Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gắp viên đạn 4 cm trong cơ thể sau hơn 40 năm

Sau hàng chục năm, viên đạn trong cơ thể bà Thị (Kiên Giang) mới được lấy ra. Người phụ nữ này từng bị chẩn đoán tử vong.

Ngày 29/6, BV Đa khoa Cần Thơ cho biết, các bác sĩ vừa mổ lấy đầu đạn thành công trong cơ thể bệnh nhân Nguyễn Thị (67 tuổi, ngụ huyện Kiên Hải, Kiên Giang). Theo gia đình, trước năm 1975, bà Thị đang quét sân thì bị đạn bắn xuyên qua vùng ngực trái, ngất xỉu.

Người nhà đưa đi cấp nhưng bác sĩ chẩn đoán đã tử vong nên đưa về chuẩn bị an táng. Trên đường đi, bà Thị thở lại nên được đưa quay lại bệnh viện. Các bác sĩ đã hồi sức, may vết thương rồi cho về. Từ đó, bà Thị thường xuyên đau tức ngực, rất khó chịu.

dau dan anh 1
Phẫu thuật lấy đầu đạn trong cơ thể bệnh nhân Thị. Ảnh: Minh Anh.

Gia đình đưa đi khám hơn 10 bệnh viện nhưng các bác sĩ cho biết viên đạn nằm sâu bên trong không thể lấy ra được. Bà Thị đành chịu đựng.

Khoảng 10 năm trước, khi đi khám thì không còn thấy viên đạn ở ngực trái. Thời gian này, bà Thị thường bị đau ở vùng bụng và hố chậu.

Mấy ngày trước, bà Thị đau dữ dội vùng hố chậu, đi lại rất khó khăn. Gia đình đưa đi cấp cứu tại BV Đa khoa Cần Thơ. Bác sĩ siêu âm chẩn đoán bà bị nhiễm trùng có ổ áp xe ở bụng.

Kết quả chụp X-quang và cắt lớp 3D phát hiện đầu đạn nằm ở vùng hố chậu trái. Các bác sĩ sau đó tiến hành mổ nội soi ổ bụng. Việc lấy đầu đạn ra rất khó khăn vì sát các bó mạch máu. Song, nếu không kịp thời phẫu thuật, dị vật này có nguy cơ đâm xuyên thủng bó mạch chậu ngoài dễ dẫn đến tử vong.

Đầu đạn được lấy ra đã gỉ sét, kích thước 1×4 cm. Sau ca phẫu thuật thành công, sức khỏe bệnh nhân đang dần ổn định.

* Tên bệnh nhân đã thay đổi.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm