Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gần 1.000 vi phạm an ninh hàng không xảy ra mỗi tháng

Đây là con số được Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) thu thập từ các hãng hàng không thành viên trong năm 2015.

Theo IATA, đã có 10.854 vụ hành khách vi phạm an ninh hàng không trong năm qua, đồng nghĩa với việc cứ 1.205 chuyến bay lại có một hành khách gây rối, không chấp hành luật. Con số này trong năm 2014 là 9.316 vụ.

Cụ thể, phần lớn các vụ vi phạm có liên quan đến sử dụng từ ngữ không phù hợp (đe dọa đánh bom, khủng bố hay miệt thị tổ bay hoặc các hành khách khác), không tuân theo chỉ dẫn của tổ bay hay nhiều hành vi gây nguy hại cho cộng đồng.

Một lượng đáng kể vi phạm, lên tới 11%, có liên quan đến sử dụng vũ lực với hành khách khác hoặc với tổ bay hoặc gây hư hại máy bay. Rượu bia và các chất kích thích được cho là nguyên nhân trong 23% số vụ vi phạm và phần lớn đều được hành khách sử dụng ngay trước khi bay hay lén mang lên máy bay để sử dụng, gây mất tỉnh táo.

vi pham an ninh hang khong anh 1
Một máy bay của Vietnam Airlines, thành viên IATA. Ảnh: Vietnam Airlines.


“Những hành vi bất tuân luật lệ, mang tính phá hoại là điều không thể chấp chận được. Hành vi nguy hại của một phần rất nhỏ hành khách thỗ lỗ có thể gây ra những hậu quả không muốn đến, ảnh hưởng đến an toàn bay cũng như trải nghiệm bay của các hành khách khác”, ông Alexandre de Juniac, Tổng giám đốc và CEO của IATA.

Cũng theo ông, sự gia tăng về số vụ vi phạm an toàn bay qua từng năm cho thấy cần có một cơ chế quản lý hành khách chặt chẽ hơn.

Hiện các hãng hàng không tại nhiều nước trên thế giới đã bắt đầu siết quản lý việc sử dụng rượu bia và chất kích thích của hành khách. IATA cũng đã đưa ra những khung ứng xử chung cho các hãng và đang tiến hành thực nhiệm trước tiên tại Anh.

Nam nhân viên hàng không kể lại phút bị khách nữ đuổi đánh

Nhiều ngày sau khi bị đuổi đánh trên sân bay, anh H, nhân viên hãng hàng không Vietjet vẫn còn không hiểu nổi sự hung hãn của nữ hành khách.

Hiệp hội cũng yêu cầu có sự phối hợp từ các sân bay. Nhân viên tại các quán bar hay cửa hàng miễn thuế ở sân bay phải được hướng dẫn để phục vụ rượu có trách nhiệm hơn và không khuyến khích khách uống quá chén.

Các biện pháp phản ứng sớm từ trước khi khách lên máy bay đã cho thấy hiệu quả. Hãng hàng không Monarch đóng tại sân bay Gatwick (London, Anh) đã ghi nhận các vụ vi phạm an toàn bay giảm 50%. Đây là biện pháp mà Hiệp hội tin tưởng sẽ hiệu quả rất nhiều so với việc ban hành thêm các luật lệ nặng nề.

IATA là hiệp hội thương mại vận tải của các hãng hàng không thế giới. Hiện đã có gần 270 hãng hàng không lớn nhỏ từ 117 quốc gia tham gia hiệp hội. Các hãng này chiếm tới 83% lưu lượng trung chuyển hành khách bằng đường hàng không.

 

Ngô Minh

Bạn có thể quan tâm