Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Gây thất thoát 100 triệu đã phải đi tù là rất nặng'

Viện trưởng VKSND Tối cao kiến nghị Quốc hội xem lại một số điều khoản trong Bộ luật Hình sự vì quy định cán bộ dù vô ý, nếu gây thất thoát trên 100 triệu cũng có thể bị phạt tù.

Trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội sáng 2/6, Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí dành toàn bộ thời gian để đưa ra kiến nghị cho những vấn đề còn bất cập, đặc biệt liên quan đến chính sách pháp luật.

Theo ông, bên cạnh việc xử lý nghiêm người cố tình làm sai, gây thiệt hại cho lợi ích Nhà nước, cũng cần kịp thời ban hành, sửa đổi quy định trong từng lĩnh vực để bịt những lỗ hổng trong quản lý.

Răn đe, nhưng cũng phải tạo điều kiện cho cán bộ làm việc

Qua thực tế, Viện trưởng Lê Minh Trí kiến nghị Quốc hội xem xét, rà soát một số điều khoản trong Bộ luật Hình sự 2015 và sửa đổi năm 2017.

Ông dẫn chứng khoản 1, Điều 219 quy định: Người nào được giao quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước mà vi phạm chế độ quản lý, sử dụng tài sản, gây thất thoát, lãng phí từ 100 triệu đồng đến dưới 300 triệu đồng hoặc dưới 100 triệu đồng nhưng đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

“Tôi thấy điều khoản này rất nghiêm khắc, tạo áp lực và có thể tạo rủi ro cao trong thực hiện của cán bộ trong quản lý tài sản Nhà nước”, theo lời ông Trí.

'Can bo gay that thoat tren 100 trieu bi phat tu la rat nghiem khac' anh 1

Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí. Ảnh: Hồng Phong.

Ông ủng hộ quan điểm nghiêm khắc để giữ gìn và quản lý tài sản cho tốt, nhưng luật trước đây quy định khi cố ý làm trái và gây thiệt hại trên 100 triệu mới xử lý hình sự. Còn luật hiện hành chỉ cần vô ý, hoặc do bên dưới đề xuất nhưng cán bộ không kiểm soát được mà gây thiệt hại từ 100 triệu tới dưới 300 triệu thì có thể phạt tù 1-5 năm.

Theo ông Trí, có thể mở ra sau, sau khi phát hiện sai phạm thất thoát, có khắc phục thì có xử lý hình sự hay không, hoặc thiệt hại có thể quy mô trên 100 triệu, chứ với quy mô quản lý tài sản hiện nay mà 100 triệu đã phải ở tù là rất nặng.

Ông Trí nhắc lại quan điểm cho rằng chế tài này rất nghiêm khắc và gợi ý có thể điều chỉnh theo hướng sau khi phát hiện sai phạm, thất thoát, nếu khắc phục thì có xử lý hình sự hay không.

Ông Trí cũng dẫn chứng việc vừa qua Bộ Chính trị ban hành kết luận về việc bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm. Trong khi đó, luật đang có hiệu lực lại thi hành rất nghiêm khắc, nên cần rà soát, nghiên cứu để vừa quản lý chặt chẽ quản lý nhưng cũng tạo điều kiện cho cán bộ yên tâm làm nhiệm vụ.

Từ thực thế vừa qua một số vụ án liên quan đến ngành y tế khiến việc tổ chức, đấu thầu đấu giá mua sắm thuốc men, sinh phẩm và trang thiết bị y tế bị đình trệ, ông Trí đánh giá đây là chủ trương đúng nhưng cách làm sai, có sơ hở. Vì vậy, sai thì sửa, nhưng cần tiếp tục làm vì nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng đến chất lượng khám chữa bệnh.

Ông kiến nghị Chính phủ và Quốc hội chỉ đạo các cơ quan liên quan, ban hành nhanh văn bản tháo gỡ ngay vấn đề bất ổn trong lĩnh vực này.

Kiến nghị kéo dài thời gian miễn, giảm thuế

“Vừa mừng vừa lo” là cảm giác Viện trưởng Lê Minh Trí chia sẻ khi nhắc đến dịch Covid-19, khi dịch dù đã được kiểm soát vẫn gây hậu quả rất lớn. Cộng với tác động từ thế giới và nguy cơ lạm phát kinh tế, ông Trí cho rằng Việt Nam không để đứng ngoài cuộc.

Ông Trí phản ánh thực tế người dân và doanh nghiệp hiện rất khó khăn nhưng lương không tăng, thậm chí còn giảm; còn doanh nghiệp phải chịu chi phí đầu vào cao để phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Vì thế, việc giảm, miễn thuế là quyết sách đúng, kịp thời, góp phần kiềm chế giá cả, lạm phát, hỗ trợ trực tiếp cho người dân và doanh nghiệp.

Ông kiến nghị Quốc hội, Chính phủ nghiên cứu, đánh giá bổ sung việc miễn giảm thuế theo hướng sâu hơn, dài hơn, không chỉ 2% trong năm 2022 mà có thể 2 năm hoặc dài hơn tùy lĩnh vực, đối tượng.

Theo ông Trí, cần chọn những khâu, lĩnh vực, đối tượng bị tác động nặng nề nhất để hỗ trợ và đối tượng, lĩnh vực có vai trò quan trọng trong nền kinh tế, có khả năng hỗ trợ sẽ phục hồi nhanh để thúc đẩy, dẫn dắt chung nền kinh tế phục hồi nhanh hơn.

“Chúng ta không hỗ trợ cào bằng mà có chọn lọc, ưu tiên để đảm bảo hợp lý”, ông Trí nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông kiến nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét ban hành nghị quyết chống trốn thuế, chống chuyển giá, đồng thời có chủ trương chỉ đạo tăng cường cuộc đấu tranh chống hàng gian, hàng giả, buôn lậu.

“Trong lúc khó khăn cần làm mạnh mẽ, hiệu quả hơn để chống thất thu và tạo nguồn thu lớn cho ngân sách. Làm tốt việc này ta sẽ thiết lập được trật tự và công bằng trong môi trường đầu tư kinh doanh, bảo vệ tốt hơn người dân, doanh nghiệp làm ăn chân chính, tạo niềm tin, động lực cho sự phát triển nhanh, bền vững của nền kinh tế”, theo ông Trí, càng khó khăn, càng phải công bằng. Như vậy mới huy động được nguồn lực cho sự đầu tư, phát triển.

Bảo vệ cán bộ ‘6 dám’, loại bỏ những người chỉ lo giữ ghế

Cùng với cơ chế khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám đột phá, Kết luận 14 của Bộ Chính trị giúp loại bỏ cán bộ "an phận thủ thường”, chỉ lo giữ ghế mà không hành động vì lợi ích chung.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm