Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gấp rút vá đường ống nước sông Đà vỡ lần thứ 7

Trưa 18/6, hơn 100 công nhân đã khắc phục xong sự cố vỡ ống nước sông Đà tại xã Đồng Trúc (Thạch Thất, Hà Nội) và cung cấp nước trở lại cho hàng chục nghìn hộ dân thủ đô.

Tại hiện trường ở gầm cầu vượt Đồng Trúc, xã Đồng Trúc (Thạch THất, Hà Nội), nơi xảy ra sự cố vỡ ống nước 21h ngày 17/6 có hàng chục công nhân đang thay phiên nhau tiến hành vá vết nứt khắc phục sự cố.
Tại hiện trường ở gầm cầu vượt Đồng Trúc, xã Đồng Trúc (Thạch THất, Hà Nội), nơi xảy ra sự cố vỡ ống nước 21h ngày 17/6, hàng chục công nhân đang thay phiên nhau tiến hành vá vết nứt khắc phục sự cố.
Chị Nguyễn Thị Thành, xóm Đồi (Đồng Trúc, Thạch Thất) cho biết: "Tối qua khi đưa con trai đi học về tới cầu vượt, tôi thấy cột nước phun rất mạnh sát với cầu vượt, nước tràn lênh láng khu vực xung quanh. Sau đó, người dân cả xóm chạy ra xem. Một số người báo cho công ty biết sự việc. Không lâu sau đó, nước được ngắt và không còn tràn ra đường nữa. Đến đêm, có nhiều công nhân tới hiện trường thắp điện và tiến hành sửa chữa".

Vị trí vỡ ống lần này nằm tại nút giao Đồng Trúc trên đại lộ Thăng Long.

Sau gần 10 tiếng máy xúc đào bới, sáng nay đường ống nước Sông Đà đã lộ ra. Dưới hố rộng 10 m2 và sâu 8 m, đường ống có bán kính khoảng 80 cm. 

Ông Nguyễn Thế Trung, tổ trưởng tổ bảo dưỡng khắc phục sự cố, Công ty cổ phần nước sạch Vinaconex cho hay, điểm vỡ lần này rộng 20 cm. Để khắc phục, các công nhân, kỹ sư phải dùng bình keo vá. Sau đó, một người sẽ chui vào đường ống xem có vết rò rỉ nào khác không để khắc phục triệt để. Cũng theo vị này, việc khắc phục sẽ hoàn tất vào 10h sáng nay. Trong ảnh, máy phát điện công suất lớn (màu xanh) được điều động tới hỗ trợ công tác và lán trại tạm cho công nhân nghỉ ngơi.

Cũng theo ông Trung, đơn vị đã huy động hơn 100 công nhân, kỹ sư thay phiên nhau làm việc trong đêm. Để thuận lợi, đội đã dựng lán cho anh em thay ca nhau nghỉ và làm.
Công nhân đang tiến hành vá vết nứt sau sự cố.
Theo nhận định của đơn vị thi công, vết nứt lần này nhỏ hơn khoảng 20 cm. Tuy nhiên, đợt vỡ ống nước lần này vẫn ảnh hưởng lớn tới 70.000 hộ dân thủ đô.
Chõ máy bơm công suất lớn hút nước được đưa lên sau khi hút nước dưới đường ống nước cho công nhân vá.
Sau khi vá xong vết nứt, một số công nhân đã lên trên nghỉ ngơi. Thay vào đó, hai máy xúc và số công nhân còn lại tiến hành san lấp trả lại nền đất như cũ. Một lớp cát dày sẽ được lót sát với đường ống nước để tăng độ đàn hồi cho nền đất xung quanh.

Ông Nguyễn Anh Việt, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư kinh doanh nước sạch (Viwaco) cho biết, đơn vị đã huy động máy móc  và 100 cán bộ công nhân viên khắc phục suốt đêm. Ông Việt cho rằng các cơ quan chức năng sẽ sớm tìm ra nguyên nhân, tuy nhiên vị trí vỡ lần này rất gần những điểm lần trước, nơi có nền đất yếu.

Đây là lần thứ 7 tuyến đường ống này bị vỡ kể từ khi đi vào hoạt động. Lần vỡ gần nhất vào ngày 25/4 và gây ảnh hưởng đến 70.000 hộ dân thuộc các quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hoàng Mai.... Mới đây, lãnh đạo TP Hà Nội đã yêu cầu xây dựng khẩn cấp hơn 10 km đường ống từ quốc lộ 21 về sông Tích để giảm áp lực cho toàn tuyến dẫn nước sông Đà. Đường ống nước sông Đà do Vinaconex đầu tư, được đưa vào khai thác từ năm 2008 và đã 6 lần bị vỡ, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống hàng vạn hộ dân. Cục Giám định chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) đã lập đoàn kiểm tra toàn diện đường ống để có biện pháp khắc phục, nhưng đến nay chưa có kết quả.

Hoàn Nguyễn

Bạn có thể quan tâm