Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Gia đình nhà chuột' vui hội bài chòi ở Bình Định

"Gia đình nhà chuột vui hội bài chòi dân gian" gồm 12 con đặt trên bệ hoa cao 6,5m được Bình Định giới thiệu đến người dân cùng du khách linh vật xuân Canh Tý 2020 ấm áp, no ấm.

Dịp Tết Canh Tý năm nay, Bình Định trưng bày biểu tượng linh vật mừng đón mùa xuân mới với chủ đề "Gia đình nhà chuột" đi dự hội bài chòi dân tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (TP Quy Nhơn).

Ông Tạ Xuân Chánh, Giám đốc Sở Văn hóa thể thao tỉnh Bình Định, cho biết linh vật xuân Canh Tý gồm 12 chú chuột được đặt trên một bệ hoa quây quần, hạnh phúc có tổng chiều cao khoảng 6,5 m.

Gia dinh chuot mung xuan Binh Dinh anh 1

"Gia đình nhà chuột" đi dự hội bài chòi dân gian bên phố biển Quy Nhơn. Ảnh: Minh Hoàng.

Trong đó, chuột bố và chuột mẹ có chiều cao hơn 3 m, biểu cảm gương mặt phúc hậu, viên mãn, hóa thân anh, chị Hiệu (nghệ sĩ có vai trò chủ đạo trong loại hình văn nghệ dân gian bài chòi) ôm ống thẻ và giơ cao thẻ bài chòi.

10 chú chuột nhí có chiều cao 1,7 m được tạo hình sinh động trong nhiều tư thế ngộ nghĩnh, vui đùa hạnh phúc. Phía sau lưng chuột bố và chuột mẹ là cách điệu các tòa nhà cao tầng mang biểu tượng của mảnh đất Bình Định.

Ngoài ra, không gian hội hoa xuân giữa trung tâm phố biển Quy Nhơn còn có mặt nạ tuồng, bánh chưng, bánh tét… thể hiện Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam.

Gia dinh chuot mung xuan Binh Dinh anh 2

Đông đảo người dân, du khách tham quan hội hoa xuân Tết Canh Tý 2020 ở TP Quy Nhơn. Ảnh: M.Hoàng.

Dịp này, Bình Định bố trí 17.000 chậu hoa các loại xen kẽ kết hợp với triển lãm ảnh về quê hương, đất nước, con người tạo nên một tổng thể hài hòa với biểu tượng linh vật năm Canh Tý 2020. Đây là công trình văn hóa, nghệ thuật nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho người dân du xuân; tạo điểm nhấn du lịch hấp dẫn du khách về với phố biển Quy Nhơn dịp Tết năm nay.

Tháng 12/2017, "Nghệ thuật Bài chòi Trung Bộ Việt Nam" đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Nghệ thuật Bài Chòi là thú vui tao nhã của người dân miền Trung nhân dịp đầu xuân. Đây vừa là loại hình nghệ thuật diễn xướng mang tính sáng tạo ngẫu hứng, vừa là trò chơi dân gian vui nhộn, trí tuệ, ra đời từ nhu cầu liên lạc với nhau giữa các chòi canh trên nương rẫy, ở vùng trung du, rồi lan rộng đến các vùng nông thôn và ra cả miền biển.

Bài Chòi là hình thức chơi bài nhưng không mang tính sát phạt, ăn thua như ở sòng bài, mà chỉ để giải trí bằng hình thức đối đáp vui xuân. Người ta đến chơi Bài Chòi cốt để nghe hô Bài Chòi, thưởng thức giọng hô, hát, tài ứng đối và lối diễn trò của “Hiệu” (người hô, hát chính).

Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm