Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

GĐ Huawei: ‘Chất lượng sản phẩm quan trọng hơn nguồn gốc thương hiệu’

Ông Henry Liu, Giám đốc nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei Việt Nam, thẳng thắn chia sẻ về thương hiệu bị gắn mác “điện thoại Trung Quốc” cũng như nói về chiến lược sắp tới của hãng.

Ông Henry Liu, Giám đốc nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei Việt Nam, thẳng thắn chia sẻ về thương hiệu bị gắn mác “điện thoại Trung Quốc” cũng như nói về chiến lược sắp tới của hãng.

- Thị trường smartphone tầm trung tại Việt Nam có gì giống và khác nhau so với thị trường khác như Trung Quốc, Thái Lan?

- Thị trường smartphone tầm trung ở Việt Nam khá tương đồng với những quốc gia như Trung Quốc, Thái Lan: đều có nhiều người dùng trẻ. Nếu tính riêng thì tỷ lệ người trẻ trong tổng dân số Việt Nam cao hơn, còn số lượng người trẻ ở một quốc gia đông dân như Trung Quốc thì đương nhiên nhiều hơn. Điểm chung dễ hiểu đó là các bạn luôn mong muốn và sẵn sàng tìm hiểu những cái mới, công nghệ mới, chất lượng cao.

- Một số sản phẩm cao cấp của Huawei như P10, Mate 10, Mate 10 Pro không được giới thiệu tại thị trường Việt Nam. Thay vào đó, hãng trở lại thị trường Việt Nam bằng một smartphone tầm trung với mức giá khá thấp. Vì sao có quyết định này?

- Với Huawei nova 2i, hãng định nghĩa đó là mẫu flagship dành cho người trẻ. Từ nova dùng để chỉ ngôi sao mới, cũng như hàm ý của sự đổi mới (innovation). Model này phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu của Huawei tại Việt Nam trong năm nay. Ngoài ra, chúng tôi cũng có kế hoạch cân nhắc mang những dòng điện thoại cao cấp về Việt Nam trong năm tới.

Huawei Viet Nam anh 1Huawei Viet Nam anh 2

- Camera kép, 4 camera, tính năng xóa phông, tùy chỉnh mức làm mờ hậu cảnh… không còn quá mới mẻ với người dùng công nghệ, kể cả phân khúc tầm trung. Hãng có tự tin sẽ cạnh tranh được với các đối thủ khác?

- Người trẻ thích chụp ảnh để đăng tải trên các trang mạng xã hội, ghi lại những khoảnh khắc thú vị trong cuộc sống, thậm chí là “cosplay” bằng những sticker ngộ nghĩnh. Đó cũng là lý do chúng tôi mang đến Huawei nova 2i với 4 camera: 2 camera ở mặt trước và 2 camera ở mặt sau. Camera của máy có chế độ Toning Flash, tức là giả lập môi trường ánh sáng xung quanh để có được hình ảnh tự nhiên. Ngoài camera, chúng tôi còn tập trung phát triển màn hình tràn viền Full View tỷ lệ 18:9.

Hiện nay, đã có nhiều hãng di động khác đưa ra những sản phẩm tương tự. Nhưng điểm chúng tôi tự tin nhất là chipset do hãng tự sản xuất, hiệu năng lớn đủ để chơi game. Tôi biết là người Việt Nam rất thích chơi game. Đây chính là khác biệt so với những sản phẩm khác. Tôi tin các tính năng này khá độc đáo trong tầm giá.

- Nhiều thương hiệu Trung Quốc khi bước vào thị trường Việt Nam thường bị gắn mác “hàng Tàu”. Ông có cho rằng đây là bất lợi và nếu có thì giải pháp hướng đến của Huawei trong thời gian tới là gì?

- Huawei luôn muốn mang đến người dùng những sản phẩm tốt nhất không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Đúng, chúng tôi là thương hiệu đến từ Trung Quốc nhưng điều đó không quá quan trọng, chúng tôi đã thành công ở toàn cầu nhờ vào chất lượng cao của sản phẩm và giá rất phải chăng.

Theo số liệu mới đây của Counterpoint Research, Huawei đã vượt qua Apple để trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ 2 trên thế giới. Chưa dừng lại ở đó, chúng tôi cũng giành được thị phần lớn khoảng 30% ở một số quốc gia châu Âu như Phần Lan, Tây Ban Nha, Italy…

Huawei Viet Nam anh 3

Vậy điều gì đứng sau những thành công này? Tôi nghĩ lý do quan trọng nhất chính là sản phẩm.

Chúng tôi đã tham gia vào nền công nghiệp điện thoại di động trong một thời gian dài, cũng đạt những thành tựu nhất định về công nghệ. Chúng tôi tự sản xuất được chipset riêng, có cơ hội hợp tác với những công ty hàng đầu trong các lĩnh vực khác như Leica, Harman Kardon, Panton… Đây là nền tảng để tôi nói với người dùng Việt Nam rằng: điện thoại của chúng tôi chất lượng tốt.

Thương hiệu đến từ đâu không quan trọng, quan trọng là sản phẩm tốt!

- Làm cách nào để hãng mang đến mức giá 5,99 triệu đồng cho một sản phẩm được tích hợp nhiều tính năng cao cấp?

- Mức giá của nova 2i đến từ nền tảng công nghệ vững chắc của Huawei, cũng vì thế mà chúng tôi kiểm soát được giá thành làm nên sản phẩm. Mặt khác, mức giá 5,99 triệu đồng là một phần trong chiến lược kinh doanh của Huawei. Đến giờ thì đã có nhiều hãng sử dụng màn hình tràn viền nhưng có mức giá khá cao. Chúng tôi lại muốn người dùng trẻ vẫn được sử dụng công nghệ hiện đại mà chỉ cần bỏ ra số tiền vừa phải.

- Ông có nghĩ rằng đưa ra quà tặng gần bằng 60% giá trị của máy là phá giá?

- Tôi không nghĩ việc tặng loa Harman Kardon kèm với Huawei nova 2i là phá giá. Như đã nói, đây là quà tặng dành cho Huafan, nên chỉ 200 người đặt trước nova 2i được nhận món quà này.

- Tại sao Huawei lại chọn đưa nova 2i vào thị trường qua kênh online?

- Thương mại điện tử là một xu thế của tương lai của toàn thế giới. Ở Việt Nam, thị trường thương mại điện tử cũng phát triển khá mạnh trong những năm qua. Theo số liệu mà tôi biết được, có khoảng 10-15% người dùng sẵn sàng mua điện thoại di động qua kênh online. Trong khi đó, nova 2i được hướng đến người dùng trẻ, và việc mua sắm qua mạng cũng là một phần mới mẻ trong cuộc sống của họ, nên việc đưa smartphone này vào thị trường thông qua thương mại điện tử là rất phù hợp. Dù vậy, chúng tôi không dừng lại ở khâu bán online mà còn đưa sản phẩm ra cửa hàng để người dùng có thể tận tay trải nghiệm sản phẩm.

- Nhiều hãng Trung Quốc khi bước vào Việt Nam cũng chọn kênh online để phân phối sản phẩm. Tuy nhiên không may là một số không nhỏ đã thất bại và rút lui khỏi thị trường. Huawei có chiến lược gì để không đi vào vết xe đổ này?

- Tôi nghĩ thương mại điện tử chỉ là một phần, phần quan trọng nhất vẫn là sản phẩm. Nếu hãng tạo nên được sản phẩm tốt, khả năng cạnh tranh cao thì không có lý do gì để thất bại. Ở Việt Nam, thương mại điện tử không thể là cách duy nhất để bán sản phẩm. Xu hướng người dùng vẫn có mong muốn chạm, trải nghiệm sản phẩm nên nếu chỉ bán online thì khó có thể thành công. Một sản phẩm tốt sẽ là nền tảng của mọi thứ. Nếu tôi không có sản phẩm tốt, tôi sẽ không thể nói với mọi người chiến lược hay mục tiêu sắp tới là gì.

Huawei Viet Nam anh 4

- Át chủ bài của Huawei cuối năm nay là nova 2i, ông có thể đưa ra một vài con số cho thấy sức tiêu thụ sản phẩm trên thị trường?

- Chúng tôi đạt được kết quả khá tốt đối với kênh online. Trong 3 tiếng đầu tiên, chúng tôi bán được 1.000 chiếc điện thoại. Trong 10 ngày mở bán đợt 1, đã có hơn 6.000 chiếc nova 2i được đặt mua. Đến nay thì việc bán điện thoại ở các hệ thống bán lẻ như Thế Giới Di Động, FPT Shop… cũng đạt được kết quả khả quan với hơn 1.000 chiếc mỗi ngày.

Mẫu Huawei nova 2i khá được yêu thích ở các quốc gia châu Á. Trong giai đoạn mở bán ở Thái Lan, chương trình đặt hàng sớm đạt 10.000 máy. Tại Malaysia, chúng tôi cũng bán ra số lượng điện thoại khá “khủng”.

- Dự định tiếp theo của Huawei cho năm tới là gì?

- Đối với Huawei, thị trường Việt Nam là một phần rất quan trọng. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư cho thị trường này trong 2-3 năm nữa. Như đã chia sẻ trong buổi lễ ra mắt Huawei nova 2i, chúng tôi muốn trở thành thương hiệu smartphone đứng thứ 2 Việt Nam vào năm 2020. Hiện nay thì chúng tôi tự đánh giá mình ở vị trí thứ 6, tức là còn khoảng 3 năm nữa để đạt mục tiêu này.

Vậy làm cách nào để chúng tôi đạt được vị trí top 2? Trước hết là phải tổ chức nhiều chương trình để người trẻ Việt Nam biết đến, hiểu và yêu mến thương hiệu Huawei. Thứ hai là tích cực làm việc với các đối tác bán lẻ trong nước như Thế Giới Di Động, FPT, Viettel Store… để tạo điều kiện cho người dùng kết nối với hãng.

Thứ ba vẫn là sản phẩm. Tôi tin rằng trong năm tới, chuỗi sản phẩm của hãng sẽ rất mạnh. 

Huawei Viet Nam anh 5Huawei Viet Nam anh 6

Huawei nova vẫn là dòng sản phẩm chủ đạo của hãng tại thị trường Việt Nam, nên hãng sẽ mang về một số model khác thuộc series nova. Mặt khác, chúng tôi cũng sẽ giới thiệu một vài mẫu flagship đến người dùng Việt, để họ được trải nghiệm những tính năng, trang bị cao cấp của Huawei. Và tất nhiên, Huawei vẫn sẽ cố giữ mức giá hợp lý.

Chúng tôi sẽ cố gắng xây dựng đội ngũ nhân sự nhiệt huyết, có năng lực để cùng xây dựng và phát triển Huawei, cùng nhau đạt mục tiêu đã đề ra. Tôi rất tự tin về tương lai của Huawei tại Việt Nam, bởi mọi thành công đều bắt nguồn từ sản phẩm và con người.

Giang Thư Quân

Ảnh: Cẩm Bình
Video: Hoàng Minh - Hoàng Vũ - Phú Nguyễn
Thiết kế: Yến Lệ

Bạn có thể quan tâm