọn cách kể chuyện về Trịnh Công Sơn từ góc độ tình yêu, do đó cả bộ phim tràn ngập tình yêu là điều dễ hiểu. Trong phim, chúng tôi thấy tình yêu của nhân vật rất thơ, rất đẹp và có nhiều cung bậc cảm xúc.

Có chi tiết trong phim mà nhiều người thắc mắc - vừa nhìn thấy cô Diễm, chàng Trịnh đã vội bám theo đến tận nhà, thế thì có bị quá không. Thời chúng tôi còn nhỏ, điện thoại, email làm gì có nên việc con trai thích con gái và âm thầm đi theo về nhà là điều bình thường. Nếu không thì chàng ấy biết tìm đâu, làm thế nào gặp lại.

- Là người thân của cố nhạc sĩ, gia đình nghĩ sao về những chi tiết được người trong cuộc đánh giá “không thật” trong phim?

- Thế hệ chúng tôi, những người thân và quen biết anh Sơn đều đã già. Nếu muốn khắc họa một anh Sơn để lại cho hậu thế thì không chỉ vin vào ký ức của người già để kể câu chuyện quá khứ. Chúng tôi hiểu điện ảnh có ngôn ngữ riêng của nó. Hơn nữa, Em và Trịnh còn là một bộ phim lãng mạn - phải được chắp cánh bằng trí tưởng tượng. Miễn sao cảm xúc cuối cùng đọng lại là chân thực, đẹp đẽ. Và gia đình chúng tôi nghĩ Em và Trịnh đã làm được điều đó.

Chúng tôi ngạc nhiên khi thấy một số người tự cho là họ hiểu anh tôi. Những chuyện họ nêu ra chúng tôi cũng thấy rất lạ.

- Gia đình cảm thấy thế nào khi một số khán giả công kích bộ phim “Em và Trịnh”?

- Nói thật, chúng tôi cũng buồn và suy nghĩ. Một bộ phim tử tế, được làm với tất cả sự trân trọng và tình yêu với anh Sơn, khiến gia đình chúng tôi cùng bạn bè phải rơi nước mắt vì xúc động,… không đáng bị đối xử như thế.

Trinh Cong Son,  Em va Trinh anh 4

Các anh chị em trong gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng vui khi nhận được tin nhắn từ nhiều người hâm mộ. Họ bày tỏ sự yêu quý với bộ phim và hình ảnh anh Sơn. Chưa bao giờ tên anh Sơn được nhắc nhiều như vậy, chưa bao giờ nhạc Trịnh lại có mặt khắp nơi như thế.

Một bộ phim, dòng nhạc ngỡ chỉ những người từng trải mới thấm hóa ra lại được giới trẻ yêu thích.

Chúng tôi tin những bình luận rồi sẽ qua đi nhưng bộ phim và hình ảnh Trịnh Công Sơnsẽ ở lại với thời gian, trong tình yêu của người hâm mộ. Gia đình chúng tôi mong khán giả đi xem phim với trái tim rộng mở, để có cảm nhận riêng của mình.

- Gia đình có tiếc về quyết định cho phép làm phim Em và Trịnh?

- Chúng tôi nghĩ Trịnh Công Sơn và hàng trăm bản nhạc Trịnh là tài sản văn hóa Việt Nam. Khoảng 1 triệu người ra rạp xem phim, hơn 350 triệu view trên nền tảng TikTok và hàng nghìn tin nhắn gửi đến gia đình ủng hộ tác phẩm Em và Trịnh. Chúng tôi xem đây là thành công lớn sau 5 năm vất vả và tâm huyết.

Cao roi Da LAB hinh anh

Cào rời Da LAB

0

Cào cho biết MV ra mắt đầu tháng 10 sẽ là sản phẩm cuối của anh với nhóm Da LAB. Rapper bày tỏ đây là thời điểm thích hợp để theo đuổi hướng đi riêng.

Mộc Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm