Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gia cảnh buồn của một gia đình kiểm ngư Hoàng Sa

Không chỉ phải xa bố đi biền biệt ở Hoàng Sa, hai em nhỏ Hải và Trà, con của một kiểm ngư viên quê Thái Bình mới đây còn phải chịu cảnh mất đi người mẹ vì căn bệnh ung thư.

Ngôi nhà 2 tầng khang trang mới xây ở Nho Lâm Tây, xã Đông Lâm, huyện Tiền Hải (Thái Bình) của gia đình anh Phan Thanh Vỹ, kiểm ngư viên tàu KN799 bỗng trở nên lạnh lẽo đã gần 100 ngày nay vì thiếu vắng bóng người. Hàng ngày bà Đoàn Thị Huê, mẹ của anh vẫn thường xuyên đưa 2 cháu nội trở về để thắp hương cho mẹ chúng.
Con trai thì đi biền biệt làm nhiệm vụ trên tàu ngoài quần đảo Hoàng Sa, con dâu mới qua đời chưa được 100 ngày, mọi công việc chăm sóc hai đứa nhỏ dồn cả lên vai bà. Căn nhà của anh Vỹ và hai bé đành bỏ không, bà đưa hai cháu về ngôi nhà nhỏ của mình cũng trong xã Đông Lâm để tiện nuôi dạy các cháu, đồng thời hàng ngày đưa đi học.
Bé lớn, con của anh Vỹ là cháu Phan Thanh Hải (sinh năm 2006), tháng 9 tới cháu mới lên lớp 3. Tuy vậy, cháu đã tỏ ra khá người lớn, dường như hiểu được sự mất mát và thiếu thốn này nên khi vừa trở về nhà từ lớp học hè em đã vội vàng thắp nén nhang cho mẹ và cầu nguyện cho bố đi biển được an lành.
Những ngày đầu khi mẹ của Hải mới mất, bé khóc hết nước mắt. Ngồi trong nhà em luôn hướng mặt về phía di ảnh của mẹ với ánh mắt rất buồn. Chị Đoàn Thị Liễu từng là giáo viên dậy địa lý của trường THCS Đông Minh. Chị chỉ phát hiện ra căn bệnh ung thư quái ác trong một lần kiểm tra sức khỏe nhân thể đưa con trai đi khám mắt cách đây 2 năm.
Cô con gái thứ hai của kiểm ngư viên Phan Thanh Vỹ mới 3 tuổi. Bé tên là Phan Thị Hương Trà, đến giờ vẫn chưa hiểu nổi vì sao không thấy mẹ quay về. Thỉnh thoảng bé lại đòi bà gọi bố và mẹ về với con.
Vào cuối tháng 6 sẽ giỗ 100 ngày con dâu, bà Huệ đang mong ngóng từng ngày người con trai kịp trở về.
Anh Bí thư đoàn xã Phạm Đức Dục, bạn cùng huấn luyện tại trung đoàn công binh 83 năm xưa của anh Vỹ cho biết, hoàn cảnh của gia đình người kiểm ngư tàu KN799 thật neo đơn, bố đẻ qua đời đã 4 năm, bố vợ cũng mới mất được hơn một năm khiến cả gia đình ở quê nhà chỉ còn bà nội và bà ngoại chăm các cháu.
Ngoài giờ học hai anh em Hải cứ thơ thẩn ngồi chơi lanh quanh trong nhà, còn bà lúi húi dọn dẹp dưới bếp.
Cắm xong nồi cơm để thắp hương cho con dâu, bà Huê tranh thủ tắm rửa cho 2 đứa trẻ và đôn đốc việc học của cháu Hải. Ngày nào bà Huệ cũng đưa hai bé trở về nhà của chúng quét dọn, thắp hương cho ngôi nhà bớt lạnh lẽo.
Bà chỉ lo thời gian tới sức không còn khỏe, Hải và Trà vẫn chưa đủ lớn không biết sẽ phải chăm sóc các cháu thế nào. "Ở ngoài đảo không có sóng điện thoại để cho các cháu liên lạc nói chuyện với bố chúng và muốn cho bố cháu biết tình hình ở nhà để yên tâm làm nhiệm vụ", bà Huệ nói.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm