Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gần Tết, khô ngoại giá cao ngập chợ Sài Gòn

Tại những chợ lớn ở TP HCM, nhiều loại khô mực, bò, cá... từ Campuchia, Thái Lan bán với giá gấp 2-3 lần hàng Việt được nhiều người chuộng mua làm quà tặng cuối năm.

Càng gần Tết, các loại khô có nguồn gốc Campuchia, Thái Lan càng được nhiều khách ưa chuộng. Tương tự, khu vực bán khô ở chợ Bình Tây (quận 6, TP HCM) hay chợ Bình Điền (quận 8) cũng ngập loại hàng này. "Khô bò Thái Lan ngọt thịt, mắm cá Campuchia thơm ngon giá rẻ…” là những cụm từ được người bán chào mời người mua.

Nhiều gian hàng khô ở chợ Lê Hồng Phong (quận 10, TP HCM) đang nhập thêm hàng để bán. Chị Tư Xê, chủ một đại lý tại chợ này chuyên cung cấp các loại khô từ Campuchia cho biết, cuối năm, lượng phân phối, bán lẻ lên đến 200-300 kg mỗi ngày, chủ yếu là cá tra Biển Hồ Campuchia. Giá loại này là 270.000 đồng/kg.

Gần Tết, nhiều cửa hàng bán đặc sản khô bắt đầu nhập nhiều hàng thượng hạng để phục vụ nhu cầu quà Tết. Ảnh: Zen Nguyễn.

Chị Xê cho biết, khô được bày bán tại đây đều được nhập từ những cơ sở uy tín của Campuchia. Tuy nhiên, vì ham lợi nhận, không ít gian hàng cũng lấy khô cá tra từ miền Tây với giá 120.000-150.000 đồng/kg, sau đó dán mác Campuchia để bán được giá. 

"Tuy nhiên, nếu tinh ý, người mua vẫn phân biệt được vì khô trong nước mỡ nhiều hơn, thịt bủng và mặn hơn khô lấy từ Campuchia", chị Xê nói. Theo chị, ngoài khô, nhiều khách còn mua thêm một số loại rau gia vị như, sầu đâu, trái trúc… để tặng kèm.

Chị Nguyễn Thị Đông (quận 3, TP HCM) chia sẻ, cứ cuối năm, chị lại đặt hàng khô cá tra Biển Hồ của cửa hàng quen để làm quà biếu. Những loại được khách hàng này ưa chuộng là khô cá lóc, bò... Tuy nhiên, dịp cận Tết, giá hàng thường cao hơn ngày thường 2-3 lần, phải đặt trước cả tháng trời mới mua được hàng thượng hàng. Theo chị Đông, khách không nên mua hàng ở các chợ lẻ vì dễ dính hàng Việt Nam gắn mác ngoại. 

Tại chợ Lê Hồng Phong (chợ Campuchia), nhiều đại lý đang nhập khô cá tra, sặc, lóc, sửu mác Campuchia với giá 270.000-800.000 đồng về bán Tết. Ảnh: Zen Nguyễn.

Tuy nhiên, nhiều người cho biết, chất lượng khô trong nước với nước ngoài không quá khác biệt, dù mức giá chênh nhau tương đối lớn.

Anh Trần Hùng Việt (quận 4, TP HCM) chia sẻ, chất lượng hàng chênh nhau không nhiều, nhưng tâm lý khách mua hàng làm quà thường thích mác ngoại. Theo anh, với người có nhu cầu, mức giá đắt gấp đôi của những mặt hàng khô ngoại cũng không quá quan trọng. "Thông thường, người mua làm quà biếu không đặt nặng vấn đề giá, yêu cầu hàng đẹp, sang trọng là được", anh nói. 

Mua khô ngoại, khách chủ yếu dựa vào nhãn mác, mức giá. Tuy nhiên, một số trường hợp, giá bán tạo nên sự mập mờ.

Tại chợ Bình Điền, khô cá sửu Malaysia được bán với giá 400.000-500.000 đồng/kg. Tuy nhiên, theo anh Nguyễn Trung Hiền, tiểu thương tại đây, mỗi kg cá này nhập về Việt Nam đã lên đén 600.000 đồng/kg nên mức giá 400.000-500.000 đồng là khá bất thường. 

Được bán kèm theo khô cá là các loại gia vị như cây sầu đâu, trái trúc... Ảnh: Zen Nguyễn.

“Gần Tết, nhu cầu mua khô làm quà tăng cao, nên có thể nhiều cửa hàng đã thay đổi 'lý lịch' ngoại cho nhiều loại khô trong nước để nâng giá và dễ bán hơn", anh Hiền chia sẻ. Theo lời tiểu thương này, mỗi ngày, đại lý của anh vẫn phân phối gần 1 tấn khô các loại cho chợ lẻ.

Trong khi đó, anh Đặng Văn Lăng, chuyên thu mua nông sản ở khu vực cửa khẩu Tịnh Biên, An Giang cho biết, thực tế, một số loại cá như cá tra, cá sửu, cá sặc… đều có chung nguồn gốc ở Biển Hồ Campuchia, theo dòng sông Mekong xuống sinh sống ở vùng sông Hậu. Tuy nhiên, gia cá đánh bắt được ở Campuchia lại đắt hơn Việt Nam vì mang thương hiệu "Biển Hồ", còn chất lượng không quá khác biệt.

Gần Tết, đặc sản giá cao nở rộ ở Sài Gòn

Cuối năm, tại TP HCM, nhiều cửa hàng dịch vụ cung cấp đặc sản vùng miền nở rộ để phục vụ nhu cầu quà tặng. Được thu mua tận vườn nhưng các loại nông sản bị nâng giá 3-5 lần.




Zen Nguyễn

Bạn có thể quan tâm