Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gần 1.000 công nhân công ty may của Nhật Bản đình công

Chế độ ăn trưa thấp, áp lực tăng ca, trừ nhiều tiền hàng lỗi… khiến công nhân một công ty may mặc ở huyện Yên Thành (Nghệ An) đồng loạt đình công.

Ngày 13/11, hơn 900 công nhân nhà máy may mặc của Công ty TNHH MLB Tenegry (đóng tại thị trấn Yên Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) đã đồng loạt đình công để đòi quyền lợi cá nhân. Họ tập trung trước sân vận động huyện đối diện với công ty yêu cầu giải quyết những quyền lợi đã kiến nghị trước đó.

Theo phản ánh của các công nhân, trong thời gian làm việc tại công ty, các quyền lợi, chế độ liên quan đến người lao động đều không được đảm bảo.

Cụ thể như chế độ ăn trưa thấp (12.000 đồng/người), không có tiền thưởng vào dịp lễ, tết, tăng ca áp lực và đặc biệt là việc bì trừ tiền hàng lỗi quá cao.

Công nhân tập trung trước cổng công ty để đòi những quyền lợi mà họ cho rằng phải được hưởng. Ảnh: P.H.
Công nhân tập trung trước cổng công ty để đòi những quyền lợi mà họ cho rằng phải được hưởng. Ảnh: P.H.

Như chị P.T.L (30 tuổi, huyện Yên Thành) có lương cơ bản là 2.420.000 đồng, 80.000 tiền trợ cấp xăng xe, 200.000 tiền chuyên cần. Nếu làm tăng ca thì được gần 18.000 đồng mỗi giờ. Tuy nhiên, theo phản ánh của chị Lương thì công ty áp dụng trừ hàng bị lỗi với số tiền quá cao (50.000 đồng/1 lỗi) nên lương thực nhận cũng chỉ bằng lương cơ bản ban đầu dù đã tính cả tiền tăng ca. Vào tháng 9, nữ công nhân này chỉ nhận được 2,5 triệu đồng.

Còn chị P​.T.N (ở xã Hợp Thành) thì kiến nghị công ty không được bắt công nhân làm tăng ca quá nhiều (quá 30 giờ/ tháng), hạ thấp giá tiền trừ do hàng bị lỗi. Công nhân này cũng mong muốn những người có kinh nghiệm phải có tiền thâm niên, nghỉ phép năm không được trừ vào tiền chuyên cần.

Trước đó, những ý kiến của công nhân đã được đại diện công đoàn tập hợp gửi lên Ban Giám đốc công ty nhưng không được giải quyết.

Đến cuối ngày, giữa công ty và các công nhân đã đạt được một số thỏa thuận chung. Tuy nhiên, việc công nhân có đình công nữa hay không thì con tùy thuộc vào việc thực hiện của doanh nghiệp.

Trao đổi với Zing.vn, bà Nguyễn Thị Hoài, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Yên Thành cho biết, đơn vị đã cử người phối hợp cùng công an đảm bảo an ninh trật tự. Đồng thời lắng nghe ý kiến của các công nhân để tìm hướng giải quyết.

Theo bà Hoài, phía công ty nói sẽ thu hồi bảng lương tháng 10 lại để điều chỉnh mức tiền phạt lỗi.

“Liên đoàn đang tập hợp ý kiến của các công nhân và cử đại diện làm việc với công ty để giải quyết vấn đề họ nêu. Theo đó, trong buổi đối thoại vào tối nay, giữa hai bên đã cơ bản giải quyết được vướng mắc”, bà Hoài nói.

Nhà máy may công nghiệp thuộc Công ty TNHH MLB Tenergy có tổng mức đầu tư 3,75 triệu USD với 100% vốn của Nhật Bản. Diện tích sử dụng là 15.000 m2, đóng tại Cụm công nghiệp thị trấn Yên Thành. Công ty bắt đầu hoạt động từ tháng 5/2013, thu hút gần 1.000 lao động tại địa phương làm việc với mức lương từ 2,7 đến 3,5 triệu đồng/người/tháng.

Cuối năm 2013, gần 500 công nhân nhà máy may mặc Công ty TNHH MLB Tenergy cũng nghỉ việc để yêu cầu công ty tăng tiền thưởng tết.

Nam An

Bạn có thể quan tâm