Vào dịp cuối tuần, trên sóng truyền hình có hàng chục game show phát sóng. Thời buổi game show nở rộ nhưng để có một chương trình dành cho thiếu nhi đúng nghĩa vô cùng khan hiếm. Kiddie Shark - Sếp nhí khởi nghiệp là một gợi ý cho các bạn nhỏ vào dịp nghỉ hè.
Có phù hợp khi để các em nhỏ nghĩ cách kiếm tiền?
Qua 4 tập phát sóng, chương trình đã thu hút 12 em nhỏ ở nhiều tỉnh thành tham gia. Đa số thí sinh nhí tỏ ra dạn dĩ, có kỹ năng thuyết trình và kêu gọi vốn thành công từ nhà đầu tư. Tuy nhiên, một số khán giả đánh giá việc đặt vấn đề kiếm tiền, lập nghiệp với các em nhỏ đang học cấp 1 là chưa phù hợp.
Tài khoản Minh Trang bình luận: "Bắt trẻ con sớm phải tính toán tiền bạc, lời lãi sẽ làm mất tuổi thơ". Khán giả Hồng Hạnh thắc mắc: "Những dự án ngô nghê thế này mà Shark cũng dám đầu tư sao. Chương trình không thiết thực lắm". "Hãy để các em có tuổi thơ. Từ nhỏ đã nghĩ cách kiếm tiền là sống theo chủ ý của bố mẹ. Như thế là không tốt", tài khoản Mr. Tuấn nhận định.
Trước những nhận định trái chiều về chương trình, đại diện nhà sản xuất cho rằng việc một game show mới ra mắt có nhiều ý kiến khác nhau là điều khó tránh khỏi. Theo người này, dự án đưa ra và được đầu tư đều ở mức gần gũi, vừa sức với các em.
"Chúng tôi khuyến khích và hỗ trợ các em có đam mê kinh doanh. Và để các em thoải mái thể hiện bản thân", đại diện nhà sản xuất nhấn mạnh.
Khởi nghiệp khi đang học cấp 1
Theo phía nhà sản xuất, đến với Kiddie Shark - Sếp nhí khởi nghiệp, dự án của một số thí sinh nhí đã được áp dụng trong thực tế. Ví dụ, chị em Cát Tường - Khánh Tường trong tập 3 đã bán được nhiều món đồ "hand made" cho bạn bè trong trường trước khi kêu gọi vốn đầu tư.
Cát Tường và Khánh Tường đã bán được sản phẩm thủ công khi đang học tiểu học. |
Trong khi đó bé Hồ Vy xuất hiện ở tập 4 lại thuyết phục được ban cố vấn và Shark Thủy đầu tư cho dự án Lớp học dạy viết chữ đẹp. Trước khi kêu gọi đầu tư cho một lớp học khang trang, hoạt động chuyên nghiệp, Hồ Vy đã mở lớp luyện viết chữ đẹp từ khi 6 tuổi.
Trải qua 4 tập phát sóng, có thể thấy các em nhỏ không chỉ có niềm đam mê với công việc mà còn có tấm lòng hướng về cộng đồng, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn.
Ngay ở tập 1, nhóm Lemon Kute làm ban cố vấn xúc động khi trình bày dự án bán nước chanh nhằm giúp đỡ học sinh nghèo nhân dịp năm học mới. Kế hoạch này tương đối đơn giản, không được sự đầu tư của Shark Thủy nhưng 4 em nhỏ được đánh giá cao ở ý nghĩa và tư duy quản lý công việc.
Bé Châu Anh làm ban cố vấn thích thú khi trình bày dự án về lớp học dạy tiếng Anh. |
Trong tập 3, bé Châu Anh làm Xuân Bắc, Đoan Trang bất ngờ bởi đằng sau vẻ ngoài tiểu thư, điệu đà, em biết chia sẻ với các bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Từ lúc 7 tuổi, cô bé đã dạy tiếng Anh cho các bạn mồ côi, ở gần nhà. Mục đích của em phát triển lớp học tiếng Anh để giúp đỡ những bạn nhỏ kém may mắn.
Kiếm tiền hay đối diện với nguy hiểm?
Khi xem Kiddie Shark - Sếp nhí khởi nghiệp, nhiều khán giả ấn tượng với ý tưởng kinh doanh của các em nhỏ. Họ cho rằng "sếp nhí" thể hiện khả năng tính toán, biết tạo ra lợi nhuận từ những việc đơn giản. Nhưng không ít người xem lại đặt vấn đề về rủi ro tiềm ẩn xung quanh kế hoạch của các em nhỏ.
Chẳng hạn, ở tập 2, Khuê Lâm - Hương Lâm kêu gọi vốn cho dự án mở hồ bơi di động. Ý tưởng của dự án này xuất phát từ việc hai chị em thuê lại hồ bơi của bố với giá 300.000 đồng/bể. Và lý do các em muốn làm riêng là "không muốn chia tiền với bố nữa".
Tuy vậy, việc mở hồ bơi và dạy bơi cho thiếu nhi luôn đối diện với nhiều nguy hiểm. "Không cha mẹ nào dám giao con mình cho hai em bé dạy bơi", tài khoản Minh Hoàng viết. Một khán giả thắc mắc: "Cha mẹ của hai cô bé không thấy dự án này tiềm ẩn nhiều rủi ro hay sao mà lại đưa con đến chương trình?".
Hai cô bé đến từ Thái Nguyên muốn mở hồ bơi di động. |
Trước đó, Lê Vân cũng làm khán giả băn khoăn khi sáng lập đội giao hàng gồm các bạn nhỏ. Đội "shipper" của cô bé sẽ giao hàng cho cư dân xung quanh nơi em sinh sống. Mặc dù em đã thuyết phục thành công ban cố vấn, được nhà đầu tư vốn 50 triệu đồng nhưng không ít khán giả cho rằng để các em nhỏ đảm nhận việc giao hàng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
Khán giả Thanh Hà nhận xét: "Các em đã đưa ra kế hoạch bảo vệ bản thân nhưng cuộc sống ngày càng phức tạp, tội phạm ấu dâm đang là vấn nạn của xã hội. Vì thế việc các em nhỏ đi giao hàng là vô cùng nguy hiểm".
Về phía nhà sản xuất, người đại diện cho biết mỗi dự án được đầu tư đều có sự cam kết, hợp tác từ cha mẹ các em nhỏ. "Các em làm việc nhưng luôn có sự giám sát, bảo vệ của gia đình", người này khẳng định.
Kiddie Shark - Sếp nhí khởi nghiệp phát sóng vào lúc 15h10 thứ 7 hàng tuần trên kênh VTV3.
Kiddie Shark hướng đến việc khuyến khích sự tự tin, khơi dậy năng lực, giúp trẻ có những ước mơ, mục tiêu rõ ràng, có ý thức quan tâm đóng góp các giải pháp cho cộng đồng và xã hội. Kiddie Shark mong muốn mở ra hướng đi mới trong cách giáo dục con trẻ theo phương thức rèn luyện kỹ năng bằng trải nghiệm thực tế.
Quỹ Tài năng Khởi nghiệp Apax Leaders là một Quỹ bao gồm học bổng và tài chính do APAX thực hiện với số vốn ban đầu là 100 tỷ đồng nhằm mục đích đầu tư ươm mầm tài năng khởi nghiệp cho các em nhỏ có dự án tiềm năng đang trong giai đoạn ấp ủ hoặc đã khởi động thực hiện ở một quy mô của trẻ con.
Quỹ sẽ được sử dụng dưới dạng trao học bổng và phần đầu tư dành cho các bé khi tham gia gọi vốn cho các dự án tương lai tại Kiddie Shark. Apax Leaders là đơn vị tiên phong trong giảng dạy tiếng Anh thế hệ mới, với hệ thống hơn 100 trung tâm trải rộng khắp cả nước. Apax Leaders mong muốn đào tạo ra thế hệ người Việt trẻ không chỉ nói tiếng Anh giỏi, tự tin làm chủ bản thân, có ước mơ, khát vọng, dẫn đầu các lĩnh vực mà mình theo đuổi và rèn luyện tư duy trong tâm thế người dẫn đầu.