Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gần 1.000 người về từ vùng dịch lấy mẫu xét nghiệm tại sân bay Nội Bài

Lực lượng công an, hải quan, y tế được huy động gấp 3 lần so với ngày thường để thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho khách từ vùng dịch về sân bay Nội Bài.

Trao đổi với Zing.vn, ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) cho biết số người từ châu Âu trở về Việt Nam tăng nhanh trong những ngày qua.

Chỉ riêng trong ngày 15/3, sân bay Nội Bài đón gần 1.000 người trở về từ các nước là vùng dịch. Với số lượng hành khách tăng đột biến, Hà Nội phải huy động toàn bộ 65 đội phản ứng nhanh để tiến hành việc lấy mẫu xét nghiệm tại sân bay cho những người này.

Các mẫu này được gửi về Trung tâm xét nghiệm công nghệ cao Labo để tiến hành xét nghiệm. Toàn bộ hành khách trên các chuyến bay cũng được khai báo hành trình qua ứng dụng điện tử.

Theo ông Tuấn, với số lượng khách về đông thì tình trạng ùn ứ tại sân bay vẫn có thể xảy ra do có những thời điểm các chuyến dồn về cùng lúc. Trong khi đó, khách xuống sân bay phải qua nhiều thủ tục bao gồm: An ninh, hải quan, y tế...

"Nếu mỗi thủ tục chậm một chút thì sân bay có nguy cơ ùn tắc. Tuy nhiên, tình trạng này có thể chỉ xảy ra cục bộ trong một vài giờ", ông Tuấn cho biết.

lay mau xet nghiem tai san bay Noi Bai anh 1

Các hành khách được yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang khi ở trên máy bay và di chuyển tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Mỹ Hà.

Theo lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, quy trình này không thể thay đổi được nên khó có giải pháp để tiết kiệm thời gian cho việc lấy mẫu xét nghiệm. Tuy nhiên, việc điều chuyển chuyến bay tốt sẽ giúp sân bay được giải phóng.

Theo đó, một số chuyến bay khác đã được điều chuyển xuống sân bay Vân Đồn để giảm nguy cơ ùn ứ tại Nội Bài. Tính đến 10h ngày 16/3, sân bay Nội Bài mới chỉ đón một chuyến bay trở về từ Qatar. Thống kê cho thấy đa số khách đều nối chuyến, chưa có con số nhập nhật từ những chuyến bay trực tiếp trở về từ Anh, Italy...

Hiện, các lực lượng công an, hải quan, y tế làm việc tại sân bay được tăng cường lên gấp 3 lần so với ngày thường. Riêng nhân viên y tế, Hà Nội đã huy động tối đa để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho hành khách.

Về việc một số hành khách lo ngại nguy cơ lây nhiễm chéo trong thời gian chờ lấy mẫu xét nghiệm, ông Tuấn cho biết toàn bộ không gian ở sân bay đã được khử khuẩn 100%. Hành khách bắt buộc phải đeo khẩu trang, xịt tay bằng dung dịch sát khuẩn và phải tuân thủ đúng theo quy định về phòng dịch của Bộ Y tế.

Trước đó, tình trạng ùn ứ cục bộ được ghi nhận tại nhà ga sân bay Nội Bài trong ngày 15/3. Một hành khách cho biết chuyến bay của cô hạ cánh từ 7h nhưng đến buổi chiều vẫn chưa được bố trí đưa về nơi cách ly. Tất cả hành khách về từ châu Âu phải chờ đợi để làm xét nghiệm.

Trao đổi với Zing.vn, đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết trong ngày 15/3 đã phát 500 suất ăn cho các hành khách phải chờ đợi tại sân bay. Cảng cũng dự phòng 10.000 khẩu trang để sẵn sàng phát cho hành khách chưa có. Hành khách cố tình không đeo sẽ không được vào nhà ga.

Từ 14/3, tại sân bay Nội Bài, CDC Hà Nội chỉ tiếp nhận hành khách đến từ châu Âu là công dân Việt Nam và công dân nước ngoài là chuyên gia, quản lý doanh nghiệp, lao động tay nghề cao... Tuy nhiên, tất cả những trường hợp này phải được cách ly tập trung tại các doanh trại quân đội.

Tạm dừng chở khách từ nhiều nước châu Âu về Việt Nam

Hãng hàng không duy nhất của Việt Nam có đường bay đến châu Âu đã thông báo tạm dừng các chuyến bay đón khách từ Anh, Pháp, Đức về nước để ngăn ngừa dịch Covid-19 lây lan.

17 người ở Lào Cai tiếp xúc với 2 người nhiễm Covid-19 âm tính

Trong 180 người được cách ly do liên quan đến 2 du khách người Anh nhiễm Covid-19 tại Lào Cai, 17 người đã có kết quả âm tính.

Mỹ Hà - Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm