Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá dầu về dưới 27 USD, chứng khoán toàn cầu lao dốc

Bất ổn trở lại với thị trường chứng khoán toàn cầu khi giá dầu tiếp tục giảm về dưới 27 USD một thùng và chứng khoán Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong 21 tháng.

Ảnh: Getty.

Bloomberg cho biết, chỉ số Dow Jones Industrial Average giảm hơn 300 điểm. Giá trị đồng tiền của Nga và Mexico cũng giảm xuống mức kỷ lục. 1 USD đổi được 81,0490 ruble và 1 USD đổi được 18,4775 peso. Lợi tức trái phiếu kho bạc xuống dưới 2% và đồng yen Nhật tăng lên mức cao nhất trong năm.

Giá dầu giảm xuống mức thấp nhất trong 12 năm. Một báo cáo vào hôm 21/1 có thể cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ mở rộng.

Theo CNN, chỉ số Dow giảm 440 điểm vào ngày 20/1, sau khi giá dầu thô giảm thêm 4%, xuống mức dưới 27 USD một thùng. Chỉ số S&P 500 giảm 3% xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10/2014, Nasdaq giảm 3,1%.

Chỉ số MSCI All-Country World Index giảm 2,4% vào lúc 10h16 ngày 20/1 tại New York, Mỹ.  Standard & Poor’s 500 Index giảm 2%, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4/2014.

Tương tự, cổ phiếu của Goldman Sachs Group Inc. giảm 0,6%. International Business Machines Corp. mất 7,2%, Microsoft Corp. và Apple Inc. giảm ít nhất 1,3%.

Shell giảm 5,5% và BHP Billiton Ltd. giảm 6,9% sau khi công bố dự báo sản lượng quặng sắt trong năm nay. Zurich Insurance Group AG giảm 8,7% sau khi dự báo lỗ trong 2 quý liên tiếp.

Chỉ số MSCI Emerging Markets Index giảm 3,1%, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5/2009. Chỉ số Hang Seng China Enterprise Index của Hong Kong giảm 4,3%.

Micex Index của Nga giảm 1% và Bloomberg GCC 200 Index của thị trường vùng Vịnh giảm 3,6%. Tiền của Nga và Mexico giảm xuống mức kỷ lục. 

Các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ mọi động thái của nền kinh tế. Dữ liệu hôm nay cho thấy, chi phí sinh hoạt ở Mỹ giảm trong tháng 12/2015. Một báo cáo khác cho thấy, chi phí xây dựng nhà mới cũng giảm trong tháng trước.

“Những gì thị trường đang tập trung vào là bất ổn tại Trung Quốc, giá dầu và USD”, Phil Orlando, chuyên gia kinh tế của Federated Investors Inc. - một trong những quỹ đầu tư hàng đầu tại thành phố New York - nói.  

“Dù đã cải thiện định giá, chứng khoán toàn cầu tiếp tục lao đao”, Tập đoàn Đầu tư Bespoke viết trong một lưu ý dành cho khách hàng. Tình trạng hỗn loạn ở Trung Quốc và sự lao dốc của giá dầu thô vẫn được cho là những thủ phạm chính khiến thị trường lao đao.

Giá dầu đang dừng ở mức 26,96 USD một thùng, giảm 27% kể từ đầu năm, làm nhen nhóm một làn sóng phá sản trong ngành công nghiệp năng lượng. Hiện tại, hàng chục công ty dầu đã đệ đơn xin phá sản. Các nhà đầu tư lo ngại rằng giá dầu rẻ là tín hiệu tiêu cực đối với sức khoẻ của nền kinh tế toàn cầu.

 

 

 

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm