Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gần 10.000 ngày tìm cha của cô gái Việt - Séc

Xa con gần 30 năm, vô vọng tìm kiếm nhưng không thành giờ đột ngột nhận được tin con gái đã trưởng thành và đang tìm mình, với ông Long, đó là niềm hạnh phúc khó có lời lẽ nào diễn tả hết.

Nhiều lần liên lạc và lên lịch hẹn, PV mới gặp được ông Nguyễn Thanh Long (SN 1954, người cha đang ngập tràn hạnh phúc vì đã tìm lại được cô con gái thất lạc gần 30 năm từ nước Đức xa xôi).

Chuyện tình xuyên biên giới

Vợ chồng ông Long hạnh phúc kể về giây phút nhận được thông tin con gái Katerina mất liên lạc đã gần 30 năm. Theo ông Long, thời điểm đó là ngày 30/10. Lúc đó, ông Long đang ở nhà và bất ngờ nhận một cuộc gọi với số điện thoại lạ từ Đà Nẵng. Người đầu giây bên kia tự xưng tên Xuyên. Sau một hồi trò chuyện, ông Long nhận ra đó là người bạn của ông hồi còn sống tại Tiệp.

Bất ngờ, nối tiếp bất ngờ, khi cố nhân báo tin: “Long à. Cậu có biết con gái Katerina đang đi tìm cậu bấy lâu nay. Cháu đã nhờ một người Đức gốc Việt lập hẳn một trang mạng xã hội “Lá Rụng về cội” để tìm cha”.

Nghe được thông tin từ ông Xuyên, ông Long lặng người. “Lúc đó tôi thực sự bàng hoàng, không tin vào những gì mình vừa nghe được. Có một nỗi sợ mơ hồ trong tôi lúc bấy giờ là không biết cô gái đi tìm mình có thực sự là con gái Katerina đã thất lạc bấy lâu hay một sự trùng hợp ngẫu nhiên nào đó”, ông Long nói.

Bức ảnh Katerina hồi còn nhỏ mà ông Long còn giữ được.

Giờ phút ngỡ ngàng trôi qua, ông Long lấy lại bình tĩnh và nhờ ông Xuyên gửi ảnh của con gái của mình. Ngay sau đó, ông Xuyên đã gửi Katerina qua Email của Nguyễn Hoàng Cúc, con gái của ông Long.

Vừa mở tấm ảnh ra, điều ông lo lắng nhất đã vụt qua và niềm hạnh phúc kìm nén trong ông đã vỡ oà. Người trong bức ảnh chính là Katerina. “Lúc đó tôi vô cùng vui sướng, vội gọi điện cho ông Xuyên và thông báo đây chính là đứa con gái thất lạc của tôi. Sau đó, tin tức được loan đi rất nhanh, chỉ trong vài tiếng đồng hồ cháu Katerina bên Đức đã nhận được thông tin. Cũng ngay hôm đó, cháu cùng mẹ của cháu đã gọi điện về. Nói chuyện qua điện thoại, mọi người đều mừng mừng tủi tủi”.

Xa con gần 30 năm, vô vọng tìm kiếm nhưng không thành giờ đột ngột nhận được tin con gái đã trưởng thành và đang tìm mình, với ông Long, đó là niềm hạnh phúc khó có lời lẽ nào diễn tả hết.

Trong niềm hạnh phúc bắt liên lạc được với con gái, ông Long chia sẻ với chúng tôi, Katerina là kết quả của mối tình của ông với một người con gái Tiệp. Năm 1974, ông sang Tiệp lao động tại thành phố Teplice (nay thuộc CH Séc -PV). Ở đây, ông đã gặp bà Macela, con gái của một bác sĩ. Khi đó, Marcela vẫn chưa đủ 18 tuổi.

Sau thời gian tìm hiểu, người con gái Tiệp đã cảm mến ông và yêu ông chân thành. Mối tình của ông Long với mẹ của Katerina được gia đình người Tiệp rất ủng hộ. Tuy nhiên, thời điểm lúc bấy giờ điều kiện đất nước còn có nhiều định kiến với việc người Việt Nam kết hôn với người nước ngoài nên để được cưới nhau họ phải vượt qua nhiều thử thách. Cuối cùng một đám cưới tràn ngập hạnh phúc đã diễn ra. Ngày 21/5/1981, đôi vợ chồng trẻ càng hạnh phúc hơn khi cháu Katerina ra đời, một món quà lớn cho tình yêu của hai người.

Lập trang mạng xã hội “Lá rụng về cội” để tìm cha

Nhắc đến mái ấm xưa, ông Long đan cài cảm xúc buồn vui. Bởi, với ông kỷ niệm trên đất Tiệp có sự đan xen buồn vui. Có niềm hạnh phúc theo ông suốt cuộc đời và có những khoảnh khắc khiến ông rất buồn. Trong dòng hồi ức của người cha vừa bắt liên lạc được với con gái, việc hai cha con mất liên lạc nhau bắt nguồn từ sự đổ vỡ   trong hôn nhân.

Ông Long chia sẻ rằng, năm 1985, cuộc hôn nhân giữa ông Long và mẹ của Katerina tan vỡ. Mối tình đẹp của chàng trai Việt với cô gái Tiệp kết thúc trong nỗi buồn vô hạn dành cho hai người. Ông không tiết lộ lý do về sự đổ vỡ trong hôn nhân. Chỉ biết rằng sau khi chia tay, bà Marcela đã chuyển sang Đức sinh sống và mang theo Katerina mà không để lại cho ông Long bất cứ thông tin nào về địa chỉ sinh sống của bà ở Đức. Cũng từ đó, ông Long gần như mất liên lạc hoàn toàn với con gái.

Quãng thời gian hai năm sinh sống ở Tiệp kể từ khi chia tay với mẹ của Katerina là khoảng thời gian ông Long luôn tìm cách bắt liên lạc với con gái nhưng không thành. Đã nhiều lần ông nhờ người trở về mái nhà xưa, nơi ghi dấu những bước chân chập chững đầu đời của con gái yêu với hy vọng ai đó có được thông tin gì đó của mẹ con Katerina.

Nhưng theo thời gian, hy vọng về địa chỉ liên lạc với con gái trong ông tắt dần. Để thoát khỏi nỗi buồn sau hôn nhân đầu tan vỡ, ông Long quyết định rời Tiệp về nước, tạm biệt thành phố Teplice, đầy nắng, gió và lệ tuyết với bao kỷ niệm buồn vui, cùng nỗi nhớ con vô hạn.

“Tôi đã nhiều lần muốn liên hệ để liên lạc với mẹ của Katerina nhưng tất cả bặt vô âm tín. Khi về Việt Nam sinh sống, mỗi lần có bạn từ Tiệp về hay từ Việt Nam sang Tiệp tôi đều nhờ họ tìm kiếm thông tin về cháu Katerina nhưng không thành công. Nhiều năm trôi qua, tôi không thể nhận được bất cứ thông tin nào về Katerina nữa. Có nhiều lúc tôi nghĩ đã vô vọng”, ông Long chia sẻ.

Sau này, tâm sự với Marcela, người đàn ông này mới biết, Katerina đã tìm cha rất nhiều năm qua. Vì ông không sử dụng Internet nhiều nên không hề biết thông tin đó. Tài khoản mạng xã hội “Lá tìm về cội” đã đăng thông tin con gái đi tìm tôi cả mấy năm trời rồi. Thậm chí, họ đã lặn lội trở về Cộng hoà Séc, nơi ông học và làm việc để tìm kiếm thông tin. Họ dán tờ rơi, in thông tin về ông Long để nhờ mọi người giúp đỡ. Hai mẹ con còn tìm vào toà thị chính nơi người đàn ông Việt đăng ký thường trú, đăng ký kết hôn với Marcela để tìm địa chỉ. Tuy nhiên, tất cả những gì họ thu được đều là con số 0 tròn trĩnh.

Được biết, người lập tài khoản mạng xã hội “Lá tìm về cội” là ông Vũ Quốc Dũng, một Việt kiều đang sinh sống tại thành phố Frankfurt. Năm 2008, con trai ông Dũng thực tập ở ngân hàng mà Katerina đang làm việc và được cô gái này nhờ tìm thông tin về ông Long. Tuy nhiên, mãi đến năm nay, cậu thanh niên đó mới kể với ông Dũng về câu chuyện cảm động này.

Sau đó, ông Dũng đã lập mạng xã hội và đăng tải thông tin về ông Long và Katerina nhờ mọi người giúp đỡ. Những người bạn học trước kia của ông Long đọc được thông tin này và đã liên lạc về Đà Nẵng để hỏi thăm thông tin. Tại đây, họ và ông Xuyên đã có được số điện thoại của ông Long.

Ông Nguyễn Thanh Long còn chia sẻ rằng kể từ khi bắt được liên lạc với con gái đến nay, ông vô cùng vui sướng. Tuy nhiên, khoảng cách địa lý xa xôi nên hai cha con vẫn chưa có điều kiện để chia sẻ tình cảm nhiều cho nhau.

Ông tâm sự: “Cháu nó sang nước Đức từ nhỏ nên chỉ nói được tiếng Đức. Trong khi đó, tôi nói tiếng Tiệp. Vì thế qua điện thoại cha con không tâm sự được với nhau nhiều. Tôi nói chuyện với Marcela và bà ấy đã phiên dịch cho con gái. Còn bên này, khi Katerina gọi về chuyện trò chỉ trao đổi bằng tiếng Anh với con gái út của tôi. Cha con vẫn chưa được gặp nhau, giờ đây tôi chỉ mong chờ vào tháng 2 năm sau, khi Katerina làm xong được thủ tục xin visa về Việt Nam để hai cha con được gặp nhau”.               

Hạnh phúc nhân đôi

Kể từ khi ông Long liên lạc được với con gái, vợ của ông là bà Nguyễn Thuỳ Liên cùng con gái là Nguyễn Hoàng Cúc vô cùng vui sướng. Để biểu hiện tình cảm của mình với người con gái từ nước Đức, bà Liên đã đan nhiều chiếc khăn len gửi sang tặng Katerina để thể hiện tình cảm nhớ nhung của một người mẹ Việt Nam đang chờ đón đứa con thất lạc của chồng trở về nhà.

Cũng được biết, kể từ khi liên lạc với chị gái là Katerina, Hoàng Cúc vô cùng vui mừng. Hễ có thời gian rảnh rỗi là hai chị em lại trò chuyện với nhau. Giờ đây, mọi thành viên trong gia đình chỉ chờ đợi ngày Katerina trở về Việt Nam để họ được đoàn viên.

Theo Đời sống & Pháp Luật

Bạn có thể quan tâm