Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gerrard và Terry: Hai cú ngã, hai số phận

Cả hai đều là thủ lĩnh, là biểu tượng của hai thế lực cũ và mới bóng đá Anh. Giữa họ còn có 1 điểm chung là những cú trượt ngã đáng nhớ.

Không thể phủ nhận trong suốt một thập kỷ nay, John Terry và Steven Gerrard là hai đội trưởng mẫu mực, xuất sắc nhất của Premier League. Tài năng, mạnh mẽ, không bao giờ đầu hàng, gắn bó trọn đời với một đội bóng. Bên cạnh đó còn một điểm chung đáng thú vị giữa hai thủ quân: Cả hai đều trượt ngã ở những thời khắc quan trọng nhất.

Những pha trượt chân kinh điển nhất lịch sử bóng đá

Trong trận đấu cuối tuần qua ở Ngoại hạng Anh, Gerrard trượt chân tai hại, dẫn đến bàn thua của Liverpool. Cú sẩy chân của anh có thể khiến đội nhà mất chức vô địch mùa này.

Terry trượt ngã nhưng kịp đứng lên

Anh cầm bóng bước đi nhẹ nhàng, từ tốn đặt bóng vào chấm 11m, nắn nót chỉnh hướng. Terry lấy đà không quá xa, và bước lên dứt điểm, quỹ đạo bóng đánh lừa được Van der Saar, nhưng không thắng đươc cột dọc. Pha trượt ngã trước đó đã khiến bóng đi quá đà so với dự định của đội trưởng The Blues. Anh gục mặt xuống gối và nức nở. Cho đến nay, đó vẫn được xem là nguyên nhân khiến Chelsea mất chức VĐ châu Âu vào tay Ronaldo cùng các đồng đội. Đêm Moscow lạnh giá đó, người thủ lĩnh rắn rỏi đã không thắng nổi định mệnh.

Cú ngã của John Terry trên chấm phạt đền trong trận chung kết Champions League 2008. Ảnh: Getty Images.

Bốn năm sau, Chelsea kiên cường tiến vào chung kết nhưng lại thiếu vắng người đội trưởng mạnh mẽ. Thật may mắn là số phận đã trả lại cho Chelsea những mất mát bốn năm trước. Và Terry hoàn tất bộ sưu tập danh hiệu cấp CLB một cách viên mãn. Cú trượt ngã năm 2008 sẽ in đậm trong trí nhớ người Chelsea, nhưng giờ nó chỉ là kỷ niệm và không còn khiến họ đau đáu mỗi khi nhớ lại nó.

Liệu Gerrard có kịp sửa sai?

Pha trượt ngã của Stevie không trực tiếp dâng cúp cho Man City hay Chelsea ngay thời điểm đó. Nhưng rất có thể vì nó mà giấc mơ Premier League kéo dài 24 năm qua của The Kop tan thành mây khói. Gerrard không ngã trên chấm phạt đền, Alfield đêm đó cũng không mưa, nên thật khó để người đội trưởng đổ lỗi cho hoàn cảnh.

Nếu năm nay, Liverpool tiếp tục thất bại trên hành trình chinh phục danh hiệu Ngoại hạng Anh, thì có lẽ suốt phần đời còn lại Gerrard sẽ bị ám ảnh vì cú ngã vô duyên của mình. Cũng như Terry, anh trượt chân khi chỉ còn cách danh hiệu duy nhất còn thiếu trong bộ sưu tập của mình không xa. Nhưng năm 2008, Terry mới 28 tuổi, và anh còn nhiều thời gian để sửa sai. Còn Gerrard năm nay đã 34, tuổi tác in hằn lên những bước chạy của anh, và ngày anh chia tay đội bóng thân yêu chắc chẳng còn xa.

Pha trượt ngã của Gerrard trong cuộc đại chiến với Chelsea. Ảnh: Getty Images.

Chưa bao giờ, Liverpool tiến gần tới chức VĐ như năm nay, cũng chưa khi nào họ chơi thứ bóng đá hoàn hảo và xuất sắc như thế. Vì vậy, sẽ thật đáng tiếc nếu năm nay Cúp không về Merseyside. Và không biết đến bao giờ Gerrard mới có cơ hội hoàn tất bộ sưu tập cá nhân? Hy vọng điều tồi tệ sẽ không xảy đến với Gerrard, ngược lại cú trượt ngã đó sẽ được nhắc đến như một giai thoại về sự nghiệp lẫy lừng của người đội trưởng xuất sắc nhất lịch sử The Kop.

Sự nghiệp của Terry và Gerrard có nhiều nét tương đồng, liệu số phận có ưu ái Gerrard như đã công bằng với Terry?

Độc giả Trần Linh

Bạn có thể quan tâm