Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gần 20 con rắn lục đuôi đỏ bị tiêu diệt trong một ngày

Chỉ sau một ngày người dân xã Khánh Sơn (Nam Đàn, Nghệ An) đã bắt, tiêu diệt được 18 con rắn lục đuôi đỏ. Số rắn bị tiêu hủy trong thời gian tới dự kiến còn nhiều hơn.

Rắn lục đuôi đỏ cắn 5 người trong một gia đình

Một năm qua, gia đình anh Nhàn (huyện Nam Đàn, Nghệ An) có đến 5 người bị rắn lục đuôi đỏ cắn. Người dân nơi đây đang vô cùng hoang mang.

Ông Nguyễn Trọng Tranh, Phó chủ tịch UBND xã Khánh Sơn (huyện Nam Đàn, Nghệ An) cho biết, sau ngày đầu phát động người dân tham gia diệt rắn độc, xã thu được 18 con rắn lục đuôi đỏ. Trong đó, có xóm bắt được 8 con.

“Như cam kết, chiều 29/10, chúng tôi đã tiến hành thu mua rắn lục đuôi đỏ người dân đến giao nộp. Số rắn này sau đó được đem đi đốt rồi chôn xuống hố”, ông Tranh thông tin.

Người dân tham gia bắt rắn giao nộp cho chính quyền xã.
Người dân tham gia bắt rắn giao nộp cho chính quyền xã.

Song song với việc tiêu diệt rắn, UBND xã Khánh Sơn cũng thành lập tổ bắt rắn ban đêm. Mỗi xóm 2 người tham gia tuần tra nếu phát hiện rắn thì tiêu diệt, giao cho xã. Số rắn này sẽ không được tính tiền thu mua. 

Địa phương cũng phát động người dân phát quang bờ rào, bụi rậm xung quanh nhà để hạn chế nơi sinh sống, trú ngụ của loài rắn độc này. Trạm y tế thông báo trên trên loa phát thanh của xã về tác hại của rắn lục đuôi đỏ; đồng thời yêu cầu các y tế xóm nắm tình hình địa bàn. Nếu phát hiện trường hợp bị rắn cắn thì báo kịp thời cho trạm y tế xã biết.

Thậm chí có người còn bắt được rắn sống.
Thậm chí có người còn bắt được rắn sống.

Anh Hà Ngọc Nam (40 tuổi, ở xóm 3) cho biết sau khi báo chí phản ánh, chính quyền xã thực sự đã rất quan tâm đến vấn đề rắn lục đuôi đỏ xuất hiện bất thường ở địa phương này. Từ ngày 28/10, bà con không ai bảo ai, kéo nhau đi tìm bắt, tiêu diệt rắn lục đuôi đỏ. Nhiều hộ dân cũng chịu “hy sinh”, chặt bỏ giàn thiên lý, giàn mướp để hạn chế nơi rắn trú ngụ.

Hai tuần trước, khi thông tin rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều ở  xã Khánh Sơn, ban đầu, chính quyền xã phủ nhận. Tuy nhiên, sự việc trở nên nghiêm trọng khi tần suất người dân phản ánh rắn xuất hiện ngày một dày, các trường hợp bị rắn cắn cũng được ghi nhận nhiều hơn.

UBND huyện Nam Đàn sau khi vào cuộc đã ra văn bản đề nghị chính quyền xã kiểm tra thực tế. Tình hình sau đó được xác nhận đúng như người dân và báo chí phản ánh.

Toàn bộ số rắn thu được xã sẽ đem đi đốt và chôn xuống hố sâu.
Toàn bộ số rắn thu được xã sẽ đem đi đốt và chôn xuống hố sâu.

Ngày 28/10, theo chỉ thị của UBND huyện Nam Đàn, xã Khánh Sơn đã phát động phong trào diệt rắn trong vòng 10 ngày. Mỗi con rắn người dân phát hiện, tiêu diệt giao nộp cho xã tiêu hủy sẽ được trả 20.000 đồng.

Phó chủ tịch xã Khánh Sơn cho hay, chiều 30/10, xã sẽ thu mua đợt 2. Dự kiến, số rắn thu được sẽ nhiều hơn vì những ngày qua thời tiết mưa nhiều, ẩm ướt, là điều kiện rất thuận lợi cho rắn sinh sôi. 

"Chúng tôi kêu gọi toàn dân tham gia diệt rắn cả ngày lẫn đêm. Tuy nhiên, người dân cần phải cảnh giác, đề phòng cao độ tránh tình trạng bị loài rắn độc này cắn", ông Tranh nói.

Nghệ An mua rắn lục đuôi đỏ giá 20.000 đồng/con

Xã Khánh Sơn khuyến khích người dân bắt rắn giao nộp cho xã, mỗi con được trả 20.000 đồng. Ngoài ra cơ quan chức năng còn thành lập tổ bắt rắn vào ban đêm.

Phạm Hòa

Bạn có thể quan tâm