Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gia đình miền Tây gần 20 năm gói bánh tét nhân chuối

Gần 20 năm nay, một gia đình làm nghề gói bánh tét ở miền Tây làm việc không nghỉ Tết. Họ nói việc này không hẳn vì thu nhập, mà để phục vụ bà con, khách hàng thân thiết.

Mot gia dinh mien Tay goi banh tet khong nghi Tet anh 1

Vợ chồng ông Nguyễn Đình Liêm (phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) có gần 20 năm gắn bó với nghề làm bánh tét. Vào dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu người dân mua bánh tét tăng cao, vợ chồng ông phải làm việc hầu như không nghỉ ngày nào. Ông Liêm vui vẻ chia sẻ rằng gần 20 năm làm nghề thì cũng ngần ấy năm, gia đình ông không nghỉ ngơi chơi Tết.

Mot gia dinh mien Tay goi banh tet khong nghi Tet anh 2

Dịp Tết Nguyên đán 2020 này, gia đình ông đã và đang nhận gói hàng trăm chiếc (người miền Tây còn gọi là đòn) bánh tét. Công việc cứ nối tiếp nhau, cao điểm nhất từ ngày 28 tháng Chạp (28 Tết) đến hết mùng 3 Tết.

Mot gia dinh mien Tay goi banh tet khong nghi Tet anh 3

Dịp tết, bánh tét nhân chuối được nhiều khách hàng ưa chuộng, đặt mua. Đây cũng là loại nhân bánh tét phổ biến nhất ở miền Tây.

Mot gia dinh mien Tay goi banh tet khong nghi Tet anh 4

Đây là loại bánh dân gian đặc trưng, được người dân miền Tây ưa chuộng trong dịp Tết Nguyên đán. Loại bánh này từ lâu đã trở thành một biểu tượng văn hóa ẩm thực.

Mot gia dinh mien Tay goi banh tet khong nghi Tet anh 5

Ông Liêm không luộc bánh tét như nhiều người hay làm. Thay vào đó, ông chọn cách hấp cách thủy bánh tét trong nồi nhôm lớn, đậy kín nắp. Ông cho rằng với cách này, bánh tét chín vẫn giữ được vị ngon ngọt đặc trưng của nếp và nhân bánh.

Mot gia dinh mien Tay goi banh tet khong nghi Tet anh 6

Vì hấp cách thủy nên nguồn lửa bếp cần được duy trì liên tục để giữ nhiệt độ cao. Ông Liêm dùng chất đốt là củi khô thay vì than đá hoặc một số loại khác. Củi khi cháy có nhiệt độ khá cao phù hợp để hấp bánh, lại dễ tìm và khá tiết kiệm. Mặc khác, đốt bếp bằng củi rồi nấu bánh tét là cách làm quen thuộc từ rất lâu ở miền Tây, nên ông vẫn muốn giữ nét đặc trưng này.

Mot gia dinh mien Tay goi banh tet khong nghi Tet anh 7

Vợ chồng ông hiện sống với người con trai út. Vì không thuê thêm người làm nên cả hai phải làm việc suốt cả ngày lẫn đêm. "Làm mãi thành quen, ít mệt mỏi và cũng không cảm thấy chán ngán", ông chia sẻ.

Mot gia dinh mien Tay goi banh tet khong nghi Tet anh 8

Bà Nhịn (vợ ông Liêm) cũng gần 20 năm cùng chồng làm nghề. Nói về việc làm xuyên suốt quanh năm, lại không nghỉ Tết, bà lý giải gia đình không phải cố công làm để tăng thu nhập trong dịp Tết, mà nặng tính phục vụ bà con, khách hàng thân thiết.

Phạm Ngôn

Bạn có thể quan tâm